anh a1.png
 Công ty Cổ phần Gió Media (Wind Media) là một trong những doanh nghiệp phát triển mô hình MMO với đa dạng nền tảng như Facebook, Youtube, Tiktok và thương mại điện tử

MMO - viết tắt của Make Money Online, được hiểu là kiếm tiền bằng phương thức online, một hình thức đang dần được nhiều người biết đến và đón nhận. Tại Việt Nam, mô hình MMO đang giúp nhiều người dùng tiếp cận nhanh chóng với những xu hướng mới và đón đầu xu hướng 4.0. 

Anh Chung Đức Khanh - CEO Wind Media cho biết lý do lựa chọn thành lập và phát triển công ty Cổ phần Gió Media theo mô hình MMO là bởi đây là một lĩnh vực không có biên giới địa lý hay bó hẹp sự sáng tạo nào. MMO giúp tạo ra một môi trường làm việc thoải mái cho nhân sự, chủ động trong việc sắp xếp thời gian và thỏa sức sáng tạo nội dung.

anh a2 ava.png
CEO Wind Media Chung Đức Khanh trong sự kiện của Meta. Ảnh: NVCC

Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp lĩnh vực MMO

Giống như những ngành nghề lĩnh vực khác, việc quản lý doanh nghiệp nào cũng có những khó khăn và lợi thế riêng. 

Anh Chung Đức Khanh - CEO Wind Media cho hay: “Với lĩnh vực MMO, khó khăn lớn nhất chính là thị trường liên tục biến đổi. Nhiều vấn đề bị phụ thuộc vào sự thay đổi của các nền tảng mạng xã hội Facebook, Youtube, Tiktok, do đó bản thân người làm cũng cần liên tục thay đổi và sáng tạo để bắt kịp”.

Hơn nữa, tại thời điểm hiện tại vẫn chưa có trường đại học nào đào tạo riêng môn này, khiến nhiều người bắt đầu còn gặp nhiều khó khăn. “Mô hình quản trị công ty MMO đa phần đều xuất phát từ các team MMO sau khi đã tạo ra được những dự án hiệu quả, sau đó các doanh nghiệp bắt đầu nâng cấp lên, tuyển dụng và mở rộng thành một doanh nghiệp chuyên nghiệp”, anh Đức Khanh nhấn mạnh.

anh a3.jpg
 CEO Chung Đức Khanh cùng nhà sáng tạo Trung và Sen Đá tham quan trụ sở Meta tại Thái Lan. Ảnh: NVCC

Theo CEO Wind Media, công ty có mạng lưới hơn 200 fanpage Facebook, hơn 35 triệu người theo dõi, thu hút trung bình 2,3 tỷ phút xem mỗi tháng. Ngoài ra, công ty sở hữu hơn 30 kênh Youtube đồng thời đã xây dựng phát triển hệ thống 50 kênh Tiktok trong MCN Windnet. Hệ sinh thái đã kênh đạt nút vàng, nút bạc ghi nhận bởi Youtube. Công ty bắt tay cùng các KOLs, nhà sáng tạo nội dung có tích xanh và được nhiều người đón nhận như Tủn Cùi Bắp (1,5 triệu người theo dõi), Thiện Nhân (1,5 triệu người theo dõi), An Đen kể chuyện đồng quê (685 nghìn người theo dõi),...

CEO Wind Media chia sẻ, trong mọi khó khăn đều có những cơ hội riêng. Wind Media với đội ngũ nhân sự trẻ, mang phương châm “Live to move, Move to live” không ngừng chuyển động đổi mới sáng tạo, luôn đón đầu mọi xu hướng, cập nhật công nghệ kỹ thuật hiện đại nhất nhằm đem lại những sản phẩm truyền thông có giá trị với cộng đồng. Cùng với đó là những đối tác, KOLS, nhà sáng tạo nhiều năng lực cũng góp phần đưa Wind Media ngày càng phát triển theo mô hình MMO.

anh 4.png
 Wind Media tham gia sự kiện của Meta cùng các nhà sáng tạo nội dung. Ảnh: Meta

Dám trao quyền cho nhân sự

Là “người thuyền trưởng”, vai trò của người lãnh đạo trong việc quản lý doanh nghiệp phát triển bền vững là rất quan trọng. Chia sẻ bí quyết quản lý công ty theo mô hình MMO, CEO Chung Đức Khanh cho biết: “Doanh nghiệp chúng tôi dám trao quyền cho các nhân sự, sẵn sàng chấp nhận các bạn có thể sai sót và tự rút kinh nghiệm. Chính vì vậy, hiện tại các nhân sự ở Wind Media có kỹ năng xử lý tình huống hay sự cố khá tốt”.

Đồng thời, công ty cũng tạo điều kiện tốt nhất cho nhân sự không chỉ ở công việc có thu nhập tốt mà còn tạo môi trường làm việc có những trải nghiệm tốt, tạo giá trị có ích cho cộng đồng. CEO Wind Media nhấn mạnh, trong bất kỳ tình huống nào, công ty Gió Media cũng luôn chuẩn bị cho mình những nền tảng vững chắc, các giải pháp kịp thời để đối mặt với những cú sốc như suy thoái kinh tế. 

anh a5.png
 Không thể thiếu những buổi training để cập nhật những kỹ năng, kiến thức mới cho nhân sự đáp ứng thị trường MMO chuyển đổi. Ảnh: NVCC

“Vì mô hình MMO luôn thay đổi, chúng tôi cũng phải đa dạng hóa nguồn doanh thu để doanh nghiệp tránh bị phụ thuộc vào một nguồn. Wind Media xây dựng quỹ dự phòng cho doanh nghiệp trong trường hợp gặp khó khăn. Bên cạnh đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp kiên trì ở nhân viên để mọi nhân sự khi gặp khủng hoảng không nản chí, không bỏ cuộc” - CEO Đức Khanh chia sẻ.

Theo vị CEO trẻ tuổi, với một công ty đang trên đà phát triển mô hình MMO, cơ hội nào cũng kèm với những khó khăn và Wind Media cũng vậy. Trước sự cạnh tranh khốc liệt, công ty luôn cố gắng hoàn thiện kỹ năng của cả đội ngũ lãnh đạo và nhân viên để không thụt lùi về phía sau. 

Sau hơn 5 năm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, Wind Media ngày càng khẳng định sứ mệnh của mình không chỉ là tập trung phát triển công ty, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh mà còn tạo ra giá trị văn hóa cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển mô hình MMO bền vững.

Quốc Tuấn