{keywords}
 

Pháp hoãn thu thuế kỹ thuật số đối với các công ty như Facebook và Amazon vào đầu năm nay, trong bối cảnh đàm phán về cải tổ quy định thuế quốc tế đang diễn ra tại Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD). Từ lâu, Bộ Tài chính nước này cho biết, sẽ tiến hành thu thuế vào tháng 12 như kế hoạch, nếu các cuộc thảo luận không có kết quả. Tháng trước, gần 140 quốc gia liên quan đồng ý tiếp tục đàm phán đến giữa năm 2021.

Một quan chức của Bộ xác nhận các công ty là đối tượng chịu thuế điện tử đã nhận được thông báo đóng thuế năm 2020. Năm 2019, Pháp đánh thuế 3% đối với doanh thu từ các dịch vụ kỹ thuật số kiếm được tại Pháp của các công ty đạt doanh thu hơn 25 triệu EUR tại thị trường này và 750 triệu EUR toàn cầu.

Lập trường của Facebook là “bảo đảm tuân thủ tất cả quy định thuế tại các khu vực pháp lý mà công ty đang hoạt động”. Amazon và Facebook đều đã nhận được thông báo.

Pháp sẽ rút quy định ngay khi OECD đạt được thỏa thuận về đánh thuế xuyên biên giới trong kỷ nguyên thương mại điện tử, nơi các công ty Internet lớn có thể gặt hái lợi nhuận tại các nước đánh thuế thấp bất kể khách hàng của họ nằm ở đâu.

Các cuộc đàm phán đã chững lại do chính quyền Tổng thống Trump không muốn ký thỏa thuận đa phương. Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire khẳng định vẫn sẽ đánh thuế kỹ thuật số như đã giải thích với chính phủ Mỹ. Pháp hi vọng thỏa thuận OECD có thể đạt được vào những tháng đầu năm 2021.

Dan Neidle, đối tác của hãng luật Clifford Chance, nghi ngờ Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ không đồng ý với thỏa thuận như vậy, vì nó khiến các doanh nghiệp Mỹ phải nộp nhiều thuế hơn và không có nhiều lợi ích cho Mỹ.

Du Lam (Theo Reuters)

Campuchia cân nhắc đánh thuế dịch vụ số với Facebook, Google, Amazon

Campuchia cân nhắc đánh thuế dịch vụ số với Facebook, Google, Amazon

Campuchia cân nhắc đánh thuế dịch vụ số như Netflix, Amazon, Alibaba, Facebook và Google vì những doanh nghiệp này cung cấp và tạo ra thu nhập tại Campuchia, nhưng lại không đăng ký tại nước này.