Các mẹo bảo dưỡng tốt nhất cho xe ô tô

Bảo dưỡng ô tô thường xuyên đã được chứng minh là phương pháp tốt nhất để tăng hiệu suất hoạt động cũng như nâng cao độ bền, sự an toàn.

Dưới đây là những mẹo bảo dưỡng xe tốt nhất mà hãng xe Nhật Bản Toyota khuyên cáo:

Tuân thủ theo sổ tay bảo dưỡng

Các chủ xe cần thực hiện theo các hướng dẫn được đề cập trong sổ tay bảo dưỡng xe dành cho khách hàng. Lịch trình này thường áp dụng theo số km hoặc theo thời gian.

Lịch bảo dưỡng sẽ phụ thuộc vào từng mẫu xe. Tuy nhiên, mốc bảo dưỡng trung bình là sau 6 tháng hoặc sau khoảng hơn 5.000 km lái xe.

{keywords}
Tuân theo lịch trình bảo dưỡng của hãng

Sau khoảng thời gian 6 tháng, khi đưa đi bảo dưỡng, chiếc xe sẽ được đánh giá chuyên môn đối với các bộ phận khác nhau và chức năng của chúng gồm mức dầu, kiểm tra áp suất lốp, kiểm tra phanh và lốp…

Lần kiểm tra chi tiết và toàn diện tiếp theo cho xe Toyota là sau 18 tháng. Các bộ phận được kiểm tra có chi tiết trong số tay bảo dưỡng của chủ xe.

Giữ xe sạch sẽ

Bất kỳ quá trình bảo dưỡng ô tô nào cũng ảnh hưởng rất nhiều đến cách chủ xe “đối xử” với xe của mình. Một chiếc xe được bảo dưỡng thường xuyên sẽ ít gặp rủi ro bất ngờ hơn khi các bộ phận riêng lẻ của nó được chăm sóc tốt.

{keywords}
Thường xuyên vệ sinh xe ô tô không chỉ giúp xe sạch sẽ mà còn luôn vận hành tốt

Bụi bẩn trong quá trình di chuyển sẽ bám lại trên bề mặt ô tô, gây nên rỉ sét và ăn mòn chất lượng của lớp sơn xe. Để duy trì vẻ ngoài của xe, chủ xe nên giữ nó luôn sáng đẹp như ngày mới mua bằng cách rửa và vệ sinh xe thường xuyên.

Bên cạnh đó, việc giữ cho không gian nội thất bên trong sạch sẽ và gọn gàng cũng quan trọng. Chủ xe nên thường xuyên làm sạch bảng điều khiển, sàn xe, ghế bọc, tay cầm cũng như kính để duy trì chất lượng sử dụng của xe.                       

{keywords}
Làm sạch nội thất và giữ gọn gàng không gian trong xe

Mẹo này đặc biệt quan trọng khi chủ xe muốn giữ giá trị của ô tô khi bán lại. Giá trị của chiếc xe sẽ giảm dần theo tổng thể của nó, cả về động cơ, nội thất và ngoại hình xe.

Tuân theo các quy trình kiểm tra xe thích hợp

Chủ xe nên thường xuyên kiểm tra các bộ phận quan trọng như má phanh, ắc quy, bugi, lốp và áp suất... Dù chỉ một lỗi nhỏ bị bỏ qua cũng có thể gây rắc rối trong quá trình chạy xe sau này.

Dầu động cơ là một chất lỏng thiết yếu giúp bôi trơn và bảo vệ động cơ cùng các bộ phận liên quan, tránh hao mòn do chuyển động liên tục.

{keywords}
Các chất lỏng quan trọng dùng trên xe cần được kiểm tra thường xuyên

Các chất lỏng quan trọng khác trong xe bao gồm chất làm mát, dầu phanh, nước rửa kính chắn gió, dầu hộp số, dầu trợ lực lái, chất tẩy rửa...cũng cần chú ý kiểm tra và đảm bảo chúng luôn ở mức phù hợp yêu cầu, tránh rơi vào tình huống xấu khi để bị hết hoặc thiếu.

Hiểu rõ về xe ô tô của mình

Các mẫu xe hơi đều có những điểm khác nhau về nhiều mặt như thiết kế, công nghệ, phụ tùng... Do đó, chủ xe cần có kiến thức về ô tô nói của mình như tìm hiểu về hệ thống đèn cảnh báo của xe. Ví dụ như  thông báo một số lỗi về hệ thống làm mát hoặc áp suất lốp thấp, hay cần thiết phải thay dầu nhớt cho xe.

{keywords}
Ý nghĩa các ký hiệu đèn cảnh báo trên ô tô

Chủ xe cần phải làm quen với các cách kiểm tra cơ bản như mức dầu động cơ, vòng tua máy, áp suất lốp và ắc quy…

Làm sạch các bộ lọc của xe thường xuyên

Để ô tô có thể hoạt động bình thường, giữ sạch sẽ “bộ hít thở” là điều vô cùng quan trọng.

Khi xe di chuyển, không khí sẽ đi vào đầu xe và sau đó qua bộ lọc gió để nạp vào buồng đốt động cơ. Bất kỳ mảnh vụn hoặc chất gây ô nhiễm nào bị mắc kẹt trong bộ lọc có thể khiến quá trình này không ổn định, gây mất hiệu suất hoạt động động cơ.

{keywords}
Luôn giữ hệ thống bộ lọc của xe sạch sẽ. Trong ảnh là bộ lọc gió động cơ.

Đối với lọc gió điều hòa, việc quá bẩn cũng làm luồng không khí không được lưu thông hiệu quả hoặc làm lan tỏa trong cabin những vi khuẩn hoặc mùi có hại cho sức khỏe.

Do đó, cần phải thường xuyên kiểm tra các bộ lọc và làm sạch hoặc thay thế khi cần thiết.             

Che đậy ô tô là điều cần thiết

{keywords}
Che chắn ô tô khi không sử dụng

Trong trường hợp không có nhà để xe, chủ xe cần phải che đậy ô tô khi không sử dụng. Khi đỗ xe dưới gốc cây hoặc tại các khu vực trống trải, các chất bẩn như mưa, bụi, phân chim, nhựa cây... có thể tích tụ lâu ngày trên bề mặt xe và làm hư hỏng ngoại thất của xe những như gây khó khăn khi vệ sịnh sau này.

Thanh Lam (Theo Carcility)

Trân trọng mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài, video từ camera hành trình về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Sau khi đi mưa, cần bảo dưỡng thế nào để xe máy luôn bền đẹp?

Sau khi đi mưa, cần bảo dưỡng thế nào để xe máy luôn bền đẹp?

Nước mưa chứa nhiều tác nhân làm ảnh hưởng tới các bộ phận bên trong động cơ xe, vì vậy sau khi đi mưa về cần làm những việc dưới đây.

tin nổi bật

Đỗ ô tô kiểu "chân trên chân dưới" lâu ngày có hại gì đến xe không?

Do gửi ở đường nội bộ chung cư khá chật hẹp, xe tôi thường xuyên phải đỗ kiểu "chân trên chân dưới". Xin hỏi nếu thường xuyên để xe như vậy có hại gì cho khung gầm hay lốp xe hay không?

Cách làm sạch và thay thế bộ lọc không khí cho xế yêu của bạn

Bộ lọc không khí bị tắc có thể làm tăng mức độ tiêu thu nhiên liệu và khiến xe của bạn chạy ì ạch vì động cơ xe không được thông khí . Vậy nên lắp đặt một bộ lọc mới là một việc cực kì cần thiết.

Loạt quy định mới về đăng ký xe, phạt nguội có hiệu lực từ ngày mai 21/5

Từ 21/5, hàng loạt quy định mới liên quan trực tiếp đến đăng ký, đăng kiểm, xử phạt nguội ô tô, xe máy sẽ chính thức có hiệu lực mà chủ xe và tài xế cần nắm rõ.

Tài xế bị phạt nặng thế nào khi vừa lái xe vừa dùng điện thoại để livestream?

Liên tiếp những vụ tài xế vừa đi vừa mải livestream dẫn đến tai nạn trong thời gian vừa qua khiến nhiều người đặt dấu hỏi về sự nguy hiểm của hành vi này khi lái xe.

Dừng đỗ xe để nghỉ ngơi, chụp ảnh ở đường cứu nạn bị phạt bao nhiêu?

Không ít ô tô cố tình dừng đỗ xe để nghỉ ngơi, chụp ảnh ngay tại đường cứu nạn trên đèo khiến những người chứng kiến không khỏi giật mình hoảng hốt.

Chuỗi sự kiện tri ân khách hàng của Honda Việt Nam ở 23 tỉnh thành

Công ty Honda Việt Nam khởi động chuỗi sự kiện “Honda - Luôn vì Bạn 2022, Vững bền bỉ - Ít hao xăng” nhằm tri ân khách hàng với nhiều hoạt động và phần quà hấp dẫn, diễn ra từ tháng 5/2022 đến tháng 12/2022.

Lắp đệm cao su cho giảm xóc ô tô có tác dụng "thần thánh" như quảng cáo không?

Những người bán hàng cho rằng, khi lắp thêm cao su giảm xóc, ô tô sẽ êm ái, bảo vệ giảm xóc tốt hơn khi tải nặng, giảm tiếng ồn,... Không biết, tác dụng có thật sự được như vậy không?

Có nên mua Toyota Camry 2.5Q 9 năm tuổi với giá 600 triệu?

Em trai tôi trai có một chiếc xe Toyota Camry 2.5Q đời 2013, đi đến nay được 13 vạn km và đang muốn bán 600 triệu. Xin tư vấn có nên lấy không?

Những trang bị trên ô tô có thể hữu ích khi đi chơi xa

Trên ô tô ngày nay, các trang bị sẵn có cùng một số tính năng sẽ thực sự hữu ích cho người sử dụng khi phải lái xe hành trình dài.

Nên làm gì khi kính chắn gió bị rạn nứt?

Có thể do va chạm giao thông hoặc đụng phải các vật cứng, kính chắn gió trên xe ô tô có thể bị rạn nứt hoặc vỡ, không còn tác dụng. Điều này sẽ khiến tài xế gặp nguy hiểm khi di chuyển và có thể bị phạt hành chính.

"Bắt bệnh" và cách xử lí khi ôtô chết máy giữa đường

Trong quá trình di chuyển, nếu gặp tình huống ôtô chết máy giữa đường, lái xe cần bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra cách khắc phục phù hợp.

Năm 2022 tìm mua Matiz giá hơn 50 triệu có còn hợp lý?

Tôi muốn kiếm chiếc ô tô phù hợp cho tài chính khoảng 100 triệu đồng vừa cả tiền mua lẫn dự phòng sửa chữa. Tôi thấy trong các xe cũ thì Deawoo Matiz là trông khá đẹp mắt lại rẻ tiền.

Những lỗi vi phạm có thể bị tạm giữ xe ôtô ngay

Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện tối đa đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định.

Xe trượt dốc bẻ ngược cánh cửa nên ra tiệm gò lại hay vào hãng thay mới?

Ô tô bị bẻ ngược cánh cửa nên gò lại hay thay mới là điều khiến nhiều tài xế băn khoăn.

3 thắc mắc ngớ ngẩn khi dùng ô tô nhiều người từng trải qua

Đôi khi những “tài già” phải bật cười trước một số thắc mắc “ngớ ngẩn” của người mới lái, nhưng đó lại là những bỡ ngỡ ban đầu có thật mà ít nhiều các tài xế đã từng trải qua.