Minicar truyền thống dần bị bỏ rơi bởi các hãng xe châu Âu

Minicar – Xe hơi cỡ nhỏ dành cho gia đình là một phân khúc xe cực kỳ được ưu chuộng tại châu Âu bởi tính nhỏ gọn, thuận tiện và dễ dàng di chuyển trên những con đường chật hẹp, lại có chi phí vận hành thấp. Thời kỳ đỉnh cao vào năm 2017, tại châu Âu đã bán ra 1,2 triệu chiếc minicar. 

Tuy nhiên, chỉ nửa thập kỷ sau, theo thống kê của Tổ chức nghiên cứu thị trường Dataforce, trên toàn châu Âu năm 2022 chỉ bán được 677.496 chiếc minicar. Tức là chỉ còn hơn ½ so với 5 năm trước và liên tục sụt giảm qua các năm. 

Nguyên nhân là bởi, nhiều nhà sản xuất ô tô tại châu Âu đang chủ trương từ bỏ phân khúc minicar để tập trung chi phí cho các dự án mới đắt đỏ, tiêu biểu như chiến dịch xe điện và giảm thiểu mức thải CO2 trung bình chung của các mẫu xe vào môi trường. Vô hình chung tạo thành sự sụt giảm cho một phân khúc vốn rất phát triển này. 

Năm 2022 cũng là một năm chứng kiến nhiều sự rút lui khỏi phân khúc minicar từ những hãng xe nổi tiếng, như C1 của Citroen, Peugout 108 hay Forfour của Smart. Trước đó, nhiều cái tên đình đám khác như Citigo của Skoda, Mii của Seat, Ford Ka, Opel Karl và Suzuki Celerio cũng đã giã từ người tiêu dùng trong tiếc nuối. 

Mẫu xe cỡ A có tên Citigo của Skoda. Ảnh: Skoda

Renault Twingo, mẫu xe bán chạy thứ 8 trong phân khúc minicar năm 2022 cũng sẽ ngừng sản xuất vào năm 2024, theo thông báo chính thức mới nhất tới từ nhà sản xuất Pháp. 

"Ông lớn" Volkswagen của Đức cũng công bố kế hoạch ngừng sản xuất mẫu minicar Up phiên bản động cơ đốt trong vào năm 2024. Còn Smart thậm chí còn khai tử luôn cả dòng Fortwo phiên bản điện, bất chấp xe điện đang là xu hướng. 

Mẫu Panda tới từ Fiat từng được ưu chuộng nhất tại châu Âu năm 2022 cũng chỉ có kế hoạch tiếp tục sản xuất tới năm 2026. Trong khi Fiat 500, á quân trong danh sách cũng chỉ khá hơn một chút khi sẽ được sản xuất tới năm 2027. 

Italy vẫn được xem là “thành trì” của phong cách sử dụng minicar, với 85% số xe Panda được Fiat bán ra trên khắp châu Âu là phục vụ thị trường nội địa, theo thống kê từ Hiệp hội ngành công nghiệp Italy – UNRAE. 

Bên cạnh những cái tên khá quen thuộc vốn tạo thương hiệu lớn trong dòng mincar tới từ Nhật Bản, Hàn Quốc như Hyundai i10, KIA Morning/Picanto, Suzuki Ignis hay một "tân binh" tới từ Toyota là Aygo X, thì các nhà sản xuất châu Âu gần như đang “bỏ chạy” khỏi phân khúc này, để lại một thị trường còn nhu cầu rất lớn của người dân. 

Theo ông Denis le Vos, người đứng đầu thương hiệu Dacia – Một công ty con của Volkswagen cho biết: “Một chiếc minicar động cơ đốt trong với công nghệ cần thiết để tuân thủ chính sách Euro 7 khắt khe của EU, là một sự vô lý về kinh tế”. Và đó có lẽ cũng là lý do khiến cho nhiều nhà sản xuất châu Âu có quyết định từ bỏ phân khúc minicar.

Cơ hội lớn cho ngành ô tô Trung Quốc

Có thể nói rằng gần đây Trung Quốc luôn gặp những may mắn trên chặng đường phát triển, hoặc bằng một chiến lược nhìn xa trông rộng, mà họ đã nắm giữ trong tay từ lâu phân khúc minicar chạy điện trên thế giới.

Dacia Spring, mẫu xe điện được hãng Dacia nhập khẩu và phân phối từ Trung Quốc, đã nhanh chóng đạt vị trí thứ 7 trong 10 mẫu xe minicar bán chạy nhất châu Âu 2022 với 48.728 chiếc, tăng tới 77% so với năm 2021. 

Dacia Spring

Trong khi đó, DR Auto của Italy nhập những chiếc Chery Mini EV từ Trung Quốc và “gắn mác” châu Âu của mình lên đó, với khả năng hoạt động 210km và giá khởi điểm khoảng 25.900 euro cực kỳ cạnh tranh. 

Smart – Doanh nghiệp ô tô liên doanh của Geely Trung Quốc và Mercedes-Benz Đức, dự kiến sẽ trở lại thị trường với mẫu Minicar Hastag-2 đến 4 chỗ ngồi. 

Trung Quốc, đã cực kỳ thành công trong việc chế tạo pin xe điện cỡ nhỏ và chi phí rẻ, phù hợp để cho ra đời những chiếc xe điện bình dân phân khúc thấp để phù hợp với thị trường và họ đã có những thành công vang dội, tiêu biểu như Wuling Hongguang EV. Trong khi đó, châu Âu đang phải chật vật để làm lối thoát cho việc phát triển phân khúc Minicar đang dần bế tắc. 

Giờ đây, khi mà Liên minh châu Âu đang hoãn vô thời hạn việc thông qua Euro 7 sau khi Đức lên tiếng phản đối dự luật này, việc nhiều hãng ô tô đã từ bỏ quá sớm các dòng xe Minicar của mình, có thể gây ra những sự tiếc nuối lớn bởi từ chính người tiêu dùng lẫn những nhà hoạch định chính sách của hãng. 

Hùng Dũng (theo autonews)