Ghi nhận tại khoa Hiếm muộn IVF Phương Châu, trong số những cặp vợ chồng vô sinh, 40-50% nguyên nhân bắt nguồn từ nam giới. Trong đó, có khoảng trên 90% nam giới trong các cặp vợ chồng hiếm muộn có các chỉ số của tinh trùng dưới chuẩn, khiến khó thụ thai. 

Vô sinh không có nghĩa là vô phương cứu chữa, những kỹ thuật hiện đại nhất điều trị vô sinh nam đều có tại Việt Nam. Với sự ra đời của kỹ thuật ICSI (tiêm tinh trùng vào bào tương trứng) và các kỹ thuật trích tinh trùng từ mào tinh và tinh hoàn cho nam giới vô tinh bằng các kỹ thuật như PESA, TESA, MESA, TESE và micro-TESE… đã  mở ra một thời đại mới trong điều trị vô sinh nam. Nhờ đó, những trường hợp nam giới xuất tinh không có tinh trùng hoặc tinh trùng rất ít vẫn có thể có con của chính mình.

image001.jpg
BS. Quách Văn Thanh - Phó trưởng khoa Hiếm muộn IVF Phương Châu đang thăm khám, tư vấn cho bệnh nhân - Ảnh: NVCC

Có một số biểu hiện mà người đàn ông có thể liên tưởng ngay đến chuyện hiếm muộn là: khi dương vật bị cong khiến họ không giao hợp được, quan hệ mà không xuất tinh, khi hai tinh hoàn quá nhỏ hay không có hai tinh hoàn. Còn trong đại đa số các trường hợp khác chỉ có xét nghiệm tình trùng mới biết được mình có bị hiếm muộn hay không. 

Xét nghiệm tinh trùng được y học gọi là tinh dịch đồ. Sau khi xét nghiệm, bác sĩ sẽ cho biết cụ thể về chất lượng tinh trùng của người chồng. Trường hợp tinh trùng có số lượng quá ít, có hình dạng bất thường nhiều quá và bơi kém quá được gọi là “thiểu nhược tinh”. Thậm chí, một số trường hợp bị “vô tinh” -  không có tinh trùng trong tinh dịch.

Bên cạnh chữa trị, việc tìm kiếm các phương pháp phòng ngừa vô sinh lại càng được nhiều người quan tâm hơn.

Hiện nay có bệnh không thể phòng được như bệnh không có ống dẫn tính bẩm sinh hai bên. May mắn là nhờ có kỹ thuật MESA-PESA và ICSI nên người mắc bệnh này vẫn có thể có con được. 

Có những bệnh có thể phòng được như quai bị. Cha mẹ nên cho trẻ đi chích ngừa quai bị đầy đủ khi con còn nhỏ. Còn nếu lỡ bị quai bị khi lớn thì nên nhanh chóng đến ngay cơ sở có ngân hàng tinh trùng để trữ tinh trùng. Tuy nhiên không phải ai bị quai bị cũng vô sinh, chỉ 10% bệnh nhân quai bị bị viêm cả hai tinh hoàn, có thể dẫn tới teo hai tinh hoàn gây vô sinh.

Kế đến là việc quan hệ tình dục an toàn để không mắc phải bệnh viêm, dễ gây tắc đường dẫn tinh như nhiễm trùng tinh hoàn, mào tinh, ống dẫn tinh và đường niệu đạo.

Ngoài ra, không hút thuốc lá, tránh tiếp xúc trực tiếp với thuốc trừ sâu, chủng ngừa lao... cũng là những biện pháp giúp tránh bị hiếm muộn.

Sau cùng, nếu khi con trai sinh ra mà không thấy đủ hai tinh hoàn nằm bên ngoài, cha mẹ nên đưa bé đi khám sớm tại các cơ sở Tiết niệu, Nhi khoa, phẫu thuật sớm trước 1 tuổi có thể giúp sự sinh tinh hồi phục.

image02.png
 Khách hàng đến thăm khám, điều trị tại khoa Hiếm muộn IVF Phương Châu - Ảnh: Bệnh viện quốc tế Phương Châu 

Những kỹ thuật hiện đại, thành tựu mới trong điều trị vô sinh hiếm muộn đang giúp hàng ngàn cặp vợ chồng được thỏa nguyện ước mơ làm cha mẹ. 

Hiện IVF Phương Châu có đội ngũ chuyên gia Nam học với kỹ thuật tìm tinh trùng hiện đại cho nam giới mắc bệnh lý vô tinh, kỹ thuật trữ tinh trùng - phương pháp đơn giản, chi phí thấp nhưng mang lại nhiều lợi ích cho điều trị vô sinh cũng như bảo tồn khả năng sinh sản của nam giới. Phát hiện sớm, điều trị sớm, đúng phương pháp với các trang thiết bị hiện đại chính là điều kiện quan trọng để tỷ lệ thành công IVF tại IVF Phương Châu ngày một tăng cao.  

BS. Quách Văn Thanh (Bệnh viện quốc tế Phương Châu)