Theo hãng tin AP, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hôm 13/3 tuyên bố đã tấn công nơi mà họ mô tả là một trung tâm gián điệp của Israel ở Irbil. Cuộc tấn công được tiến hành nhằm trả đũa việc Israel không kích mục tiêu ở Syria ở tuần trước làm 2 quân nhân Iran thiệt mạng.

Iraq trước đó thông báo khoảng 12 tên lửa đạn đạo đã rơi xuống Irbil, thủ phủ khu tự trị người Kurd và cũng là nơi đặt lãnh sự quán Mỹ. Một quan chức Iraq ban đầu cho biết, một số tên lửa đã bắn trúng cơ sở lãnh sự quán Mỹ. Tuy nhiên, người đứng đầu văn phòng truyền thông nước ngoài của lực lượng người Kurd ở Iraq, sau đó tuyên bố tên lửa không bắn trúng cơ sở trên.

{keywords}
Một ngôi nhà ở Irbil, Iraq bị tàn phá sau khi trúng hỏa lực của Iran. Ảnh: AP.

Vụ tấn công xảy ra gần một tuần sau khi IRGC thề trả thù cho cái chết của 2 sĩ quan trong vụ tập kích bằng tên lửa ở Syria, mà phía Tehran cáo buộc Israel thực hiện. Tel Aviv chưa bình luận về thông tin này, trong khi giới chức khu tự trị người Kurd khẳng định Israel không có cơ sở nào ở Irbil. 

Bộ Ngoại giao Iraq ngày 13/3 đã triệu Đại sứ Iran tại Baghdad để phản đối vụ tấn công bằng tên lửa vào Irbil. Cơ quan này cho biết vụ tấn công đã vi phạm chủ quyền của Iraq, gây “thiệt hại vật chất” và “tổn hại đối với nhà cửa và công trình dân sự”.

Tổng thư ký Liên đoàn Ảrập (AL) Ahmed Aboul-Gheit đã lên án vụ tấn công. AL bày tỏ ủng hộ hoàn toàn những nỗ lực của Iraq trong việc đối phó với các hành vi đe dọa an ninh và ổn định. Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cũng lên án vụ tấn công, thông báo Washington đang giúp Iraq xây dựng năng lực phòng thủ tên lửa.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Israel nã tên lửa vào các mục tiêu ở Syria

Israel nã tên lửa vào các mục tiêu ở Syria

Quân đội Syria cho biết, một số tên lửa đất đối đất được Israel phóng đi từ Cao nguyên Golan đã rơi xuống phía tây nam của thủ đô Damascus vào tối muộn hôm qua (16/2) và gây ra thiệt hại về vật chất.