Tối 17/6, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Lắk, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra lễ khai mạc Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc -2021 (Đợt 2). Liên hoan do Bộ VHTTDL giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức. 

Thu hút sự tham gia của hơn 1.000 nghệ sĩ, diễn viên, cán bộ đến từ 22 đơn vị nghệ thuật trong cả nước, Liên hoan là cơ hội để các nghệ sĩ hoạt động ở lĩnh vực nghệ thuật ca, múa, nhạc được giao lưu, trau dồi kinh nghiệm, nâng cao trình độ nghề nghiệp; đồng thời là dịp để cơ quan quản lý văn hóa và lãnh đạo các đơn vị nghệ thuật phát hiện những tài năng trẻ, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, phát triển trong thời gian tới. 

NSƯT Trần Ly Ly phát biểu khai mạc liên hoan.

Phát biểu tại lễ khai mạc, NSƯT Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn chia sẻ: “Thêm một lần nữa giữa Tây Nguyên hùng vĩ, các nghệ sĩ thể hiện sự đam mê nghề nghiệp, phô diễn tài năng cũng như khát khao sáng tạo, khát khao cống hiến, nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê với nghề nghiệp sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.... Đây là dịp để Đắk Lắk quảng bá, giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc, tiêu biểu với các tỉnh bạn, cũng là dịp để người dân Đắk Lắk được thưởng thức các hoạt động văn hóa nghệ thuật qua các chương trình, tiết mục ca múa nhạc tiêu biểu của các nghệ sĩ, diễn viên tham gia liên hoan, góp phần làm cho đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân được nâng cao.

Ban chỉ đạo, BTC đánh giá cao sự chuyển mình tích cực của các đơn vị nghệ thuật trong những năm qua để bắt kịp với sự thay đổi lớn lao đang diễn ra trên mọi phương diện của đất nước. Đó là sự chủ động thay đổi, mở rộng tư duy, mạnh dạn hành động để đón nhận những điều mới mẻ đang hình thành và đồng hành cùng với nó. Chúng ta đã, đang và vẫn sẽ là những người giữ lửa đam mê nghệ thuật để tiếp thu những tinh hoa, bảo tồn những giá trị căn cốt của văn hóa dân tộc trong từng lời ca, điệu múa, trong từng tác phẩm nghệ thuật ca múa nhạc”.

Hội đồng nghệ thuật cuộc thi.

Tuy dịch Covid-19 tác động rất lớn đến các hoạt động nghệ thuật biểu diễn nhưng dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VHTTDL, Cục NTBD, các đơn vị nghệ thuật đã có nhiều cố gắng, sáng tạo trong xây dựng các chương trình, vở diễn nghệ thuật với nhiều loại hình, thể loại, đồng thời đã có kế hoạch triển khai tốt cho hoạt động biểu diễn trở lại khi dịch bệnh tạm thời được khống chế. Thách thức bủa vây từ đại dịch trở thành chất xúc tác, nguồn cảm hứng mạnh mẽ để các nghệ sĩ thai nghén, sáng tác hàng nghìn tác phẩm nghệ thuật chất lượng. Sự “bùng nổ” của 22 chương trình diễn thi hứa hẹn mang đến nhiều bất ngờ cho khán giả yêu ca múa nhạc. 

Dự thi mở màn, Đoàn Ca Múa dân tộc tỉnh Đắk Lắk mang đến liên hoan chương trình Những bức tranh bazan đỏ. Khi tấm màn nhung kéo ra, người xem như lạc vào vùng đại ngàn xa xưa với lời kể khan trầm hùng mang nội dung huyền thoại của sử thi dân tộc Ê đê. Những chàng trai, cô gái với đôi chân trần vạm vỡ, khỏe như voi, chắc như cây K’nia nhịp nhàng, hùng dũng cùng với tiếng trống, nhịp chiêng rộn ràng… Những vũ điệu sôi động, cùng sự kết hợp khéo léo với lối kể trầm hùng ấy như tiếng vọng của đại ngàn xa thẳm luôn là đặc sản của Đoàn Ca múa dân tộc tỉnh Đắk Lắk.    

Liên hoan sẽ diễn ra trong 13 ngày, từ 17- 30/6. Sau đêm khai mạc, lịch thi tiếp theo lần lượt thuộc về Đoàn Ca Múa Nhạc Hải Đăng tỉnh Khánh Hòa, Nhà hát Giao hưởng  - Nhạc Vũ Kịch TP.HCM, Đoàn Ca Múa Nhạc dân tộc tỉnh Ninh Thuận, Nhà hát nhạc Vũ Kịch Việt Nam… 

Tình Lê