Bảo mật thiết bị di động mang yếu tố quan trọng trong kỷ nguyên số

Dự báo

Dự báo về các cuộc tấn công với các yếu tố như hướng tấn công, mức độ gây hại và hậu quả của nó là vô cùng quan trọng.

Vì thế, việc chủ động theo dõi, giám sát không gian mạng sẽ giúp các tổ chức có được những thông báo về các mối đe dọa mới có thể ảnh hưởng đến an ninh an toàn, từ đó đưa ra các xem xét, đánh giá hệ thống của mình sẽ chịu những tác động gì để chủ động xây dựng các biện pháp bảo vệ thích hợp.

Bảo vệ

Bảo vệ là một yếu tố quan trọng của giải pháp bảo mật di động, bao gồm hai khía cạnh chính. Khía cạnh đầu tiên là ngăn chặn các mối đe dọa không mong muốn xâm nhập hoặc ảnh hưởng đến hệ thống di động. Ví dụ, phần mềm độc hại có thể tồn tại dưới dạng gói hoặc tệp ứng dụng.

Vì thế, thực hiện quét lưu lượng đến tại proxy mạng hoặc cổng để kiểm tra lưu lượng độc hại trước khi chuyển tiếp tới thiết bị, hay cập nhật kịp thời cho các ứng dụng và hệ điều hành của các thiết bị để vá bất kỳ lỗ hổng nào là những biện pháp bảo vệ khỏi ứng dụng độc hại.

Phát hiện

Phần mềm độc hại là một trong những công cụ chính được sử dụng bởi kẻ tấn công để thực hiện các hoạt động độc hại trên thiết bị di động. Việc phát hiện sớm các phần mềm độc hại có thể làm giảm tác hại và hạn chế sự lây lan. Việc sử dụng các phần mềm chống virus cũng sẽ giúp phát hiện các phần mềm độc hại.

Tuy nhiên, do các cuộc tấn công bằng phần mềm độc hại ngày càng tinh vi hơn, vì thế cần một phương pháp mới sử dụng kết hợp phân tích tĩnh và động, cũng như kỹ thuật học máy để đạt được kết quả toàn diện.

Ứng phó

Bất kỳ một sự cố nào khi không được xử lý ngay cũng có thể trở thành một vấn đề lớn trong an ninh mạng, cuối cùng còn có thể dẫn tới phá hủy dữ liệu hoặc sụp đổ hệ thống. Việc ứng phó kịp thời với sự cố một cách nhanh chóng sẽ giảm thiểu thiệt hại, hạn chế lỗ hổng, ngăn chặn mã độc tấn công, phục hồi quy trình dịch vụ và giảm thiểu rủi ro an ninh mà sự cố gây ra trong tương lai.

Khi xảy ra sự cố, nhóm ứng phó sự cố cần phải lập tức khoanh vùng, hạn chế thiệt hại sự cố và cô lập các hệ thống bị ảnh hưởng để ngăn chặn hệ thống bị thiệt hại thêm. Sau đó mới tiến hành tìm nguồn tốc tấn công và xây dựng hệ thống phòng chống để ngăn chặn sự cố tương tự xảy ra.

Thực hành

Mặc dù người dùng có thể nhận thức được rằng thiết bị di động là một mục tiêu dễ tấn công, nhưng ít người nghĩ rằng mình sẽ trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công này. Do đó, điều quan trọng là phải hướng dẫn, phổ biến, thực hành và tập huấn cho người dùng về các phương pháp an toàn khi sử dụng thiết bị di động và cập nhật cho họ về các hình thức tấn công mới.

Đối với đội ngũ chuyên trách về công nghệ thông tin, cần được diễn tập xử lý tấn công mạng thường xuyên, vì đây là cơ hội để thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, thông tin, rèn luyện, phối hợp, nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó với các cuộc tấn công mạng, bảo vệ hệ thống mạng, hạ tầng thông tin quan trọng.