Đi tiên phong về công nghệ đổi pin xe điện là hãng Nio và gần đây nhất là Geely, với kế hoạch triển khai 5.000 trạm đổi pin trên khắp Trung Quốc vào năm 2025.

Phần lớn các trạm sạc được thiết kế để phục vụ xe du lịch của Geely, nhưng công ty cũng không bỏ qua phân khúc xe tải cỡ lớn dùng trong hoạt động xây dựng và logistics. Mới đây, Geely đã mở một trạm đổi pin cho cả xe trộn xi măng.

Có một số khác biệt quan trọng giữa trạm đổi pin dành cho xe trộn xi măng với trạm dành cho SUV cỡ nhỏ. Ví dụ, các trạm đổi pin thông thường của Geely sẽ nâng xe du lịch lên và tiến hành tháo pin khỏi sàn xe. Trong khi đó, với xe trộn xi măng, bộ pin nằm ở ngay sau cabin, nên có thể dễ dàng được nhấc lên và thay pin mới vào. Riêng bộ pin đã nặng 3,2 tấn và có công suất 280 kWh, nên việc quan sát hệ thống đổi pin khá thú vị (như hình ảnh bên dưới).

Các hãng xe điện Trung Quốc đánh cược vào giải pháp đổi pin - 1

Việc đổi pin nhanh và tiện hơn nhiều so với phải chờ sạc cả nửa ngày (Video: Geely).

Xe trộn xi măng sử dụng dịch vụ này chỉ cần đánh xe vào đúng vị trí bên trong trạm đổi pin, rồi quét mã QR để dịch vụ bắt đầu. Chỉ mất 5 phút cho việc đổi pin cũ lấy pin mới. Mỗi trạm đổi như vậy có 8 bộ pin để phục vụ liên tục. Sau khi nhận pin cũ, hệ thống sẽ tiến hành sạc nhanh và chỉ cần 1 tiếng là đầy 100% pin. 

Với xe du lịch, việc đổi pin chỉ mất chưa đến 1 phút, còn nhanh hơn cả việc tiếp nhiên liệu cho xe động cơ đốt trong truyền thống.

Ngoài ra, vì có dịch vụ thanh toán tự động, tài xế thậm chí không cần ra khỏi xe khi đổi pin.

Điểm hạn chế hiện nay của công nghệ này là cần sự tương thích giữa xe với bệ đổi pin được thiết kế đặc biệt, nên mỗi trạm chỉ dành cho một hoặc vài mẫu xe nhất định.

Chương trình đổi pin của Geely được công bố vào năm 2017, với trạm đầu tiên được xây ở Trùng Khánh vào tháng 9/2020, kế đến là nhiều trạm đổi pin ở 10 tỉnh của Trung Quốc ngay trong năm 2021.

Ngoài Geely, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Nio cũng đang vận hành một hệ thống trạm đổi pin xe điện và có thể mang công nghệ này sang chinh phục thị trường châu Âu. Tuy nhiên, hệ thống của Nio mất khoảng 3 phút để đổi pin.

Một số hình ảnh trạm đổi pin dành cho xe du lịch của Geely:

Các hãng xe điện Trung Quốc đánh cược vào giải pháp đổi pin - 2
Các hãng xe điện Trung Quốc đánh cược vào giải pháp đổi pin - 3
Các hãng xe điện Trung Quốc đánh cược vào giải pháp đổi pin - 4
Các hãng xe điện Trung Quốc đánh cược vào giải pháp đổi pin - 5
Các hãng xe điện Trung Quốc đánh cược vào giải pháp đổi pin - 6
Các hãng xe điện Trung Quốc đánh cược vào giải pháp đổi pin - 7

Một số hình ảnh trạm đổi pin dành cho xe trộn bê tông của Geely:

Các hãng xe điện Trung Quốc đánh cược vào giải pháp đổi pin - 8
Các hãng xe điện Trung Quốc đánh cược vào giải pháp đổi pin - 9
Các hãng xe điện Trung Quốc đánh cược vào giải pháp đổi pin - 10
Các hãng xe điện Trung Quốc đánh cược vào giải pháp đổi pin - 11

 

Theo Dân trí

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Thị phần xe điện toàn cầu tăng gấp đôi trong năm 2021

Thị phần xe điện toàn cầu tăng gấp đôi trong năm 2021

Xe điện chạy pin chiếm 6% tổng lượng ôtô bán ra trên toàn cầu năm 2021. Trong đó, Tesla là hãng có doanh số cao nhất.