Lên danh sách và kế hoạch liên lạc

{keywords}
(Nguồn ảnh: Internet) 

Trước tiên, hãy xem việc giữ gìn các mối quan hệ trong công việc là một phần của những nhiệm vụ định kỳ và cần được lên kế hoạch thật tốt. Mặc dù nghe có vẻ hơi thực dụng nhưng điều này là cần thiết nếu bạn thật sự muốn phát triển mạng lưới những mối quan hệ chuyên nghiệp của mình để nhận lại những giá trị hữu ích của việc kết nối đúng người đúng việc.

Bạn có thể tạo một mẫu Excel đơn giản với danh sách Tên, Chức danh, Công ty, Ngành nghề, Thông tin liên hệ, Thành phố, Thời gian quen biết, Lần cuối gặp gỡ và Tần suất mong muốn kết nối để tự theo dõi mức độ thân sơ trong các mối quan hệ công việc của mình.

Chia sẻ những giá trị chung

Có những người bạn chỉ gặp gỡ một hoặc một vài lần tại các sự kiện, vậy làm sao để giữ liên lạc và phát triển mối quan hệ? Hãy thử tìm xem có những giá trị chung nào bạn có thể cùng chia sẻ với họ không, ví dụ như chia sẻ những bài viết giá trị chẳng hạn.

Mẹo nhỏ này tuy thường được nhiều chuyên gia tư vấn nhưng lại ít người biết cách áp dụng sao cho hiệu quả. Bạn có thể thử sử dụng email để gửi đi những đường dẫn các bài viết với lời giới thiệu ngắn gọn nội dung và những điểm hữu ích trong bài viết đến danh sách những mối quan hệ có sự quan tâm chung.

Hoặc bạn cũng có thể tạo tài khoản để tải lên các tập tin sách điện tử (eBook), tập tin video các bài phát biểu truyền cảm hứng mà bạn sưu tầm được để chia sẻ với những người phù hợp trong danh sách.

Tương tác thường xuyên và đúng mực

Hãy thể hiện sự quan tâm của mình. Nếu thấy trong danh sách có ai đó vừa được tiến cử lên vị trí cao hơn hoặc chia sẻ một thành quả mới đạt được trên các mạng xã hội nghề nghiệp, đừng quên nhấn "Thích", để lại bình luận hoặc nếu đủ thân thiết hơn thì bạn có thể gửi tin nhắn riêng để chúc mừng thành tích này của họ.

Điều này cũng có thể áp dụng nếu bạn thấy họ chia sẻ những bài viết hoặc tài liệu giá trị cho mọi người. Nhưng hãy nhớ đừng khiến những bình luận của mình trở nên chung chung và lẫn lộn với số đông. Đừng chỉ nói "chúc mừng" hoặc "hay quá", hãy cụ thể hơn bằng cách nêu rõ bạn thích bài viết ở điểm nào hoặc có những quan điểm nào khiến bạn thấy hữu ích và áp dụng được cho bản thân.

Nói lời cảm ơn vì những ảnh hưởng tích cực

{keywords}

(Nguồn ảnh: Internet) 

Nếu trong danh sách những mối quan hệ của mình, có ai đó truyền được cảm hứng cho bạn trong cuộc sống và công việc, đừng ngần ngại nói ra lời cảm ơn. Dù bận rộn đến đâu, hẳn người đó cũng sẽ cảm thấy rất vui được biết rằng mình đã đem đế những ảnh hưởng tích cực cho người khác.

Đề ra kế hoạch gặp gỡ cụ thể

Những kết nối trực tuyến tuy rất tiện lợi và dễ dàng giúp bạn giữ quan hệ với nhiều người ở bất cứ nơi đâu. Tuy nhiên, email, các phần mềm trò chuyện và mạng xã hội vẫn không thể thay thế hoàn toàn những cuộc gặp gỡ trực tiếp, nhất là với những mối quan hệ mà bạn ưu tiên duy trì lâu dài. Vì vậy, đừng quên thỉnh thoảng mở lời rủ rê họ đi cà phê, cùng ăn tối hoặc tham gia một sự kiện nào đó.

Với những mối quan hệ không ở cùng một thành phố, khi có dịp du lịch hoặc đi công tác, hãy dành ít thời gian để thiết lập một cuộc gặp gỡ nhanh và tranh thủ khoảng thời gian này để trò chuyện và cập nhật tình hình công việc và cuộc sống.

Không chắc rằng mọi người đều có thời gian dành cho bạn nhưng nếu bạn chỉ cần duy trì được việc kết nối với khoảng 20% số người trong danh sách các mối quan hệ, điều này đã là một tín hiệu tốt.

(Nguồn: CareerBuilder.vn)