“Lội ngược dòng” trong đại dịch
Quý III/2021, ngành dược chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Giữa khó khăn chung của thị trường, Dược Hậu Giang vẫn lội ngược dòng ngoạn mục nhờ nỗ lực thích nghi nhanh chóng. Cùng quý, công ty ghi nhận doanh thu thuần 944 tỷ đồng (tăng 9,2%) so với cùng kỳ.
Nhờ vậy, Dược Hậu Giang vẫn đứng vững 9 năm liền trong 50 công ty niêm yết tốt nhất của Forbes; 10 năm vào top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam từ Nhịp cầu Đầu tư.
Chia sẻ về kết quả này, Tổng Giám đốc Dược Hậu Giang - Masashi Nakaura cho hay: “Covid-19 đã tạo ra nhiều thách thức cho ngành dược. Bảo đảm nguồn nguyên liệu, ổn định chuỗi cung ứng và vận chuyển, duy trì năng lực sản xuất là 3 vấn đề khó khăn nhất trong đại dịch, cũng là 3 yếu tố quan trọng đối với bất kỳ công ty sản xuất nào. Song, Dược Hậu Giang đã vững vàng vượt qua nhờ sự nỗ lực gắn kết và đồng lòng của các phòng ban và toàn bộ tập thể nhân viên công ty”.
Số hóa được coi là “chìa khóa” giúp Dược Hậu Giang vận hành trơn mượt giữa đại địch. Các phòng ban gắn kết chặt chẽ, thông tin đầy đủ qua hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP). Phòng Sản xuất kích hoạt chiến dịch “3 tại chỗ”, phân chia nguồn lực vừa cách ly vừa luân phiên sản xuất. Phòng Mua hàng dự trữ nguyên liệu đúng hạn, giá cả ổn định theo Kế hoạch Kinh doanh Liên tục (BCP). Hệ thống phân phối (DMS) và dữ liệu đồng bộ qua Đám mây (Cloud) tự động hóa mọi nghiệp vụ Kho đến Bán hàng.
Ông Masashi Nakaura - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang |
Dược Hậu Giang thuộc số ít doanh nghiệp tăng trưởng mạnh kênh nhà thuốc, khơi thông hàng hóa giữa thách thức chuỗi cung ứng của toàn ngành. Doanh nghiệp thậm chí còn mở rộng mạng lưới phân phối 28.000 nhà thuốc đại lý lên 30.000. Cùng lúc đó, phòng Bán hàng nỗ lực tương tác với nhà thuốc 63 tỉnh thành qua mọi mạng xã hội.
Trên kênh bệnh viện, Dược Hậu Giang ghi nhận thành tựu đột phá khi có trên 100 sản phẩm từ 2 dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn Japan-GMP, liên tục nâng cấp nhóm thầu từ N4 lên N2, doanh thu tăng trưởng giữa bối cảnh các hệ thống bệnh viện gặp nhiều khó khăn trong đại dịch.
Quảng bá thuốc đi đôi với các sự kiện, hội nghị khánh hàng song năm qua gần như không thể thực hiện được trọn vẹn. Để thông tin đầy đủ về Japan-GMP đến giới chuyên môn và người tiêu dùng, phòng Marketing đã tích cực tổ chức hội thảo online và tiếp thị kỹ thuật số sáng tạo, từ đó giúp bác sĩ lẫn dược sĩ có thêm kênh thông tin để tin tưởng, lựa chọn thuốc đạt tiêu chuẩn Japan-GMP cho người bệnh. Người tiêu dùng hiểu rõ hơn về Japan-GMP và ngày càng tin tưởng sử dụng sản phẩm của Dược Hậu Giang, theo một khảo sát trên Vnexpress.
Đội ngũ marketing Dược Hậu Giang - Nhân sự trẻ, năng động và nhiệt huyết |
Japan-GMP còn là “hộ chiếu” giúp Dược Hậu Giang chinh phục mục tiêu xuất khẩu, thâm nhập thành công vào các thị trường lớn. Giảm đau hạ sốt Hapacol, kháng sinh Klamentin… tiếp tục đóng góp lớn vào doanh thu xuất khẩu.
Theo đại diện doanh nghiệp, bên cạnh duy trì 2 dây chuyền hiện hữu, Dược Hậu Giang sẽ chứng nhận thêm hai dây chuyền Japan-GMP trong 2022, tập trung vào các bệnh tim mạch và tiểu đường đang ngày càng gia tăng, mang đến cho người dân nhiều cơ hội dùng thuốc chất lượng quốc tế với giá phải chăng hơn. Ông Masashi Nakaura bày tỏ tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng lạc quan, dù đại dịch tiếp diễn đến 2022.
Tăng tuyển dụng nhân tài, nâng cấp thương hiệu
Có thể nói, tăng trưởng đến từ chiến lược quản trị thích ứng nhanh, song ông Masashi Nakaura nhấn mạnh: “Con người mới là yếu tố then chốt để vượt qua mọi khó khăn. Chúng tôi không thể đạt được kết quả đáng kể này, nếu không có 3.000 nhân viên làm việc chăm chỉ và tận tâm. Họ đã làm việc tại chỗ trong nhiều tháng để giữ cho dây chuyền sản xuất đạt công suất cao nhất”.
Dược Hậu Giang không giảm quy mô nhân sự và đãi ngộ trong đại dịch, ngược lại liên tục hỗ trợ tinh thần và tài chính cho nhân viên. Người lao động duy trì được tinh thần làm việc ở mức cao nhất, thâm niên gắn bó ngày càng tăng. Dựa trên bình chọn của nhân viên, Dược Hậu Giang tiếp tục được Anphabe đưa vào Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, top 50 thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn 2 năm liên tiếp.
Sản phẩm Hapacol của Dược Hậu Giang đồng hành cùng chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 |
Nhìn lại hành trình năm qua, Tổng Giám đốc Masashi Nakaura nhận định: “2021 đánh dấu thập kỷ đổi mới, là năm Dược Hậu Giang nỗ lực vượt vòng vây đại dịch để cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng quốc tế. Nối dài thành tựu này, chúng tôi đặt mục tiêu 2022 sẽ tăng tuyển dụng nhân tài, nâng cấp hình ảnh Dược Hậu Giang từ hãng dược nội địa trở thành công ty quốc tế. Tầm nhìn 5 năm tới, Dược Hậu Giang tăng trưởng ổn định ở mức 6-7%/năm”.
Để sản phẩm dễ dàng đến tay người dân, Dược Hậu Giang sẽ tập trung đưa nhiều sản phẩm hơn vào các chuỗi nhà thuốc lớn và đẩy mạnh kênh thương mại điện tử trong 2022. Thực phẩm chức năng và mỹ phẩm cũng là 2 hướng đi quan trọng đưa doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng trong việc tự chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Hiện, công ty có nhiều sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chất lượng cao như: NattoEnzym nhập khẩu nguyên liệu từ Nhật Bản, Naturenz sở hữu công nghệ định chuẩn hướng gan, Bocalex Multi chất lượng quốc tế... sẵn sàng lên sàn thương mại điện tử.
Sản phẩm được sản xuất và phân phối bởi Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. GPQC: 24e/2021/XNQC/QLD |
Doãn Phong