W-bb20854aa3bd03e35aac.jpg
Vợ chồng nhạc trưởng Đồng Quang Vinh nhận hoa sau đêm diễn 1/6 tại Hà Nội.

Tối 1/6, show diễn Đồng Thanh kỷ niệm 10 năm thành lập Dàn nhạc Sức Sống Mới do vợ chồng nhạc trưởng Đồng Quang Vinh và nghệ sĩ piano người Trung Quốc Claire Shuangshuang Mo thành lập diễn ra tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Show diễn dài gần 3 giờ đồng hồ do nhạc trưởng Đồng Quang Vinh làm giám đốc âm nhạc kiêm nhạc trưởng, nghệ sĩ biểu diễn cũng như MC song ngữ nhận những tràng pháo tay tán thưởng vang dội của khán giả bởi sự sáng tạo và độc đáo.

Không ai nghĩ những nhạc cụ truyền thống dưới bàn tay của nhạc trưởng 40 tuổi lại tạo ra những thanh âm ấn tượng, hiện đại và sáng tạo như vậy. Từ bài dân ca quan họ Bắc Ninh Ngồi tựa mạn thuyền, Trống cơm đến Gà gáy sáng của dân ca Cống Khao được vị giám đốc âm nhạc tài năng biến tấu, mix cùng ca khúc kinh điển O Sole Mio hay những âm thanh quen thuộc trong trò chơi điện tử Mario để tạo nên những thanh âm độc đáo. Nhạc chuông iPhone với cách thể hiện bằng nhạc cụ truyền thống vang lên trong đêm nhạc khiến người nghe vô cùng thích thú. 

Đồng Quang Vinh với "Tình ca Tây Bắc": 

Khán giả bất ngờ khi thấy Đồng Quang Vinh làm chủ sân khấu gần 3 giờ trong vai trò chỉ huy lẫn nghệ sĩ biểu diễn mà vẫn tràn đầy năng lượng. Anh vừa chỉ huy dàn nhạc chơi tác phẩm Tình ca Tây Bắc theo phong cách mới, vừa biểu diễn không chỉ 1 mà tới 2 nhạc cụ truyền thống trong tà áo dài dân tộc vô cùng bùng nổ. Đồng Quang Vinh kiêm luôn người dẫn chương trình, giới thiệu từng tiết mục biểu diễn của dàn nhạc với hai ngôn ngữ Việt - Anh. 

Đồng Quang Vinh ví bản thân cùng các nghệ sĩ trong Dàn nhạc Sức Sống Mới và Dàn hợp xướng Hanoi Voices như những chú cá luôn muốn bơi ra biển lớn, tìm cơ hội để giới thiệu âm nhạc truyền thống Việt Nam ra thế giới. Vì vậy, nhạc mục được anh chọn lựa có chủ đích, không chỉ giới thiệu dân ca Việt Nam mà còn mang tới những tác phẩm nổi tiếng thế giới theo phong cách riêng.

Ca khúc "Jai Ho" trong đêm nhạc 'Đồng Thanh":

Khán giả thích thú khi nhận ra giai điệu quen thuộc của Jai Ho - ca khúc giành giải Oscar 2009 trong phim Slumdog Millionaire (Triệu phú ổ chuột) được phối theo phong cách mới. Ca khúc đạt hơn 5 tỷ view Gangnam Style của Psy cũng được viết lại với lời mới ấn tượng trên nền nhạc cụ dân tộc của Việt Nam khiến khán giả phấn khích. 

Ở phần 2 của chương trình, khán giả được thưởng thức tác phẩm kinh điển Carmina Burana của Carl Orff với sự kết hợp của dàn nhạc cùng song tấu piano và dàn hợp xướng khổng lồ mà hầu hết là người nước ngoài.

Đặc biệt ở phần này, người nghe được chứng kiến cuộc gặp gỡ trên sân khấu của vợ chồng nhạc trưởng Đồng Quang Vinh khi anh chỉ là chỉ huy còn nghệ sĩ Trung Quốc Claire Shuangshuang Mo biểu diễn piano. Claire nhiều lần nhìn chồng mỉm cười trên sân khấu với ánh mắt yêu thương pha lẫn sự ngưỡng mộ.  

Trích tác phẩm "Carmina Burana" với sự trình diễn của Claire Shuangshuang Mo:

Kết thúc show diễn, trong tiếng vỗ tay vang dội của khán giả, Đồng Quang Vinh bất ngờ chia sẻ 1/6 cũng chính là ngày cưới của hai vợ chồng. Nhạc trưởng và vợ quyết định chọn ngày này để tổ chức đêm nhạc kỷ niệm 10 năm thành lập dàn nhạc do mình sáng tập tại Việt Nam.

Đồng Quang Vinh và Claire Shuangshuang Mo gặp nhau khi học tại Nhạc viện Thượng Hải, yêu nhau 7 năm rồi cưới trước khi quyết định về Việt Nam năm 2013. Năm 2014, họ thành lập dàn nhạc riêng với quy mô ngày càng lớn và duy trì từ đó đến nay. Tình yêu âm nhạc đã kết nối họ suốt 18 năm qua và tạo ra vô số buổi diễn ấn tượng, nơi nhạc cụ truyền thống lên ngôi và được nâng lên tầm cao mới. 

20240601 2024_06_01_IMG_4619.JPG
Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh và vợ. 

Clip: Quỳnh An
Ảnh: NVCC