Ký hiệu xe số sàn

Trước khi lái xe ô tô, bạn nên nắm rõ các ký hiệu của xe số sàn để chủ động xử lý. Cụ thể, số trung gian (ký hiệu N: neutral), số 0 hay số “mo”; số tiến (1, 2, 3, 4, 5); số lùi R (reverse).

Khác với ký hiệu trên ô tô số tự động, số sàn được in hẳn trên tay nắm cần số với sơ đồ theo hình chữ H đặc trưng. Ví dụ, số lẻ 1, 3, 5… nằm ở hàng trên; số chẵn 2, 4, 6… nằm ở hàng dưới; số N nằm trên đường ngang ở giữa; số R có thể nằm ở trên, dưới hoặc cùng trục ngang với số N.

Lái xe số sàn rất khác với xe số tự động. Đồ họa: M.H

Lái xe số sàn rất khác với xe số tự động. Đồ họa: M.H

Hướng dẫn cách lái xe số sàn

Cách vào số xe số sàn

Bước 1: Đạp chân côn.

Bước 2: Vào số.

Bước 3: Nhả chân côn từ từ, đạp nhẹ chân ga.

Cách chạy xe ôtô số sàn

Trước khi điều khiển xe số sàn, bạn hãy chỉnh ghế sao cho tư thế ngồi thoải mái nhất; chỉnh gương chiếu hậu để đảm bảo tầm quan sát và thắt dây an toàn.

Sau đó, để chân trái đạp hết chân côn. Kiểm tra vị trí cần số về N chưa, nếu chưa thì chuyển về vị trí  N nằm ở ngay điểm giữa của chữ H.

Tiếp theo, chân trái vẫn đạp chân côn, tay phải bật chìa khóa cho nổ máy xe. Sau khi xe nổ máy, bạn có thể nhả chân côn.

Đồ họa: M.H

Nắm rõ ký hiệu và cách đặt chân trước khi lái xe số sàn. Đồ họa: M.H

Chân trái đạp chân côn, tay phải gạt cần số về số 1 để bắt đầu chạy. Sau đó, chân trái từ từ nhả chân côn. Không nên nhả nhanh vì xe sẽ bị giật và tắt máy. Khi xe bắt đầu lăn bánh thì nhả hết chân côn. Chân phải bắt đầu đạp nhẹ chân ga.

Khi xe chạy được đến tốc độ tầm 15 - 20 km/h thì chân trái đạp chân côn đến hết hành trình, rồi gạt cần số sang số 2. Sau đó cũng từ từ nhả chân côn, đồng thời đạp nhẹ chân ga.

3 quy tắc dưới đây để lái xe an toàn

Quy tắc 1: Gót chân tuyệt đối không rời khỏi sàn xe.

Quy tắc 2: Chân phải đảm nhận nhiệm vụ với chân ga và chân phanh. Lái xe đặt gót chân thẳng hàng với bàn đạp phanh. Lưu ý, không nhấc cả chân để đạp phanh hay ga mà chỉ dùng nửa trước của bàn chân. Gót chân được cố định ở sàn xe sẽ giúp giữ vị trí chân luôn được chính xác.

Quy tắc 3: Chân trái chỉ đảm nhận nhiệm vụ ở chân côn. Tuyệt đối không dùng chân trái để đạp ga vì sẽ dễ nhầm lẫn.

Theo Lao động

Bạn có góc nhìn nào về câu chuyện trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Những nút trên cần số mà lái xe hay bỏ qua

Những nút trên cần số mà lái xe hay bỏ qua

Hộp số tự động mang đến nhiều sự thuận tiện cho lái xe, tuy nhiên không phải ai cũng biết mọi chức năng của hộp số tự động nằm ở đâu và sẽ sử dụng khi nào.