Theo Tiền phong
Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Hầu hết tài xế ô tô đều từng trải qua việc ắc quy ô tô bị chết máy ít nhất một lần. Vấn đề này sẽ trở nên khá rắc rối khi chiếc xe đang lăn bánh giữa đường, rất mất nhiều thời gian để gọi cứu hộ ô tô. Do đó, chủ sở hữu cần trang bị một số kiến thức để có thể tự giải quyết vấn đề này một cách an toàn và nhanh chóng.
Khởi động xe bằng bộ kích bình (jump starter)
Sử dụng bộ kích bình (jump starter) cho đến nay là cách nhanh và hiệu quả nhất để khởi động ô tô của bạn khi ắc quy hết điện. Bộ phận này như một chiếc sạc dự phòng có gắn cáp nhảy để có thể dễ dàng kết nối với pin của xe, giúp cung cấp đủ năng lượng cho ắc quy.
Đầu tiên, người dùng cần đảm bảo rằng bộ kích bình đã được sạc đầy trước khi muốn sử dụng nó. Sau đó, hãy kết nối cáp dương của bộ kích bình (thường có kẹp màu đỏ tươi hoặc màu cam) với cực dương của ắc quy trên ô tô. Cùng với đó, nối cáp âm (thường có kẹp đen) vào cáp âm của ắc quy. Sau khi đảm bảo rằng mọi thứ đã hoàn toàn an toàn, tất cả những gì tài xế phải làm chỉ là ấn nút nguồn để bật bộ kích bình.
Có thể ô tô của bạn sẽ phát ra một vài âm thanh để báo hiệu đang nhận năng lượng. Khi động cơ có thể khởi động, chúng ta hãy tắt bộ kích bình và ngắt kết nối nó với ô tô.
Đối với những ai thường xuyên sử dụng xe hơi, chúng ta nên sắm một bộ kích bình để chủ động trong trường hợp xảy ra sự cố. Tại Việt Nam, nó có giá từ 2,5 triệu đồng đến 3 triệu đồng, có kích thước rất nhỏ, không ảnh hưởng đáng kể tới không gian chở hàng của ô tô.
Thêm một điểm cộng nữa là bộ kích bình có thể cung cấp đủ năng lượng để xe có thể khởi động ngay sau khi nó được kết nối với ắc quy ô tô. Ngoài ra, một số loại còn hiển thị công suất trên máy phát điện của ô tô, giúp chúng ta dễ dàng nhận biết nó có bị lỗi hay không.
Khởi động ô tô bằng cách "câu" bình ắc quy từ xe khác
Nếu bạn không có bộ kích bình, tài xế còn có một lựa chọn khác để cung cấp năng lượng cho ắc quy ô tô mà không cần phải gọi chuyên gia kỹ thuật. Đó là việc khởi động ô tô bằng cách kết nối phần ắc quy hết điện với một ắc quy đang hoạt động tốt từ một chiếc ô tô khác. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ cần một chủ xe khác trợ giúp chúng ta.
Cho dù là một người bạn hay một người hoàn toàn xa lạ đến giúp chúng ta, ắc quy trên xe họ phải đảm bảo còn nhiều điện và đang hoạt động tốt. Ngoài ra, một trong hai phải mang theo bộ dây cáp nhảy để thực hiện việc kết nối hai ắc quy với nhau.
Nếu đã đảm bảo những điều trên, hãy đặt hai xe gần nhau nhất có thể và tắt máy chúng hoàn toàn. Sau đó, mở nắp mui xe lên và dùng cáp nhảy kết nối hai ắc quy với nhau.
Trước tiên, hãy kết nối một đầu của cáp dương (đỏ hoặc cam) với cực dương của ắc quy đã hết điện, sau đó kết nối đầu kia với cực dương của ắc quy đang hoạt động. Tiếp tục, lấy cáp âm (màu đen) và kết nối một đầu với cực âm của chiếc ắc quy tốt, rồi kết nối đầu còn lại của cáp đen với điểm nối trên ô tô chết máy. Điểm nối này là bất kỳ điểm kim loại nào của ô tô có thể dẫn dòng điện liên tục, nếu bạn không thể tìm thấy điểm nối để chốt cáp âm một cách an toàn thì chỉ cần kết nối đầu còn lại của cáp âm với cực âm của ắc quy hỏng.
Sau khi chắc chắn rằng tất cả bốn kẹp được kết nối chắc chắn, chủ xe có thể khởi động xe đang sở hữu pin hoạt động tốt. Chúng ta sẽ phải đợi khoảng 15 phút để máy phát điện của ô tô đang hoạt động sạc đầy pin bình ắc quy rồi thử khởi động xe có ắc quy hết điện. Nếu mọi thứ được thực hiện một cách chính xác, chiếc xe bị chết ắc quy có thể hoạt động được ngay, còn nếu không thành công, chủ xe cần phải nhờ đến chuyên gia kỹ thuật xử lý tình huống này để đảm bảo an toàn.
Lưu ý rằng, để đảm bảo tiếp xúc tốt, chúng ta nên lau chùi, vệ sinh các đầu điện cực của ắc-quy trước khi kết nối. Ngoài ra, cũng cần quan sát xem có dấu hiệu rò rỉ dầu hoặc xăng không để tránh chập điện. Đảm bảo ắc-quy không phồng, không chảy nước khi "câu" bình.