Thực tế, việc chạy các ứng dụng Android nguyên bản trên Windows 10 có thể được bắt nguồn từ năm 2014, khi Microsoft bắt đầu triển khai 2 dự án Project Astoria và Project Islandwood, mục đích là cung cấp cho các nhà phát triển cách tích hợp Android và iOS của họ. Các ứng dụng này từng được đưa lên điện thoại Windows 10 Mobile.

Năm 2015, Microsoft đã từ bỏ Project Astoria, bởi các nhà phát triển Windows không hài lòng với cách làm của Microsoft và dự án liên quan đến hệ thống Android khiến tốc độ của Windows 10 Mobile bị chậm lại theo thời gian.

{keywords}

Trước đó, thông qua ứng dụng Điện thoại trên Windows 10, người dùng có thể truyền các ứng dụng Android lên máy tính để bàn. Tuy nhiên, với dự án mới mà Microsoft hiện đang phát triển, người dùng có thể chạy trực tiếp các ứng dụng Android nguyên bản ngay trên PC.

Không rõ Microsoft có kế hoạch triển khai hỗ trợ các ứng dụng Android trong Windows 10 như thế nào, nhưng có báo cáo rằng, Microsoft sẽ cho phép người dùng chạy các ứng dụng Android thông qua Microsoft Store. Về lý thuyết, các nhà phát triển sẽ có thể ra mắt các ứng dụng Android trong Microsoft Store và bất kỳ người dùng nào có phần cứng Windows 10 tương thích đều có thể cài đặt các ứng dụng này.

Tất nhiên, chạy các ứng dụng Android trên Windows 10 nghe có vẻ là một kế hoạch đầy tham vọng, và nó cũng sẽ có lợi cho Windows 10X, vì Windows 10X sẽ chỉ chạy các ứng dụng UWP và PWA từ Microsoft Store.

Theo Zac Bowden từ Windows Central, các ứng dụng Android có thể cập bến Windows 10 vào nửa cuối năm 2021, khi gã khổng lồ công nghệ dự kiến ​​ra mắt môi trường giao diện người dùng máy tính để bàn mới.

Mặc dù dự án mới này của Microsoft vẫn đang trong quá trình phát triển, nhưng vốn đã có khá nhiều phần mềm giả lập cho phép chạy các ứng dụng và trò chơi Android ngay trên PC. Tất nhiên, để chạy chương trình giả lập sẽ mất khá nhiều công đoạn cũng như các yêu cầu về cấu hình phần cứng và dung lượng bộ nhớ.

Không những vậy, việc Apple vừa ra mắt dòng Mac mới tương thích với các ứng dụng iOS cũng khiến Microsoft phải dè chừng và đẩy nhanh tiến độ của dự án nói trên. Mặc dù, các ứng dụng iOS đã có thể chạy trên các thiết bị Mac M1, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế về các tab và kích thước hiển thị, thậm chí một số ứng dụng khác còn yêu cầu hệ thống Touch Alternatives của Apple để có thể khởi chạy.

Phong Vũ

Big Tech nguy cơ bị chia nhỏ nếu vi phạm luật mới của EU

Big Tech nguy cơ bị chia nhỏ nếu vi phạm luật mới của EU

Các gã khổng lồ công nghệ vi phạm quy định mới của EU sẽ bị phạt, yêu cầu thay đổi hành vi, thậm chí có thể bị yêu cầu chia tách.