{keywords}
Giao diện Windows 11 preview. (Ảnh: Microsoft)

Người dùng Windows Insiders có thể tải về Windows 11 preview từ bây giờ và truy cập menu Start, các tính năng đa nhiệm cũng như Microsoft Store mới. Không như bản rò rỉ Windows 11 trước, bản preview chính thức còn trang bị File Explorer được cập nhật, thay thế ribbon bằng thanh lệnh gọn gàng hơn để đơn giản hóa việc quản lý tập tin.

Hầu như các thay đổi về mặt trực quan của Windows 11 mà Microsoft tiết lộ tuần trước đều có mặt trong bản preview đầu tiên. Nếu máy tính của bạn có gia tốc kế, màn hình khóa Windows 11 sẽ bao gồm hiệu ứng chuyển động song song (parallax). Bản preview cũng có chủ đề mới, chế độ sáng/tối (light/dark) cùng tính năng Widgets mới.

Tuy nhiên, hai tính năng lớn của Windows 11 thiếu vắng trong bản preview, đó là tích hợp Microsoft Teams và ứng dụng Android. Cả hai đều đang được phát triển và thử nghiệm, có thể xuất hiện trong các preview sau này.

Ngoài Windows 11 preview, Microsoft còn phát hành bản xem trước của Office cho Windows 11. Giao diện mới bao gồm các góc bo tròn trong ứng dụng Office để khớp với Windows 11 và vài thay đổi trong chế độ dark/light.

Nếu muốn dùng thử Windows 11, bạn cần phải đăng ký chương trình Windows Insiders, rồi vào Settings > Update & Security > Windows Insider Program trên thiết bị Windows 10 để kích hoạt Dev Channel và tải về Windows 11 preview.

Trong giai đoạn này, Microsoft nới lỏng một số yêu cầu với phần cứng tương thích, chẳng hạn không cần chip TPM 2.0 hay CPU cụ thể vẫn tải được Windows 11 preview. Công ty giải thích lý do làm vậy là để tìm hiểu Windows 11 sẽ hoạt động như thế nào với các CPU khác nhau một cách toàn diện, từ đó điều chỉnh trong tương lai. Microsoft “tự tin” máy tính dùng bộ xử lý Intel gen 8 và AMD Zen 2 đáp ứng tiêu chuẩn tương thích, ổn định và bảo mật mà họ đặt ra với Windows 11. Hãng phần mềm cũng sẽ theo dõi sát sao những người thử nghiệm Windows 11 trên máy tính Intel gen 7 và AMD Zen 1 để xem có đáp ứng tiêu chuẩn hay không.

Microsoft tạm thời dừng cung cấp ứng dụng PC Health Check. Phần mềm gây nhiều bối rối khi xác định một máy tính có chạy được Windows 11 hay không. Công ty thừa nhận ứng dụng chưa được chuẩn bị đầy đủ để cung cấp tính chính xác hay mức độ chi tiết mà người dùng kỳ vọng. Ứng dụng sẽ được hiệu chỉnh trước khi phát hành cuối năm nay, ngay trước khi Windows 11 chính thức có mặt.

Người dùng không nên cài preview trên máy tính đang dùng do sẽ có lỗi và chưa hoàn thiện.

Du Lam (Theo The Verge, Engadget)

Vì sao Windows 11 bắt phải dùng chip bảo mật?

Vì sao Windows 11 bắt phải dùng chip bảo mật?

Microsoft không chỉ đi tiên phong trong việc tạo ra yêu cầu bảo mật khắt khe hơn nữa mà còn tranh thủ giành lấy thị phần ở thị trường bảo mật máy tính.