Cơ thể chúng ta cần ngủ để nghỉ ngơi và phục hồi, sẵn sàng cho một ngày mới.

Nếu thường xuyên trong tình trạng ngủ không ngon giấc, bạn sẽ mệt mỏi vào hôm sau. Để có thể học tập và làm việc, nhiều người buộc phải uống nhiều cà phê giúp tỉnh táo, vượt qua buổi sáng.

Chỉ trong tuần trước, tại Vương quốc Anh, lượng tìm kiếm về thuốc ngủ trên Google đã tăng 50%. Điều này cho thấy nhiều người đang phải vật lộn để có thể ngủ được.

{keywords}

Ảnh minh họa: India

Các chuyên gia đưa ra câu trả lời bằng kỹ thuật 4-7-8. Đây là phương pháp thở có khả năng giúp bạn trôi vào trạng thái thư giãn tự nhiên, từ đó bạn đi vào giấc ngủ.

HLV yoga, Alexandra Baldi, giải thích lý do mẹo 4-7-8 có thể hữu ích. Kỹ thuật này yêu cầu hít thở sâu và thở ra hết, khiến bạn ngủ thiếp trong vòng 60 giây.

“Do hít thở sâu bằng cơ hoành, kỹ thuật trên không chỉ điều trị chứng mất ngủ mà còn hỗ trợ kiểm soát cảm giác thèm ăn, hạn chế phản ứng tức giận và cải thiện chứng đau nửa đầu”, HLV Baldi cho biết.

Kỹ thuật thở 4-7-8 dựa trên bài tập thở yoga để kiểm soát hơi thở do Tiến sĩ Andrew Weil phát triển. Ông đánh giá đây là "liều thuốc an thần tự nhiên cho hệ thần kinh".

Cách thực hiện

Bạn có thể tập thở 4-7-8 ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào. Khi mới học, bạn hãy cố gắng luyện tập ít nhất 2 lần/ngày, nhưng bạn có thể làm điều đó thường xuyên nếu muốn. 

- Tìm một nơi thoải mái để ngồi thẳng lưng.

- Đặt lưỡi vào mặt sau của răng trên.

- Thở ra hoàn toàn bằng miệng, tạo ra âm thanh vù vù. Mím môi nếu thấy có tác dụng.

- Khép miệng lại, hít vào bằng mũi đếm từ 1 tới 4.

- Giữ hơi thở trong 7 giây.

- Thở ra hoàn toàn bằng miệng tạo ra âm thanh vù vù khi đếm nhẩm từ 1 tới 8.

Như vậy, bạn đã hoàn thành một chu kỳ 4-7-8. Lặp lại 3 lần như vậy.

An Yên (Theo Healthline, Webmd, The Sun)

Tỷ lệ mất ngủ, trầm cảm ở những người từng nhiễm Covid-19

Tỷ lệ mất ngủ, trầm cảm ở những người từng nhiễm Covid-19

Các trường hợp từng nhiễm Covid-19 có nguy cơ bị rối loạn giấc ngủ cao hơn 41%, trầm cảm cao hơn 39% so với tỷ lệ trung bình ở nhóm không mắc bệnh.