Gan là cơ quan chủ đạo giúp thanh lọc các chất độc trong cơ thể. Những người bị gan yếu nên tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn uống lành mạnh, tránh các biến chứng khó lường.

Trong thực đơn hàng ngày, ngoài những thực phẩm tốt cho gan, có một số loại cấm kỵ cần tránh xa: 

Gan lợn

{keywords}

Gan lợn cũng như một số cơ quan nội tạng khác của động vật, chứa nhiều cholesterol, cứ 0,5 kg gan lợn chứa khoảng 200 mg cholesterol. Những người gan yếu khi ăn gan lợn sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, không hề có tác dụng tốt với gan như quan niệm xưa nay.

Với bệnh nhân gan nhiễm mỡ, đồ ăn chế biến từ gan lợn sẽ làm cho tình trạng tồi tệ hơn. Sau khi ăn món này, hàm lượng đồng trong cơ thể tăng lên, tích tụ trong gan và não, gây tổn thương như xơ gan, cổ trướng gan và hôn mê gan… 

Thịt dê

Trên thực tế, đối với tất cả các bệnh nhân, không chỉ mắc bệnh gan, đều không được ăn thịt dê. Ăn nhiều thịt dê sẽ làm cho bệnh nặng hơn và chậm quá trình phục hồi vết thương.

Các tế bào gan bị bệnh đang ở giai đoạn hoạt động, có thể gây ra các triệu chứng nóng gan. Hơn nữa, thịt dê tương đối nhiều mỡ và nóng nên hạn chế ăn nhiều. 

Nếu bạn bị bệnh gan và các cơ quan khác có vấn đề, bạn sẽ không thể ăn thịt dê. Khi bạn cố ăn sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và gây ra tổn thương ác tính ở các cơ quan khác.

Tỏi

Tỏi là một thực phẩm có mùi vị cay nồng rất mạnh. Ăn tỏi trong giai đoạn chức năng gan và thận bị tổn thương sẽ tăng sự kích thích đến gan, thận và hệ tiêu hóa, ức chế chức năng tiêu hóa, khiến hiện tượng chán ăn, buồn nôn tồi tệ hơn.

Hơn nữa, tỏi là một loại thực phẩm có thành phần dễ bay hơi. Ăn tỏi trong thời gian bị bệnh gan rất có khả năng gây thiếu máu và cản trở việc điều trị viêm gan.

Đường trắng

{keywords}

Đối với nhiều người, nhất là phụ nữ, thực phẩm yêu thích là đồ có đường như bánh ngọt, bánh tart trứng, kem và các loại thực phẩm ngọt khác.

Khi nạp vào cơ thể lượng đường quá nhiều sẽ không chỉ khiến cơ thể chúng ta béo lên mà còn khiến các tế bào gan tích tụ rất nhiều chất béo. Trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ.

Hai thói quen gây tổn thương gan nghiêm trọng

Thức khuya

{keywords}

Thời gian tốt nhất để ngủ mỗi đêm là trước 22h. Nếu bạn không ngủ lúc 22h, gan sẽ bị tổn thương. Sau nửa đêm, cơ thể sẽ không được nghỉ ngơi đầy đủ và gan cũng vậy, điều đó sẽ gây tổn thương gan nghiêm trọng.

Chúng ta thường thấy nhiều người thức khuya, sắc mặt có màu vàng, đây là tổn thương gan do thói quen này tạo thành. Từ đó, theo thời gian, chức năng giải độc của gan trở nên yếu đi, gây ra các bệnh gan khác.

Tức giận

Thường xuyên tức giận sẽ gây ứ máu trong gan, gây hại cho gan. Khi gặp chuyện không vui, bạn nên học cách giải quyết thông qua các cách khác, giúp cho tâm trạng tốt hơn.

Thu Hiền (Theo QQ)

‘Ba ít’ khiến bạn phát hiện sỏi thận khi đã muộn

‘Ba ít’ khiến bạn phát hiện sỏi thận khi đã muộn

Nếu có kích thước nhỏ, sỏi thận có thể tự bài tiết ra bên ngoài. Tuy nhiên, hầu hết mọi người phát hiện sỏi khi tình trạng đã nặng.