Các nhà sản xuất ô tô gấp rút chuẩn bị tái chế hàng triệu pin ô tô điện

Với sự bùng nổ của ô tô điện, hàng triệu pin dự kiến sẽ hết tuổi thọ trong vài năm tới, ngành tái chế đang đẩy nhanh tốc độ trên khắp thế giới nhằm giảm thiểu ô nhiễm và chi phí sử dụng pin.

Các nhà sản xuất ô tô gấp rút chuẩn bị tái chế hàng triệu pin ô tô điện - 1

Pin ô tô điện sẽ trở thành "núi rác" gây ô nhiễm môi trường nếu không được tái chế (Ảnh: Insideevs).

Những viên pin ô tô điện thường nặng tới 500 kg và chiếm tới 50% giá trị của một chiếc xe điện. Việc khai thác các vật liệu và lắp ráp pin vô cùng tốn kém, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nếu chúng không được tái chế.

Để hoạt động sản xuất pin xe điện có lãi, các nhà sản xuất ô tô, pin xe điện đã phải nghiên cứu biện pháp kéo dài tuổi thọ pin ra khoảng 15 năm trước khi được thay mới.

Đồng thời, người dùng có thể mang đến cho pin tuổi thọ thứ hai dùng làm nguồn điện dự trữ trong xây dựng hoặc sử dụng tại nhà.

Theo báo cáo từ Viện Tương lai bền vững (ISF) tại Sydney (Australia), tiềm năng tái chế của những loại pin này rất lớn. Nó có thể giúp giảm nhu cầu các nguyên liệu để sản xuất pin trên thế giới vào năm 2040; cụ thể đối với lithium là 25%, coban, niken là 35% và đồng là 55%.

Các nhà sản xuất ô tô gấp rút chuẩn bị tái chế hàng triệu pin ô tô điện - 2

Lắp ráp pin cho ô tô điện tại nhà máy PSA Peugeot Citroën ở Trnava, Slovakia (Ảnh: Sciences Avenir).

Tuy các loại pin có tỷ lệ khác nhau nhưng đều có thành phần giống nhau. Chính vì thế, việc tái chế pin phần nào trở nên dễ dàng hơn đối với các nhà sản xuất.

Đầu tiên, pin sẽ được các công ty tái chế xả hết năng lượng, lột bỏ lớp vỏ nhựa, điện tử cũng như các tấm nhôm giữ các tế bào với lõi của pin. Những tế bào này sau đó được nghiền thành bột để từ đó chiết xuất các kim loại khác nhau và phân loại bằng nhiệt hoặc phương pháp hóa học.

Mặt khác, các nhà sản xuất ô tô, công ty pin đang nghiên cứu thêm các biện pháp an toàn trong quá trình tái chế khi những rủi ro có thể xảy ra đối với các về vấn đề điện hay tất cả các mô-đun đều được bao phủ bởi các dung môi dễ cháy và gây ô nhiễm.

Theo ISF, các nhà sản xuất pin ô tô có thể tái chế 60% trọng lượng pin. Trong đó, Ủy ban châu Âu đã đưa ra yêu cầu tới các nhà sản xuất ô tô tích hợp tối thiểu vật liệu tái chế vào pin từ năm 2030 lên đến 12% coban, 4% lithium và niken.

Việc tái chế này có thể trở nên khổng lồ và có lợi nhuận, làm dấy lên sự quan tâm của các công ty sản xuất pin. Theo giới quan sát, ngành công nghiệp Trung Quốc đang dẫn đầu với việc nhà sản xuất pin CATL vừa công bố xây dựng một nhà máy tái chế trị khoảng 4,3 tỷ euro.

Tại Hoa Kỳ, một trong những người sáng lập Tesla đã huy động được 500 triệu USD vào tháng 7 để mở rộng nhà máy tái chế Redwood. Ngoài ra, tại miền bắc Thụy Điển, một công ty khởi nghiệp Northolt dự kiến sẽ đưa vào hoạt động một nhà máy vào năm 2022 có khả năng tái chế 25.000 tấn pin mỗi năm.

Gã khổng lồ trẻ tuổi này hiện đang là đối tác của nhà sản xuất ô tô Volkswagen và BMW, hứa hẹn sử dụng tới 50% nguyên liệu tái chế vào năm 2030 để sản xuất pin.

Các nhà sản xuất ô tô gấp rút chuẩn bị tái chế hàng triệu pin ô tô điện - 3

Khoảng 500.000 tấn pin sẽ được tái chế vào năm 2030 (Ảnh: Sciences Avenir).

Tập đoàn hạt nhân khổng lồ Orano của Pháp cũng đã khởi động một dự án thử nghiệm. Didier David, giám đốc dự án này cho biết: "Các dự báo về khối lượng pin được tái chế là rất lớn. Chúng tôi đang nói về khoảng 500.000 tấn sẽ được tái chế vào năm 2030".

Theo đó, Orano sẽ áp dụng bí quyết hạt nhân của mình trong việc xử lý "các vật thể phức tạp," tái chế và luyện kim thủy lực, một kỹ thuật được sử dụng để khai thác uranium. Didier David giải thích: "Mọi thứ đều không được tiêu chuẩn hóa và mỗi nhà sản xuất có công thức riêng. Bước tiếp theo sẽ là tìm nguồn tài chính cần thiết và khách hàng để tăng tốc," Didier David giải thích.

Tại Northvolt, giám đốc môi trường Emma Nehrenheim lo lắng: "Tất cả những dự báo mà chúng tôi đưa ra cho đến bây giờ đều thấp hơn thực tế. Sản xuất pin đang không ngừng phát triển và có nguy cơ châu Âu chưa sẵn sàng. Đó là lý do chúng ta phải hành động ngay bây giờ".

Theo Dân trí

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Sạc nhanh ô tô điện có làm giảm tuổi thọ của pin?

Sạc nhanh ô tô điện có làm giảm tuổi thọ của pin?

Nhiều người có quan điểm các trạm sạc nhanh cho ô tô điện có thể làm giảm tuổi thọ, chất lượng pin cũng như phạm vi hoạt động của xe, hãy tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn vấn đề này.

 

tin nổi bật

Top 10 xe ô tô bị trộm nhiều nhất tại Mỹ

Trộm cắp ô tô đang là một vấn đề ngày càng gia tăng ở Hoa Kỳ. Dưới đây là danh sách 10 xe bị trộm nhiều nhất theo Cục Tội phạm Bảo hiểm Quốc gia của Mỹ.

Những chiếc xe lạ đời nhất từng được bán ra

Các hãng xe luôn cố gắng sáng tạo và cho ra đời những sản phẩm xe với thiết kế độc đáo. Tuy nhiên, dưới đây là danh sách những chiếc xe “độc đến lạ đời” khiến người xem phải khó hiểu.

Honda Little Cub 50 Fi 'siêu hiếm' giá gần 100 triệu tại Hà Nội

Chiếc Honda Little Cub 50 Fi phiên bản "siêu hiếm" được anh Đỗ Quang Tú (Hà Nội) rao bán với giá gần 100 triệu đồng. Chiếc xe hiện đã 14 năm tuổi.

Siêu xe Ferrari của huyền thoại quyền Anh Mike Tyson sắp được bán với mức giá không tưởng

Chiếc siêu xe Ferrari F50 từng thuộc sở hữu của tay đấm huyền thoại Mike Tyson sẽ được bán đấu giá vào cuối tuần sau. Đáng chú ý, dù đã 26 năm tuổi nhưng siêu xe này mới lăn bánh chưa đến 10.000 km.

Honda Cub C125 chưa đổ xăng, biển lộc phát giá 300 triệu đồng

Chiếc xe máy số Honda Cub C125 biển nhất lộc phát vẫn chưa câu bình, đổ xăng được chủ xe ở Sài Gòn rao bán giá lên đến 300 triệu đồng.

Lạ đời với chiếc Volvo 6 bánh có 1-0-2 trên đời

SUV bị biến tấu thành xe bán tải đã hiếm nhưng chiếc Volvo XC60 với 6 bánh này chắc chắn sẽ khiến bạn phải trầm trồ.

Những ý tưởng sửa xe điên rồ mà khiến người xem cười không ngậm được mồm

Nhiều người chỉ biết thốt lên “chữa lợn lành thành lợn què” khi nhìn những chiếc xe với diện mạo không thể chấp nhận nổi dưới đây.

Cha đẻ xe taxi không người lái ở Trung Quốc tuyên bố vượt mặt ông lớn Tesla của Mỹ

Mới đây, gã khổng lồ công nghệ Baidu của Trung Quốc đã mạnh mẽ tuyên bố sẽ đi trước Tesla.

Loạt ô tô bị khai tử, ngừng bán ở Việt Nam nửa đầu năm nay

Bên cạnh các mẫu xe nhà VinFast như Fadil, Lux A2.0, SA2.0… được chính hãng công bố ngừng sản xuất thì nhiều xe khác như Toyota Hilux, Honda Brio, Hyundai Kona, Ford EcoSport…  cũng bị khai tử, tạm ngừng bán trên thị trường nửa đầu năm 2022.

Trung Quốc chính thức cấp phép cho xe taxi không người lái hoạt động

Hôm nay, Trung Quốc chính thức cấp phép đưa dịch vụ xe taxi không có người lái vào hoạt động lần đầu tiên.

10 loại xe xấu tệ nhất mọi thời đại

Sản xuất xe đẹp để thu hút khách hàng là điều không lạ. Nhưng đã bao giờ bạn thấy những chiếc xe ô tô xấu tệ đến không thốt nên lời? Dưới đây là top 10 chiếc xe xấu nhất mọi thời đại theo US News & World Report.

Hiện trạng hư hỏng nặng nề của siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn ở Hà Nội

Qua quan sát bằng mắt thường, chiếc siêu xe Ferrari 488 GTB trị giá 23 tỷ đồng dường như bị hư hỏng nặng hơn nhiều so với những hình ảnh được chia sẻ trên cộng đồng cách đây 16 ngày, khi xe bị tai nạn đâm gốc cây ở quận Long Biên, Hà Nội.

Thiếu trạm sạc, chủ xe điện BMW phải kéo dây từ căn hộ tầng 2 để cắm hàng ngày

Nhiều người dân rất muốn sử dụng phương tiện "xanh" để bảo vệ môi trường, nhưng nếu hạ tầng về trạm sạc chưa đủ thì lại trở thành rào càn để họ tiến gần hơn với xe điện.

10 chiếc Ferrari, Lamborghini của Quách Phú Thành

Bộ sưu tập của anh gồm Ferrari, Lamborghini, McLarens và bắt mắt nhất là chiếc Pagani Zonda 760 King có giá gần 3 triệu USD.

Xem cách ô tô không người lái xử lý tình huống giữa giao thông hỗn loạn

Chiếc xe không người lái xử lý các tình huống khá tốt trong điều kiện giao thông đông đúc ở thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc.