Chúng tôi được biết gần đây Tập đoàn VNPT đang triển khai cung cấp dịch vụ về Viễn thông – Công nghệ Thông tin cho các cơ quan chính phủ & cơ quan quản lý nhà nước. Việc khai trương 02 trung tâm dữ liệu này sẽ đem lại lợi ích như thế nào cho các chương trình hoạt động trên?

Hiện nay, VNPT đang triển khai cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin cho các cơ quan chính phủ. Đối với các tổ chức, doanh nghiệp đòi hỏi cao về tính bảo mật như cơ quan quản lý nhà nước hoặc các hệ thống các ngân hàng, tài chính,như chúng tôi đã đề cập, các VNPT IDC mới được đầu tư mạnh về khâu bảo mật, tránh rủi ro về xâm nhập, đánh cắp thông tin.

VNPT có hệ thống IDC lớn, được phân bố tại nhiều tỉnh thành là yếu tố thuận lợi cho việc phục hồi dữ liệu nhanh chóng, hiệu quả, giảm thiểu nguy cơ mất dữ liệu trong quá trình vận hành.

Hai IDC mới với các công cụ quản lý thông minh, trang thiết bị cao cấp, hiện đại sẽ giúp tiết giảm thời gian làm việc và khắc phục sự cố do lỗi thiết bị, phục vụ đắc lực cho hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp thường xuyên phải xử lý khối lượng thông tin lớn, đòi hỏi độ chính xác cao và thời gian xử lý nhanh chóng như các cơ quan quản lý nhà nước, chính phủ& hệ thống tài chính, ngân hàng.

Bên cạnh đó, nhân dịp khai trương, chúng tôi cũng có nhiều chính sách ưu đãi, khuyến mãi đặc biệt dành cho các đối tượng khách hàng trên.

VNPT IDC mới có đặc điểm gì nổi bật so với các IDC đã có trước đây?

Một trong những đặc điểm nổi bật của 2 VNPT IDC mới mà chúng tôi khai trương hôm nay, đó là khâu bảo mật được tập trung đầu tư hiện đại, tân tiến hơn các IDC trước đây. Về hệ thống An ninh: IDC được giám sát bởi một hệ thống kiểm soát khép kín bằng IP camera và hệ thống chống đột nhập, cung cấp thông tin hình ảnh liên tục để đảm bảo an ninh cho tòa nhà cùng quy trình an ninh, giám sát nghiêm ngặt 24/24. IP Camera là hệ thống camera cho phép diễn đặt hình ảnh quan sát được qua máy tính, điện thoại, máy tính bảng..... mà không cần các thiết bị trung chuyển. Ngoài ra, Hệ thống quản lý và điều khiển từ Trung tâm điều hành NOC có khả năng giám sát, quản lý và điều khiển toàn bộ các thông tin, thiết bị đang hoạt động trong DC.

Xin ông có thể cho biết các dịch vụ chủ lực của VNPT IDC sẽ cung cấp?

Bên cạnh việc cung cấp các dịch vụ cơ bản trên hạ tầng IDC làm nên thương hiệu của VNPT như: Dịch vụ Co-Location - Thuê chỗ đặt máy chủ - thuê Rack dùng riêng, đến dịch vụ Dedicated Server thuê máy chủ vật lý dùng riêng và Dịch vụ VPS thuê máy chủ ảo dùng riêng, dịch vụ cho thuê máy chủ;VNPT-VinaPhone còn đáp ứng nhu cầu triển khai các giải pháp CNTT GTGT trên nền IDC của VNPT với mức độ sẵn sàng và khả năng dự phòng cao nhất. Điển hình với các giải pháp như email..., webhosting, điện toán đám mây Cloud vnn và mạng phân phối nội dung CDN v.v... Hơn thế nữa, các cụm IDC của chúng tôi tại HN, HCM, ĐNG được kết nối trực tiếp với nhau thông qua mạng lưới truyền dẫn mạnh mẽ của VNP, hội tụ đầy đủ các yếu tố để các tổ chức Chính phủ, các Doanh nghiệp Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, các Doanh nghiệp cần triển khai thuê hạ tầng lưu trữ và kết nối Intenet và truyền số liệu riêng, có tính sẵn sàng cao và ổn định nhất để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như triển khai các giải pháp DR site dự phòng trong các trường hợp bất khả kháng như thiên tai, hỏa hoạn...

Tại sao các tổ chức và doanh nghiệp dần chuyển sang xu hướng thuê ngoài dịch vụ trung tâm dữ liệu?

Để sở hữu một trung tâm dữ liệu riêng đòi hỏi doanh nghiệp phải bỏ ra một khoản đầu tư lớn ban đầu để xây dựng hạ tầng và mua sắm thiết bị. Khoản đầu tư này sau đó được tính vào chi phí khấu hao và trở thành gánh nặng với doanh nghiệp cho đến khi hoạt động kinh doanh thực sự mang lại lợi nhuận. Ước tính, chi phí tự xây dựng một trung tâm tiêu chuẩn cao có thể lên tới 6.000-13.000 USD cho mỗi mét vuông và thời gian hoàn thành nhanh nhất là khoảng 6 - 18 tháng. Đó là chưa kể cần có một đội ngũ nhân sự chuyên trách để vận hành DC này.

Trong khi đó, việc xây dựng các trung tâm dữ liệu là xu thế tất yếu, là nhu cầu bắt buộc nhằm đảm bảo mục tiêu tối ưu cho hoạt động, đảm bảo tính sẵn sàng, tính thuận tiện trong vận hành cũng như phát triển hệ thống sau này. Trên thế giới, DC được các doanh nghiệp sử dụng từ cách đây vài chục năm với những tòa nhà chuyên dụng mọc lên khắp nơi. Tuy nhiên, trải qua thực tế, người ta dần nhận ra những bất cập của việc tự xây dựng và quản lý một DC. Đặc biệt, sau các thảm họa như sự kiện 11/9 tại Mỹ, các doanh nghiệp dần thay đổi quan niệm, thay vì dữ liệu phải ở kề bên mình, cần phải lưu trữ dữ liệu ở nơi an toàn và phải dự phòng (back up) ở nhiều địa điểm khác nhau

Các tổ chức và Doanh nghiệp được lợi gì khi thuê Trung tâm Dữ liệu ngoài? 

Đứng trước bài toán về cắt giảm chi phí thì chi phí thuê ngoài dịch vụ Trung tâm dữ liệu thấp hơn rất nhiều so với việc doanh nghiệp tự xây dựng và vận hành riêng một Trung tâm dữ liệu. Nhà cung cấp dịch vụ sẽ có đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp giám sát hoạt động của các thiết bị và các công việc liên quan 24/7 cũng như thực hiện bảo dưỡng định kỳ. Rõ ràng với hiệu quả kinh tế xét về quy mô, chuyên môn và độ linh hoạt thì việc thuê ngoài trung tâm dữ liệu là một lựa chọn thông minh cho doanh nghiệp.

Việc thuê ngoài các dịch vụ trung tâm dữ liệu sẽ giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí nhân lực và bảo dưỡng bảo trì. Doanh nghiệp có thể chỉ phải đầu tư thiết bị công nghệ thông tin, còn các yếu tố khác về hạ tầng Trung tâm dữ liệu như điện, hệ thống điều hòa làm mát, đường truyền sẽ được cung cấp bởi nhà cung cấp dịch vụ.

Dịch vụ cho thuê Trung tâm dữ liệu được VNPT- VinaPhone cung cấp với mục tiêu cùng khách hàng hoạch định các giải pháp CNTT kinh tế - hiệu quả để doanh nghiệp tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Về tông thể, các IDC của VNPT đều được ứng dụng hệ thống quản lý điều hành hiện đại, khoa học (NOC), nên không có việc chồng chéo hay gây khó khăn trong công tác quản lý cùng các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế về thông gió, điều hoà, độ ẩm, chống sét, an toàn phòng cháy chữa cháy.

ICTnews.vn  trân trọng cảm ơn ông!