Các nhà sản xuất ô tô gấp rút chuẩn bị tái chế hàng triệu pin ô tô điện

Với sự bùng nổ của ô tô điện, hàng triệu pin dự kiến sẽ hết tuổi thọ trong vài năm tới, ngành tái chế đang đẩy nhanh tốc độ trên khắp thế giới nhằm giảm thiểu ô nhiễm và chi phí sử dụng pin.

Các nhà sản xuất ô tô gấp rút chuẩn bị tái chế hàng triệu pin ô tô điện - 1

Pin ô tô điện sẽ trở thành "núi rác" gây ô nhiễm môi trường nếu không được tái chế (Ảnh: Insideevs).

Những viên pin ô tô điện thường nặng tới 500 kg và chiếm tới 50% giá trị của một chiếc xe điện. Việc khai thác các vật liệu và lắp ráp pin vô cùng tốn kém, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nếu chúng không được tái chế.

Để hoạt động sản xuất pin xe điện có lãi, các nhà sản xuất ô tô, pin xe điện đã phải nghiên cứu biện pháp kéo dài tuổi thọ pin ra khoảng 15 năm trước khi được thay mới.

Đồng thời, người dùng có thể mang đến cho pin tuổi thọ thứ hai dùng làm nguồn điện dự trữ trong xây dựng hoặc sử dụng tại nhà.

Theo báo cáo từ Viện Tương lai bền vững (ISF) tại Sydney (Australia), tiềm năng tái chế của những loại pin này rất lớn. Nó có thể giúp giảm nhu cầu các nguyên liệu để sản xuất pin trên thế giới vào năm 2040; cụ thể đối với lithium là 25%, coban, niken là 35% và đồng là 55%.

Các nhà sản xuất ô tô gấp rút chuẩn bị tái chế hàng triệu pin ô tô điện - 2

Lắp ráp pin cho ô tô điện tại nhà máy PSA Peugeot Citroën ở Trnava, Slovakia (Ảnh: Sciences Avenir).

Tuy các loại pin có tỷ lệ khác nhau nhưng đều có thành phần giống nhau. Chính vì thế, việc tái chế pin phần nào trở nên dễ dàng hơn đối với các nhà sản xuất.

Đầu tiên, pin sẽ được các công ty tái chế xả hết năng lượng, lột bỏ lớp vỏ nhựa, điện tử cũng như các tấm nhôm giữ các tế bào với lõi của pin. Những tế bào này sau đó được nghiền thành bột để từ đó chiết xuất các kim loại khác nhau và phân loại bằng nhiệt hoặc phương pháp hóa học.

Mặt khác, các nhà sản xuất ô tô, công ty pin đang nghiên cứu thêm các biện pháp an toàn trong quá trình tái chế khi những rủi ro có thể xảy ra đối với các về vấn đề điện hay tất cả các mô-đun đều được bao phủ bởi các dung môi dễ cháy và gây ô nhiễm.

Theo ISF, các nhà sản xuất pin ô tô có thể tái chế 60% trọng lượng pin. Trong đó, Ủy ban châu Âu đã đưa ra yêu cầu tới các nhà sản xuất ô tô tích hợp tối thiểu vật liệu tái chế vào pin từ năm 2030 lên đến 12% coban, 4% lithium và niken.

Việc tái chế này có thể trở nên khổng lồ và có lợi nhuận, làm dấy lên sự quan tâm của các công ty sản xuất pin. Theo giới quan sát, ngành công nghiệp Trung Quốc đang dẫn đầu với việc nhà sản xuất pin CATL vừa công bố xây dựng một nhà máy tái chế trị khoảng 4,3 tỷ euro.

Tại Hoa Kỳ, một trong những người sáng lập Tesla đã huy động được 500 triệu USD vào tháng 7 để mở rộng nhà máy tái chế Redwood. Ngoài ra, tại miền bắc Thụy Điển, một công ty khởi nghiệp Northolt dự kiến sẽ đưa vào hoạt động một nhà máy vào năm 2022 có khả năng tái chế 25.000 tấn pin mỗi năm.

Gã khổng lồ trẻ tuổi này hiện đang là đối tác của nhà sản xuất ô tô Volkswagen và BMW, hứa hẹn sử dụng tới 50% nguyên liệu tái chế vào năm 2030 để sản xuất pin.

Các nhà sản xuất ô tô gấp rút chuẩn bị tái chế hàng triệu pin ô tô điện - 3

Khoảng 500.000 tấn pin sẽ được tái chế vào năm 2030 (Ảnh: Sciences Avenir).

Tập đoàn hạt nhân khổng lồ Orano của Pháp cũng đã khởi động một dự án thử nghiệm. Didier David, giám đốc dự án này cho biết: "Các dự báo về khối lượng pin được tái chế là rất lớn. Chúng tôi đang nói về khoảng 500.000 tấn sẽ được tái chế vào năm 2030".

Theo đó, Orano sẽ áp dụng bí quyết hạt nhân của mình trong việc xử lý "các vật thể phức tạp," tái chế và luyện kim thủy lực, một kỹ thuật được sử dụng để khai thác uranium. Didier David giải thích: "Mọi thứ đều không được tiêu chuẩn hóa và mỗi nhà sản xuất có công thức riêng. Bước tiếp theo sẽ là tìm nguồn tài chính cần thiết và khách hàng để tăng tốc," Didier David giải thích.

Tại Northvolt, giám đốc môi trường Emma Nehrenheim lo lắng: "Tất cả những dự báo mà chúng tôi đưa ra cho đến bây giờ đều thấp hơn thực tế. Sản xuất pin đang không ngừng phát triển và có nguy cơ châu Âu chưa sẵn sàng. Đó là lý do chúng ta phải hành động ngay bây giờ".

Theo Dân trí

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Sạc nhanh ô tô điện có làm giảm tuổi thọ của pin?

Sạc nhanh ô tô điện có làm giảm tuổi thọ của pin?

Nhiều người có quan điểm các trạm sạc nhanh cho ô tô điện có thể làm giảm tuổi thọ, chất lượng pin cũng như phạm vi hoạt động của xe, hãy tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn vấn đề này.

 

tin nổi bật

Bản sao siêu xe Lamborghini giá đến 60.000 USD

Chiếc xe địa hình sau đây là bản sao siêu xe giống như thật với cảm hứng chủ đạo từ siêu xe Lamborghini Gallardo nhưng khung gầm lại là bán tải Toyota Hilux. Tổng thể xe sau khi hoàn thành khá độc đáo.

Những chiếc siêu xe tăng giá khủng nhờ xuất hiện trong các bộ phim bom tấn

Dưới đây là 10 chiếc xe đã trở thành biểu tượng trong các bộ phim nổi tiếng và giá thực tế của chúng ở hiện tại có thể khiến nhiều người "giật mình".

Hồng Đăng và thú vui tốn kém chỉ xếp sau vợ

Diễn viên Hồng Đăng được biết đến với thú chơi “bạc tỷ” khiến cánh mày râu chỉ “biết ước”. Bộ sưu tập xế khủng của anh từ ô tô cho đến loạt xe phân khối lớn khiến nhiều người không khỏi ghen tị.

Những chiếc xe "gây lú" vì bất tiện đủ đường, xấu từ trong ra ngoài

Nhồi nhét quá nhiều thứ, bất tiện đủ đường, hình dáng kỳ dị, khó hiểu trong khi động cơ lại yếu..., đó là những nhận định về 8 mẫu xe của người Mỹ đã bị thất bại thảm hại ngay từ khi mới ra mắt phiên bản đầu.

Mỏ vàng triệu đô từ những chiếc ô tô “đồng nát”

Những chiếc xe “đồng nát” giờ đây lại trở thành “mỏ vàng” của nhiều doanh nghiệp tại Ấn Độ.

Đại gia Đồng Nai "xuống tiền" 1 tỷ mua Kia Morning biển ngũ quý 7

Vì mê biển ngũ quý 7, anh Nguyễn Minh Trọng ở Đồng Nai chi tới 1 tỷ đồng để mua chiếc Kia Morning vốn giá gốc chỉ trên 300 triệu.

Những mẫu xe Đức đẹp nhất từng được sản xuất

Ô tô Đức không chỉ nổi tiếng thế giới với động cơ mạnh mẽ, tiêu chuẩn an toàn cao mà còn có ngoại hình bắt mắt. Và dưới đây là 5 mẫu xe có thiết kế đẹp nhất do trang HotCars giới thiệu.

Porsche 911 cổ cực hiếm của tỷ phú xe hơi trong phim bom tấn Top Gun Maverick

Nam tài tử Tom Cruise cùng nữ diễn viên xinh đẹp Jennifer Connelly đã xuất hiện nhiều lần bên chiếc Porsche 911 S đời 1973 siêu quyến rũ trong bộ phim bom tấn Top Gun: Maverick (Phi công siêu đẳng - phần 2).

Năm mẫu xe Đức 'hàng hiệu' mà có thiết kế xấu không thể tả

Không phải chiếc xe nào sản xuất tại Đức cũng "sang xịn mịn", và 5 mẫu xe được trang HotCar chỉ ra dưới đây là ví dụ.

Chiêm ngưỡng đoàn 'xế' cổ đại náo đường phố Huế

Hơn 30 chiếc xe ô tô cổ đến từ CLB Volkswagen Việt Nam đã có buổi diễu hành sôi động, đẹp mắt trên các tuyến đường TP Huế trong khuôn khổ Tuần lễ Festival Huế 2022.

Thầy giáo chế Maruti Suzuk cũ chạy bằng năng lượng mặt trời

Một thầy giáo dạy toán ở Kashmir, Ấn Độ đã tự mình chế chiếc ô tô cũ Maruti Suzuk động cơ đốt trong thành xe chạy bằng năng lượng mặt trời. Dự án kéo dài từ năm 2009 đến nay đã được hoàn thành.

10 mẫu xe "vịt hóa thiên nga" chỉ nhờ vài sửa đổi

Từ việc bị chê bai vì vẻ ngoài “kém sắc”, những chiếc xe dưới đây đã thay đổi một cách ngoạn mục nhờ vào một chút sửa đổi.

BMW 'ngược dòng' khi vẫn trang bị hộp số sàn trên các mẫu xe mới

Khi mà phần lớn các hãng xe trong đó có Mercedes-Benz dần "khai tử" hộp số sàn để thay thế bằng hộp số tự động nhanh và tiết kiệm hơn thì BMW vẫn kiên quyết giữ hộp số sàn cho những người đam mê dòng xe hiệu suất cao.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tậu thêm siêu xe hàng hiếm giá hơn 20 tỷ đồng

Siêu xe thể thao tốc độ Aston Martin Vantage F1 Edition duy nhất mới về Việt Nam nằm trong bộ sưu tập xe của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, giúp ông chủ hãng cà phê Trung Nguyên tăng số lượng dàn xe Aston Martin lên 7 chiếc.

10 mẫu xe đẹp nhưng lại kém an toàn nhất thập niên 70

Câu "tốt gỗ hơn tốt nước sơn" có lẽ không đúng lắm với 10 mẫu xe khá nổi tiếng của thập niên 70 dưới đây.