Theo bác sĩ Hoàng Cương - Bệnh viện Mắt Trung ương (Hà Nội), hiện nay dịch đau mắt đỏ đang xuất hiện tại một số địa phương. Bệnh đau mắt đỏ hay còn gọi viêm kết mạc cấp chủ yếu do virus nhóm adeno gây nên. Bệnh không có thuốc đặc trị cho virus này, chỉ có điều trị bổ trợ và thực hiện các biện pháp vệ sinh để ngăn lây lan.

Bệnh thường tự khỏi sau 5-7 ngày, ít biến chứng và di chứng. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể bị sẹo giác mạc, viêm giác mạc đốm, khô mắt do tự ý sử dụng thuốc corticoid.

Bác sĩ Cương cho biết, khi bị đau mắt đỏ, người bệnh không nên tự mua thuốc về nhỏ. Các thuốc phổ biến là thuốc chống viêm, thành phần chứa kháng sinh polymyxin, neomycin hoặc chloramphenicol chống nhiễm khuẩn và corticoid như dexamethasone chống viêm.

Bệnh nhân thường khó chịu vì mắt đỏ, sưng, phù nề. Nếu dùng loại thuốc trên sẽ nhanh chóng làm giảm đỏ mắt, dễ chịu. Bệnh nhân thích dùng và chia sẻ cho nhau cùng dùng.

Tuy nhiên, corticoid là con dao hai lưỡi. Thuốc phải theo đúng chỉ định của bác sĩ, không dùng bừa bãi, quá liều gây dị ứng, biến chứng. Người bị đau mắt đỏ tự mua corticoid về nhỏ mắt sẽ làm bệnh bùng phát và nặng thêm, gây biến chứng thủng giác mạc hoặc làm vết loét rộng ra, lâu lành sẹo và có thể dẫn đến thủng giác mạc, gây mù.

Để đau mắt đỏ nhanh khỏi, ít để lại biến chứng, bác sĩ Cương khuyến cáo người bệnh nên vệ sinh mắt thật tốt bằng nước muối sinh lý. Rửa phải đúng, đủ, phòng lây nhiễm cho người khác.

Thứ nhất, buổi sáng, mắt nhiều gỉ nên loại bỏ gỉ bằng cách nhỏ nước muối sinh lý vào bông gạc tiệt trùng, rồi nhỏ nước muối vào mắt, dùng bông gạc ẩm lấy hết gỉ mắt. Sau đó, bạn tiếp tục nhỏ nhiều giọt nước muối rửa trôi vào mắt.

Thứ hai, khi rửa mắt hãy nghiêng đầu qua một bên, dùng nước muối sinh lý 0,9% nhỏ liên tục 10-15 giọt, chớp mắt để nước trôi ra ngoài theo đuôi mắt và làm như thế với bên mắt còn lại. Bạn không nên nhỏ 1-2 giọt nước muối, không đủ tác dụng làm sạch.

Thứ ba, khi rửa mắt nên thực hiện bên mắt bị đau nhẹ trước, mắt nặng sau. Khi rửa, cần dùng gạc (giấy sạch) hứng nước dưới đuôi mắt, không để nước từ mắt chảy ra dính xuống giường, đệm sẽ dễ lây bệnh cho người khác.

Thứ tư, có thể nhờ người vệ sinh hộ. Nếu có người hỗ trợ, việc làm sạch mắt dễ dàng hơn. Khi vệ sinh mắt, mỗi người sử dụng một lọ thuốc riêng tránh lây nhiễm. 

Bác sĩ Cương cho biết chịu khó vệ sinh mắt đúng cách chỉ 3 - 4 ngày, gỉ sẽ không còn, mắt bình phục dần, sau 7-10 ngày là khỏi mà không phải dùng thêm loại thuốc nào. Cách điều trị này vừa hiệu quả, vừa không biến chứng, ít tốn kém. Nếu vệ sinh mắt không đúng cách, bội nhiễm, thời gian điều trị dài hơn, lên đến 2-3 tuần.

Sau khi vệ sinh mắt bằng nước muối sinh lý, người bệnh nhỏ thuốc kháng sinh phòng bội nhiễm, chống viêm để đỡ đỏ và sưng nề. Nhưng thuốc phải theo đơn bác sĩ. Nếu thấy diễn biến nặng nên đi khám để được bác sĩ hướng dẫn điều trị.

Người bị đau mắt đỏ nên nghỉ làm, nghỉ học, ngừng lướt máy tính, điện thoại, tivi... nhắm mắt, tập nhìn xa để tránh hiện tượng chói, chảy nước mắt.