Hãng Zebra (Mỹ) vừa công bố kết quả nghiên cứu về ngành ô tô dựa trên khảo sát người dùng và các lãnh đạo trong ngành ô tô trên toàn cầu. Phản hồi cho thấy người mua xe hơi ngày càng yêu cầu cao, và lãnh đạo trong ngành xác định chỉ có công nghệ mới giải quyết được những đòi hỏi này.

Cụ thể, người mua mong muốn chiếc xe hơi phải cá nhân hoá, minh bạch về linh phụ kiện và thân thiện với môi trường. Đáp lại, các lãnh đạo trong ngành nhận định phải đầu tư cho công nghệ lẫn quy trình sản xuất sản phẩm.

Người dùng ngày càng yêu cầu cao đối với ô tô, đòi hỏi hãng xe phải liên tục đầu tư công nghệ. (Ảnh: Hải Đăng)

Theo nghiên cứu, bất chấp nền kinh tế đầy biến động, 7/10 nhà sản xuất ô dự kiến sẽ tăng chi tiêu cho công nghệ và 6/10 nhà sản xuất có kế hoạch tăng ngân sách cho hạ tầng sản xuất vào năm 2023.

Khoảng 7/10 nhà lãnh đạo có trách nhiệm ra quyết định trong ngành đồng ý rằng chuyển đổi số là ưu tiên chiến lược đối với tổ chức. Trong 5 năm tới, họ dự kiến tăng cường việc ứng dụng công nghệ, với 47% trong số họ tập trung vào công nghệ liên quan đến vật liệu và in 3D, 45% tập trung vào các giải pháp quy hoạch chuỗi cung ứng. 

Về phía người dùng, 4/5 người mong muốn tuỳ chỉnh chiếc xe theo sở thích. So với toàn cầu, tỷ lệ người tiêu dùng tại khu vực châu Á Thái Bình Dương mong muốn điều này nhiều nhất, với 86% ưu tiên việc được tuỳ chọn các phụ kiện trên chiếc xe họ sẽ mua.

Nhận thấy nhu cầu nêu trên của khách hàng, song có tới 7/10 nhà lãnh đạo trong ngành ô tô thừa nhận rằng rất khó theo kịp nhu cầu cá nhân hoá ngày càng tăng. Do đó, 3/4 những nhà lãnh đạo cho rằng phải xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với các công ty công nghệ để đáp ứng các nhu cầu như trên của người dùng.

Tiếp đến, ngày càng nhiều người đòi hỏi tính minh bạch của dữ liệu và thông tin. Khi cân nhắc mua hoặc thuê một phương tiện, 81% người tiêu dùng trên toàn cầu cho biết họ muốn hiểu rõ về nguồn gốc của vật liệu và các linh kiện trên xe. 

Theo các nhà sản xuất, nhằm đáp ứng nhu cầu này, nhiều thiết bị và linh kiện lắp ráp chiếc xe cần được truy nguồn gốc. Hơn 1/3 nhà sản xuất ô tô cho rằng các công nghệ robot tự hành (AMR), nhận dạng sản phẩm bằng sóng vô tuyến (RFID), máy kiểm kho, máy quét mã vạch, camera kiểm soát,… sẽ là các thiết bị có thể được dùng để quản lý và giám sát chuỗi cung ứng, đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc linh phụ kiện.

Nghiên cứu cũng cho biết có 8 trên 10 người ưu tiên tính bền vững và thân thiện với môi trường trong quyết định mua và thuê phương tiện. Hơn một nửa số người tiêu dùng cho hay sẽ chọn xe điện hybrid (HEV) trong tương lai.

Yêu cầu nói trên hoàn toàn chính đáng trong bối cảnh hiện tại, song việc chuyển hướng nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện đi kèm với nhiều thách thức. 68% những người ra quyết định trong ngành ô tô đang chịu áp lực cao khi sản xuất các loại xe thế hệ tiếp theo (tức xe điện), trong khi 75% trong số họ chịu áp lực trong việc cung cấp sản phẩm thân thiện, bền vững và an toàn hơn cho môi trường.