Cách đạt 9.0 IELTS ở 2 kĩ năng của nữ sinh 18 tuổi

Nguyễn Bích Diệp đã chinh phục được mục tiêu 8.5 IELTS ngay trong lần đầu thi. Trong đó có 2 kỹ năng đạt điểm tối đa 9.0 là Listening và Reading.

Bích Diệp sinh năm 2003, là cựu học sinh lớp chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội), vừa trở thành tân sinh viên Học viện Ngoại giao.

Diệp cho rằng em có xuất phát điểm thuận lợi hơn là tiếp xúc sớm, có môi trường học tập hoàn toàn bằng tiếng Anh. So với các bạn trong lớp, Diệp lựa chọn thời điểm thi IELTS khá muộn.

{keywords}

Nguyễn Bích Diệp đạt 8.5 IELTS, trong đó: Listening 9.0, Reading 9.0, Speaking: 7.5 và Writing 7.5

Luyện tập bằng cách “cày đề”

Sau quá trình tìm hiểu về IELTS, Diệp nhận ra để tiếp thu và chinh phục điểm cao cần tìm phương pháp học và chiến lược ôn tập phù hợp nhất với bản thân. 

“Từng học tại nhiều trung tâm nhưng em không thấy hiệu quả với cách ôn theo chủ đề. Vốn có kiến thức nền chắc chắn nên em chuyển sang ‘cày’ thật nhiều đề, nhờ thầy cô và các bạn sửa bài hộ. Em cải thiện dần qua ghi nhớ các lỗi sai, học theo dạng và áp dụng một số chiến thuật làm bài IELTS”, Diệp kể.

Cách Diệp luyện kỹ năng Listening mỗi ngày là xem chương trình thời sự nước ngoài, nghe nhạc và thường xuyên nghe Podcasts. Bắt đầu từ những chủ đề rộng, Diệp khoanh vùng hẹp lại, ghi những cấu trúc mọi người hay dùng trong các đoạn hội thoại để học. 

Khi làm đề Listening chỉ được nghe một lần và các câu, các bài nối tiếp liên tục. Nghe xong một câu thì chuyển sang câu kế tiếp ngay lập tức, không tránh khỏi vài chỗ mình không nghe được, theo Diệp không nên để bị cuốn vào vì chỉ cần chậm một nhịp có thể bị lỡ thông tin, không theo kịp bài nghe.

Thời gian đầu làm đề thi thử, kỹ năng Reading của Diệp chưa thật sự tốt. Để cải thiện, Diệp tìm hiểu về các phương pháp đọc, chắt lọc thông tin hiệu quả và phân biệt các dạng bài khi làm. Theo Diệp, 2 lưu ý giúp đạt điểm cao kỹ năng IELTS Reading là:

Cố gắng parapharse (diễn giải) câu hỏi để tìm đáp án đúng, chú ý đến các cặp từ  synonym (từ đồng nghĩa); Khi làm dạng bài True, False, Not Given cần phân biệt kỹ câu (False) - nội dung sẽ trái ngược với thông tin trong bài và câu (Not given) – là nội dung không có, không đề cập đến để tránh bị đánh lừa.

Để làm tốt phần Reading cũng như các kỹ năng còn lại, cần có vốn từ vựng phong phú. 

“Mỗi từ mới em sẽ cố nghĩ ra một câu chuyện hay một tình huống và tự ngồi luyện nói. Nhiều khi em ngồi độc thoại một mình trước gương để vừa luyện nói vừa học từ mới”. 

Ngoài ra, việc chủ động tìm kiếm nhiều tài liệu tiếng Anh, đọc các báo cáo để thuyết trình cũng giúp Diệp cải thiện kỹ năng đọc hiệu quả hơn.

Chia thời gian làm bài hiệu quả 

Đối với Diệp, kỹ năng Speaking và Writing là khó nhất. Ngoài việc thường xuyên luyện tập nói tiếng Anh cùng các bạn, Diệp thường lên mạng xem cách mọi người trả lời phần Speaking như thế nào. Áp dụng kỹ thuật luyện nói shadowing (lặp lại những gì người nói nói), Diệp tự học cách diễn đạt, triển khai ý logic sao cho ấn tượng.

Với phần Writing, Diệp tập trung viết các dạng bài luận, sau khi hoàn thành sẽ gửi nhờ các bạn đã thi IELTS chấm, nhận xét những lỗi sai. “Mỗi ngày em thường dành 2 tiếng để viết một chủ đề bài luận. Đầu tiên phải parapharse lại đề bài theo hướng khác, rồi lên ý tưởng viết những gì, dàn ý ra sao”. Điều quan trọng nhất khi nhận được phản hồi từ các bạn phải ghi lại để tránh không lặp lại trong bài sau. 

Nữ sinh cũng nhấn mạnh khi làm bài thi IELTS phải hết sức tập trung, không để tâm lý ảnh hưởng. Đặc biệt phân chia thời gian hợp lý để làm từng dạng từ dễ đến khó và nhớ kiểm tra lại đáp án. 

“Hai kỹ năng Writing – Speaking, em đã không tận dụng triệt để thời gian và bị tâm lý trước thi nên kết quả chưa được cao. Đến hết giờ em thấy mình còn lỗi sai nhưng không thể sửa được nữa. Lúc thi Speaking em bị lúng túng nên lỡ mất mấy phút, chưa kịp diễn đạt đầy đủ ý”.

Tận dụng kiến thức ôn thi IELTS, Diệp còn chăm chỉ làm đề SAT và đạt 1460/1600 điểm. Cô gái cũng chia sẻ, phần Reading trong bài thi SAT khó hơn do liên quan đến các chủ đề chuyên ngành, nhiều từ vựng khó.

Một số tài liệu ôn IELTS được tân sinh viên Ngoại giao sử dụng nhiều là bộ Cambridge IELTS, IELTS Reading, IELTS Reading Actual Test, IELTS Simon,…

Ngọc Linh

Nữ sinh 18 tuổi giành 8.5 IELTS và TOPIK 6

Nữ sinh 18 tuổi giành 8.5 IELTS và TOPIK 6

Nguyễn Châu Anh (SN 2003) là cựu học sinh lớp chuyên tiếng Hàn, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội). Kiên trì học ngoại ngữ, áp dụng chiến thuật làm bài phù hợp, nữ sinh đã đạt 8.5 IELTS và TOPIK 6 từ năm lớp 12.

tin nổi bật

Trường học 'mở đường' để đánh thức lòng biết ơn trong mỗi học sinh

Tại Trường Tiểu học và THCS Xanh Tuệ Đức (Hà Nội) có một con đường độc đáo mà ngày nào học sinh cũng phải đi qua.

Học sinh Quảng Nam, Quảng Ngãi nghỉ học từ ngày 27/9 để tránh bão số 4

Tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi tạm dừng việc dạy và học trong toàn tỉnh từ ngày 27/9 đến khi có thông báo mới để phòng, chống bão số 4.

Cần 'dọn dẹp' những điều cũ khi xây trường học hạnh phúc

Các giáo viên chia sẻ để xây trường học hạnh phúc, bản thân của mỗi người cần phải “dọn dẹp” lại những điều cũ, thực hành về lòng biết ơn, nuôi dưỡng cảm xúc tích cực, lắng nghe sâu.

Một loạt ngành đào tạo có hơn 60% sinh viên tốt nghiệp làm trái ngành

Tính trung bình, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp làm trái ngành cho tất cả các ngành đào tạo là 21.43%. Không ít ngành tỷ lệ này cao hơn 60%.

Hiệu trưởng đối thoại với học sinh về 'chuyện khó nói'

Hơn 1.000 học sinh Trường THPT Lê Lợi (quận Hà Đông, Hà Nội) đã có buổi đối thoại với hiệu trưởng nhà trường để bày tỏ, thổ lộ những chuyện khó nói như áp lực học tập, chuyện yêu đương,...

Điểm mặt 4 thí sinh vào chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2022

Bốn gương mặt xuất sắc nhất lọt vào trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2022 diễn ra ngày 2/10 tới đây đều là các nam sinh.

Sau chiến thắng 'nghẹt thở', nam sinh Hà Nội giành vé cuối vào chung kết năm Olympia

Chiến thắng 'nghẹt thở' ở cuộc thi Quý 4 sau phần thi câu hỏi phụ, Vũ Nguyên Sơn đã giành vòng nguyệt quế và mang cầu truyền hình trận chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22 về với Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam.

Thầy giáo ở Nghệ An đánh bầm tay nữ sinh

Thầy giáo ở Trường THCS thị trấn Quán Hành (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đã đánh vào tay một nữ sinh lớp 7.

Xây trường học hạnh phúc: Trước khi chạm đến trí óc hãy chạm đến trái tim

Để xây dựng ngôi trường hạnh phúc, điều cần làm đó là trang bị cho giáo viên nhiều kỹ năng, không tạo áp lực cho học sinh, trẻ cần được tôn trọng mọi cảm xúc của mình.

Thầy giáo ở TP.HCM bị tố xô xát với phụ huynh về việc học thêm

Thầy giáo ở Trường THPT Trương Vĩnh Ký, TP.HCM bị tố có xô xát với phụ huynh khi trao đổi về vấn đề học tập của học sinh.

Trường học hạnh phúc nên chú trọng các giá trị đạo đức

Cốt lõi của trường học hạnh phúc đó là quan tâm bản thân, quan tâm người khác, quan tâm đến môi trường. Ở đó, mỗi giáo viên sẽ là người gieo mầm cho ngôi trường hạnh phúc.

Giám sát việc biên soạn sách giáo khoa, kinh phí đổi mới chương trình giáo dục

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tập trung giám sát việc biên soạn, phê duyệt sách giáo khoa và hiệu quả sử dụng kinh phí đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông.

Hơn 100.000 du học sinh Việt Nam theo học và tốt nghiệp đại học ở Úc

Hiện có khoảng 20.000 du học sinh Việt Nam đang theo học và 80.000 cựu sinh viên Việt Nam đã tốt nghiệp các trường đại học ở Úc.

TP.HCM thi tuyển 3 vị trí phó hiệu trưởng trường THPT

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa ra thông báo về việc tuyển 3 vị trí phó hiệu trưởng của 3 trường THPT bằng hình thức thi tuyển.

Cựu học sinh chuyên Văn 'phát hiện' lý do trẻ con ghét Toán

Đến giờ mình mới hiểu vì sao phần lớn trẻ em ghét Toán. Vì môn Toán chủ yếu dùng từ Hán Việt. Đọc một đề toán có hai dòng toàn những từ như: đa thức, nhân tử, bội với chẳng ước… thì bộ não trẻ em dễ bị nhức mỏi.