![]() |
Để có thể "bắt tay" với quỹ đầu tư, trung bình các doanh nghiệp khởi nghiệp phải chuẩn bị từ 1-2 năm. Ảnh: Internet. |
Thông tin trên được ông Trường đưa ra tại sự kiện Hà Nội Pitch Bootcamp ngày 13/9. Ngoài ra, với vai trò là một nhà đầu tư, ông Trường cho rằng, các nhà đầu tư xem trọng tính trí tuệ bỏ vào đó cao hơn là vấn đề về vốn, đây là một điểm thuận lợi nhưng cũng đặt ra thách thức không nhỏ cho những doanh nghiệp còn non trẻ.
Do đó, để có thể thu hút được các nhà đầu tư, những người sáng lập doanh nghiệp cần phải hiểu rõ nhà đầu tư cần gì, tránh đặt dự án của mình thành câu chuyện ảo tưởng khi đi mời đầu tư. Cơ sở để các nhà đầu tư đưa ra quyết định gồm 3 tiêu chí (3P) bao gồm People (trong đó khả năng của founder chiếm tới 70% quyết định), Product (sản phẩm có sức thu hút người tiêu dùng không) và Plan (kế hoạch có khả thi không).
Còn theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty ePi Technologies (đơn vị sở hữu baomoi.com) khi tiếp cận các quỹ đầu tư, nhà sáng lập phải giống như một người bán hàng chuyên nghiệp, không chỉ hiểu rất rõ sản phẩm của mình mà còn phải hiểu bản thân mình có gì và mong muốn những gì. Ông Tuấn cũng khuyên các nhà sáng lập đừng bao giờ ngại nói với nhà đầu tư là mình đã thất bại vì điều quan trọng là mình tránh được những bài học đó sau này.
Sự kiện Hanoi Pitch Bootcamp nằm trong chuỗi sự kiện Thuyết phục nhà đầu tư của TOPICA Founder Institute (TFI) khóa huấn luyện Khởi nghiệp từ Thung lũng Silicon, với sự tham gia của 30 huấn luyện viên (HLV) là các CEOs, nhà sáng lập thành đạt từ Thung lũng Silicon và Việt Nam đến từ các công ty như VNG, IDG Ventures Vietnam, Vatgia.com, MJ Group, DFJ Vina Capital, Cyber Agent Ventures... Các HLV sẽ huấn luyện trực tiếp cho 30 doanh nhân khởi nghiệp là những doanh nhân dày dạn kinh nghiệm, đam mê khởi nghiệp trong lĩnh vực Internet và mobile. Khóa 3 Hà Nội của TFI sẽ khởi động vào tháng 11/2012 tại Hà Nội.