Đăk Long là xã biên giới của huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum. Toàn xã có 9 thôn, làng; với 1.517 hộ, chủ yếu là đồng bào Xơ Đăng và Gié Triêng. Đời sống đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn, hiện tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 23%.

Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ 2021 – 2025 (Chương trình MTQG 1719), xã Đăk Long xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, là động lực để giúp đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, nâng cao đời sống và cũng là tiền đề để kinh tế - xã hội của xã phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Từ đó, xã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận cao của nhân dân trong thực hiện chương trình. Quá trình thực hiện Dự án 3 Chương trình MTQG 1719, xã đã triển khai đảm bảo công khai, dân chủ, bình đẳng, có sự tham gia và cam kết của người dân trong việc xây dựng và thực hiện dự án.

anh man hinh 2024 01 04 luc 140104.png
Cách làm hay khi triển khai Chương trình MTQG 1719 ở xã biên giới Kon Tum

Khi triển khai hỗ trợ sinh kế cho các hộ dân tộc thiểu số nghèo thì xã hỗ trợ theo nhu cầu. Cán bộ xã về cùng với thôn tổ chức họp dân, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của các hộ nghèo muốn được hỗ trợ cây, con giống gì. Sau đó, xã tổng hợp và người dân có cam kết sẽ sử dụng hiệu quả nguồn lực được hỗ trợ. Do vậy, người dân rất đồng thuận, ủng hộ.

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, trên địa bàn xã Đăk Long có 14 hộ nghèo đăng ký nhận hỗ trợ bò sinh sản, 32 hộ đăng ký nhận hỗ trợ cây mắc ca, 136 hộ nhận hỗ trợ trồng rừng, 143 hộ đăng ký vay vốn theo Nghị định 28 của Chính phủ với số tiền vay hơn 5,7 tỷ đồng.

Gắn trách nhiệm khi nhận hỗ trợ cũng là một cách làm hay được UBND xã Đăk Long áp dụng. Theo đó, sau khi xã hỗ trợ cho các hộ nghèo, cấp uỷ sẽ thường xuyên đến thăm các hộ trong quá trình chăn nuôi, trồng trọt để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc thì hướng dẫn thêm. Với tinh thần khi được hỗ trợ là phải có trách nhiệm chứ không để lãng phí nguồn lực.

Cùng với hỗ trợ sinh kế, xã Đăk Long cũng đã triển khai đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, tạo nên diện mạo mới ở các thôn, làng vùng dân tộc thiểu số. Thực hiện Chương trình MTQG 1719, xã Đăk Long được giao triển khai 09 dự án, tiểu dự án, tổng kế hoạch vốn trong 2 năm 2022, 2023 là hơn 5,6 tỷ đồng. Việc triển khai đã và đang được địa phương thực hiện đạt theo tiến độ đề ra.

Nguồn vốn của Chương trình MTQG 1719 cùng các nguồn lực khác đã và đang đem lại hiệu quả trên các lĩnh vực đời sống xã hội, giúp cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần vững chắc vào việc bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã. 

Khánh Vy