Nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã bày tỏ niềm thương tiếc trước sự ra đi của người kiến tạo nên Singapore hiện đại Lý Quang Diệu.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}
Tổng thống Singapore Tony Tan cùng phu nhân tới viếng ông Lý Quang Diệu .

Sau một tuần quốc tang, một lễ tang cấp nhà nước dành cho cựu Thủ tướng Singapore sẽ được tổ chức vào lúc 2h chiều 29/3 tại Trung tâm văn hóa Đại học Quốc gia Singapore.

Dưới dây là danh sách các nhà lãnh đạo thế giới dự kiến sẽ tới dự lễ tang cho tới thời điểm này:

- Tờ South China Morning Post dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, các nhà lãnh đạo nước này sẽ có mặt tại lễ tang, nhưng không tiết lộ thông tin cụ thể.

- Nguyên thủ 10 quốc gia ASEAN đã được mời tới dự lễ tang cấp nhà nước dành cho cựu Thủ tướng Singapore.

- "Tổng thống Joko Widodo sẽ tới Singapore để tham dự lễ tang ông Lý Quang Diệu vào ngày 29/3", trang Straits Times trích lời Thư ký Nội các Indonesia Andi Widjajanto.

{keywords}

Từ trái qua phải, từ trên xuống dưới: Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Tổng thống Myanmar Thein Sein, Thủ tướng Australia Tony Abbott, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye và Thủ tướng Campuchia Hun Sen. (Ảnh: Reuters)


- Văn phòng của Tổng thống Hàn Quốc hôm 23/3 xác nhận, bà Park Geun Hye sẽ tới viếng cựu Thủ tướng Singapore vào hôm 29/3. Trước đó, bà Park đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới người dân Singapore.

- Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gọi ông Lý Quang Diệu là một "con hổ trong số các nhà lãnh đạo", khi bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của ông. Văn phòng Chính phủ Ấn Độ thông báo, ông Modi sẽ tới Singapore vào hôm 25/3.

- Thủ tướng Australia Tony Abbott hôm 25/3 cho biết, ông sẽ cùng các lãnh đạo thế giới khác có mặt tại lễ tang ông Lý Quang Diệu vào hôm 29/3.

"Chủ nhật sẽ là ngày tán dương những thành tựu của ông Lý Quang Diệu cũng như khóc than trước sự ra đi của ông", ông Tony Abbott nói.

{keywords}
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đứng bên linh cữu cha trong lễ khâm liệm.

- Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton sẽ dẫn đầu một phái đoàn Nhà Trắng tới Singapore, bao gồm Đại sứ Mỹ tại Singapore Kirk Wagar, cựu Đại sứ Mỹ tại Singapore Steven Green và cựu phụ tá tổng thống về các vấn đề an ninh quốc gia Thomas Donilon.

Ông Lý Quang Diệu, "cha đẻ" của Singapore hiện đại, đã từ trần vào sáng 23/3 tại Bệnh viện Đa khoa Singapore sau một thời gian điều trị bệnh viêm phổi, hưởng thọ 91 tuổi. Linh cữu của ông được đặt tại tòa nhà Quốc hội Singapore từ 25-28/3.

Sầm Hoa