Các du thuyền của giới siêu giàu đang gây ra hàng loạt vấn đề rắc rối ở ven biển Địa Trung Hải trong thời gian gần đây.

Trung tuần tháng 8/2024, siêu du thuyền được cố tỷ phú Steve Jobs, người sáng lập Apple, đặt hàng trước đây, đã đâm vào siêu du thuyền của một tỷ phú khác, gây ra những thông tin ồn ào về vấn đề an toàn vận hành.

Trước đó, ngày 11/8, các nhà chức trách ở Nice (Pháp) đã đóng cửa một số khu nghỉ dưỡng ven biển sau khi phát hiện chất thải, bao gồm cả váng dầu, trôi dạt vào bờ.

Theo hãng tin địa phương ActuNice, chính quyền buộc phải đóng cửa các bãi biển để bảo vệ sự an toàn cho cư dân và du khách. Theo thông tin ban đầu, chất thải có thể bắt nguồn từ một siêu du thuyền trị giá 250 triệu USD neo đậu ngoài khơi bờ biển Pháp từ đầu tháng 8/2024.

7faa67c3e67ee6ddd6101caacea79304.jpg
Các siêu duy thuyền neo đậu dày đặc ngoài khơi Địa Trung Hải gây quan ngại về vấn đề ô nhiễm môi trường ven biển

Siêu du thuyền Summer, tên trước đây là Madsummer, bị cáo buộc đã đổ chất thải xuống biển Địa Trung Hải. Khi chất thải bắt đầu trôi dạt vào bờ, chính quyền địa phương phải kêu gọi sự hỗ trợ của lực lượng cứu hỏa để dọn sạch chất thải ô nhiễm trên các bãi biển.

Một du thuyền khác chưa được xác định danh tính cũng bị cáo buộc là nguyên nhân khiến một số bãi biển khác của Nice phải đóng cửa vào ngày 2/8.

Theo báo cáo từ AutoEvolution, thị trưởng thành phố đã đệ đơn lên các cơ quan có thẩm quyền và đang kêu gọi áp dụng lệnh cấm những du thuyền lớn neo đậu ngoài khơi.

Tác động tiêu cực tới môi trường của du lịch biển đã xuất hiện rất nhiều trên báo chí trong những năm gần đây. Những con tàu du lịch khổng lồ và các siêu du thuyền thải ra hàng triệu tấn “nước xám” (nước thải sinh hoạt) vào đại dương hàng năm, do đó trở thành mục tiêu nhắm tới của các nhà vận động bảo vệ môi trường.

Mặc dù các du thuyền cá nhân nhỏ cũng thải ra một lượng nước thải rất lớn, nhưng chúng khó bị theo dõi hơn nhiều. Những người vận động bảo vệ môi trường đưa ra lập luận rằng sở hữu siêu du thuyền đồng nghĩa với việc "những người giàu có phải tuân thủ các tiêu chuẩn khác với phần còn lại của thế giới".

(Theo JLN)