Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã lấy ngày 5/10 hàng năm là Ngày Nhà giáo Thế giới để thu hút sự chú ý của xã hội đến tình trạng của các nhà giáo, vai trò của họ trong việc hình thành và phát triển xã hội, đồng thời huy động sự hỗ trợ cho các giáo viên để đảm bảo rằng họ sẽ tiếp tục nuôi dưỡng tri thức và nhân cách của các thế hệ tương lai.

Năm 1996, UNESCO và ILO (Tổ chức Lao động Quốc tế) ký kết khuyến nghị liên quan đến Địa vị của Giáo viên, đặt ra các quyền và trách nhiệm của giáo viên cũng như khẳng định: “Nhà giáo không chỉ là một phương tiện để thực hiện các mục tiêu giáo dục; nhà giáo chính là chìa khóa cho sự bền vững và năng lực quốc gia thông qua việc đạt được các chuẩn đầu ra của giáo dục và kiến tạo các xã hội dựa trên kiến thức, giá trị và đạo đức”.

hinh 1 4.png
Tại Mỹ, Ngày Nhà giáo Quốc gia rơi vào ngày Thứ Ba của tuần đầu tiên trong tháng Năm.

 Mỹ

Tại Mỹ, Ngày Nhà giáo Quốc gia rơi vào ngày thứ Ba của tuần đầu tiên trong tháng Năm. Ngày này nằm trong Tuần lễ tri ân giáo viên, nhằm ghi nhận và bày tỏ lòng biết ơn đối với những nỗ lực không mệt mỏi của các nhà giáo dục. 

Anh

Tại Vương quốc Anh, không có một ngày tôn vinh giáo viên cụ thể nào được công nhận. Tuy nhiên, quốc gia này tham gia vào lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Thế giới diễn ra hàng năm vào ngày 5/10. Ngày này không chỉ là dịp để tri ân công lao của các thầy cô giáo mà còn là cơ hội để thể hiện tinh thần đoàn kết toàn cầu. 

Canada

Ở Canada, Ngày tri ân giáo viên quốc gia được tổ chức vào Chủ nhật đầu tiên của tháng Năm. Ngày này là cơ hội để học sinh, phụ huynh và cộng đồng bày tỏ lòng biết ơn và đánh giá cao vai trò quan trọng của giáo viên trong việc định hình bối cảnh giáo dục. 

Ấn Độ

Ấn Độ kỷ niệm Ngày Nhà giáo vào ngày 5/9, kỷ niệm ngày sinh của Tiến sĩ Sarvepalli Radhakrishnan, một triết gia, nhà giáo lỗi lạc và là Tổng thống thứ hai của Ấn Độ. Ngày này không chỉ tôn vinh những đóng góp của Tổng thống Radhakrishnan mà còn vinh danh tất cả các giáo viên vì sự phục vụ cần mẫn và tận tâm của họ. 

Trung Quốc

Ở Trung Quốc, Ngày Nhà giáo được tổ chức vào ngày 10/9. Ngày này nhấn mạnh vai trò quan trọng của giáo viên trong việc định hình tương lai của đất nước. Học sinh bày tỏ lòng biết ơn của mình thông qua nhiều cách khác nhau, bao gồm tặng hoa và quà cho giáo viên của mình. Lễ kỷ niệm nhấn mạnh sự tôn trọng và ghi nhận những đóng góp quan trọng của các nhà giáo dục cho xã hội và sự phát triển của thế hệ trẻ.

hinh-2-4-1.png
Ở Trung Quốc, Ngày Nhà giáo được tổ chức vào ngày 10/9.

Brazil

Ở Brazil, Ngày Nhà giáo (Dia do Professor) được tổ chức vào ngày 15/10. Học sinh thường tham gia vào các hoạt động để bày tỏ lòng biết ơn và trường học có thể tổ chức các sự kiện để tôn vinh những giáo viên vì sự nỗ lực, cống hiến và cam kết của họ trong việc hình thành nền tảng trí tuệ và đạo đức của quốc gia.

Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, Ngày Nhà giáo (Seonsaeng-nim Eum-mal) được tổ chức vào ngày 15/5. Ngày này là dịp để xã hội thể hiện sự tôn trọng và biết ơn đối với giáo viên. Học sinh thường làm thiệp, tặng quà và tổ chức các hoạt động khác nhau, ghi nhận vai trò quan trọng của các nhà giáo dục đối với sự phát triển cá nhân, học tập và sự nghiệp.

Nhật Bản

Tại Nhật Bản, Ngày Nhà giáo (Sensei no Hi) được tổ chức vào ngày 24/10. Ngày này là cơ hội để học sinh bày tỏ lòng biết ơn và trân trọng những đóng góp của thầy cô. Đây là lúc để ghi nhận sự hướng dẫn, cố vấn và kiến thức mà các nhà giáo dục truyền đạt cho học sinh của mình, góp phần vào sự trưởng thành và phát triển của các em.

Malaysia

Tại Malaysia, Ngày Nhà giáo (Hari Guru) được tổ chức vào ngày 16/5. Ngày này được đánh dấu bằng nhiều hoạt động khác nhau, bao gồm các buổi họp mặt đặc biệt, các buổi biểu diễn và tặng quà cho giáo viên. 

Nga

Ở Nga, Ngày Nhà giáo (Dyen' Uchitelya) được tổ chức vào ngày 5/10. Ngày này nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục và vai trò của giáo viên trong việc định hình sự phát triển trí tuệ và đạo đức của học sinh. Đây là thời gian để học sinh và xã hội bày tỏ sự cảm kích đối với sự cống hiến và làm việc chăm chỉ của các nhà giáo dục.

Pháp

Tại Pháp, Ngày Nhà giáo (Journée nationale des enseignants) được tổ chức vào ngày 26/11. Ngày này tạo cơ hội để ghi nhận và tôn vinh những đóng góp của giáo viên cho hệ thống giáo dục. Đây là thời điểm để bày tỏ lòng biết ơn đối với kiến thức, kỹ năng và sự hướng dẫn mà giáo viên cung cấp cho học sinh, góp phần vào sự phát triển cá nhân và học tập của các em.

Tử Huy

Những bài thơ hay ngày 20/11 dành tặng thầy cô

Những bài thơ hay ngày 20/11 dành tặng thầy cô

Chúng ta không khỏi xao xuyến mỗi khi đọc những vần thơ tình cảm, đầm ấm về tình thầy trò dưới mái trường. VietNamNet xin chia sẻ với bạn một số bài thơ nhân dịp kỉ niệm ngày 20/11 ngày Nhà giáo Việt Nam.