Sỏi thận là hiện tượng xảy ra khi các chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng lại thành những tinh thể rắn. Khi có sỏi, bạn có nguy cơ bị ứ nước trong thận, dẫn tới suy thận. 

{keywords}

Sỏi thận dẫn tới nguy cơ bị những biến chứng trầm trọng. Ảnh minh họa: Renumadan

Sỏi kích thước nhỏ (vài mm) có thể thải ra ngoài khi đi tiểu. Nhưng sỏi lớn (có thể lên tới vài cm) sẽ di chuyển ở thận, niệu quản, bàng quang, gây tắc đường đi của nước tiểu dẫn tới bể thận, viêm nhiễm mạn tính.

Hiện tại, mọi người có ý thức về sức khỏe hơn với thói quen ăn uống cân bằng, chất dinh dưỡng vừa đủ nhưng một ngày, bạn vẫn có thể phát hiện có sỏi thận.

Nguyên nhân do bạn phạm phải “3 ít”:

1. Ít uống nước

Nhìn chung, những ai uống ít nước có nguy cơ bị sỏi thận cao hơn những người khác. Người uống ít sẽ đi tiểu ít hơn khiến cho các thành phần hình thành sỏi thận bị tích tụ ở đường tiết niệu.  

Bởi vậy, bạn cần thay đổi thói quen lười uống nước, đặc biệt những người đã phát hiện ra sỏi thận cỡ nhỏ.

Trung bình một người lớn khỏe mạnh cần uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày. Tùy thuộc vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe, thời tiết… mỗi người có thể uống nhiều hay ít hơn.

2. Ít vận động

{keywords}

Ngồi quá nhiều khiến cơ thể trì trệ, sinh nhiều bệnh tật. Ảnh minh họa: Mirror

Nếu bạn ít có các hoạt động thể chất sẽ khiến cho tỷ lệ hấp thụ canxi thấp. Lượng canxi bài tiết vào nước tiểu tăng lên dẫn tới hình thành sỏi thận. Đồng thời, thành bụng sẽ lỏng lẻo, gây ra sa nội tạng, chèn ép ống mật. 

Bởi vậy, nếu bạn duy trì tập luyện thường xuyên, bạn ít có nguy cơ bị sỏi thận, hoặc các viên sỏi nhỏ sẽ bị bài tiết ra bên ngoài.

3. Ít khám sức khỏe

Khi còn ở giai đoạn sớm, sỏi không vượt quá kích thước của niệu quản có thể tự bài tiết ra ngoài một cách tự nhiên khi bạn uống nhiều nước.

Tuy nhiên, do nhịp sống bận rộn, nhiều người chỉ đi khám khi có các triệu chứng bệnh rõ rệt. Các bác sĩ đều đưa ra lời khuyên mọi người nên đi khám sức khỏe định kỳ ít nhất mỗi năm một lần. Hiện nay, nhiều công ty cũng có chế độ kiểm tra tại chỗ cho nhân viên.

Việc phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu sẽ khiến cho việc điều trị dễ dàng hơn, giảm thiểu hết mức các nguy cơ bệnh tiềm ẩn.

Nếu không có sự hiểu thấu về bệnh tật, bạn sẽ không phòng chống và chữa trị được sỏi thận từ sớm. Sự đau đớn sẽ rõ rệt hơn khi sỏi phát triển tới một kích thước nào đó và ảnh hưởng tới vận hành của cơ thể.

An Yên (Theo Aboluowang)

Thói quen xấu buổi sáng làm tổn thương gan thận nghiêm trọng

Thói quen xấu buổi sáng làm tổn thương gan thận nghiêm trọng

Nếu bạn chủ quan, thói quen xấu trong việc đi vệ sinh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cơ quan nội tạng.