Công thức chung cho các món salad nên có những thứ sau: Rau (rau cải mầm, xà lách, Rocket, cải bó xôi...), củ quả (dưa chuột, cà chua, táo xanh, quả oliu, quả bơ...). Protein (trứng gà luộc, lườn gà luộc hoặc áp chảo, thịt thăn bò, tôm, thăn lợn luộc áp chảo, thịt xông khói, cá hồi....)

{keywords}
Salad ngon miệng, đưa cơm cho những người ăn kiêng

Ngoài ra, bạn cho thêm các loại hạt tăng sự béo ngậy và giòn ngon (óc chó, hạt điều, hạt bí... Các loại củ quả có mùi vị (hành tây, củ cải...). 

Nước xốt trộn là thứ không thể thiếu với salad. Bạn có thể tham khảo một số cách pha chế sau:

{keywords}
Lườn gà nướng ăn kèm măng tây, nấm và salad trộn dầu dấm

Nước xốt trộn dầu dấm:

Bạn pha xốt dầu dấm: Hai thìa canh dầu ôliu + 1 thìa canh dấm táo (hoặc nước cốt chanh) + 1/2 thìa cà phê muối tinh (tuỳ vào lượng salat mà có thể thêm bớt tỉ lệ dầu dấm) + 1/3 thìa cà phê hạt tiêu + 1 gói đường ăn kiêng.

Xốt chanh leo:

Cách 1: Hai quả chanh dây nạo lấy ruột, đem đun sôi không cho thêm nước, chỉ cần sôi bắc xuống luôn.

Ta dùng một cái rây lọc lấy phần cốt + pha thêm chút đường ăn kiêng + hai thìa xốt mayonnaise kewpie + một thìa creamchese trộn thật đều (Nếu bạn không có creamcheese thì thay bằng một miếng phomai con bò cười) + 1/3 thìa cà phê muối tinh + 1/3 thìa cà phê hạt tiêu xay + 2 thìa cà phê mù tạt vàng + 1 thìa cà phê dấm táo + 2 thìa cà phê dầu ôliu. Sau đó, trộn thật đều, để các nguyên liệu tan đều. 

Cách 2: Chanh dây lọc lấy nước cốt, để lại một ít hạt trang trí cho đẹp, còn lại bỏ đi. Nước cốt chanh dây pha với 1 gói đường ăn kiêng, xíu muối, 3 thìa canh nước trắng, cho tất cả vào chảo đun nhỏ lửa cho sền sệt, nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng. Tiếp đến, bạn cho 1 miếng bơ vào, bơ tan tắp bếp là xong phần nước xốt chanh dây.

Xốt sữa chua:

Một hộp sữa chua không đường đường + một gói đường ăn kiêng + hai thìa canh dấm táo hoặc chanh + 1/3 thìa cà phê muối tinh + hai thìa canh xốt mayonnaise kewpie nắp đỏ + 1 thìa canh dầu ôliu, trộn thật đều sánh mịn.

Lưu ý: Phần salad và nước trộn bạn nên để riêng, khi nào ăn mới trộn, ăn đến đâu trộn đến đó sẽ tươi ngon và giòn và tránh bị nhũn nát. Bạn cho các nguyên liệu vào tủ lạnh trước khi ăn cũng làm cho món salad ngon hơn.

Nhanh gọn hơn mọi người có thể mua sẵn các loại xốt đóng chai sẵn cho nhanh.
Các món thịt, cá, hải sản... nên trộn với dầu oliu hoặc bơ, muối, các loại lá thơm khô, hạt tiêu, tỏi...đem nướng hoặc áp chảo ăn kèm với các loại salad hoặc rau củ nướng, áp chảo, luộc...

Người hướng dẫn: Tô Hưng Giang

Đổi vị với thạch rau câu bí đỏ hạt chia

Đổi vị với thạch rau câu bí đỏ hạt chia

Bí đỏ là loại thực phẩm có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Bạn hãy thử đổi vị cho cả nhà với thạch rau câu bí đỏ, hạt chia nhé. 

Diệu Anh (ghi)