Xem nhanh:
  • • 1. Nguyên liệu làm chè hạt đác
  • • 2. Cách làm chè hạt đác thơm ngon, đơn giản
  • • 3. Một vài lưu ý khi nấu/ bảo quản chè hạt đác

1. Nguyên liệu làm chè hạt đác

Hạt đác: 500g
Mít đã bỏ hạt: 200g 
Hạt é: 50g
Nước cốt dừa: 200ml 
Muối ăn: 1 ít
Lá dứa: 1 nắm
Chanh: 1 quả
Đường phèn: 150g

Nguyên liệu làm chè hạt đác (Ảnh: Thời báo văn học nghệ thuật)

2. Cách làm chè hạt đác thơm ngon, đơn giản

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Hạt đác đem ngâm trong chậu nước có pha chút muối hạt và chút nước cốt chanh. Sau khoảng 15 phút thì rửa lại 2 - 3 lần cho sạch và để ráo nước. Sau khi ráo nước bạn cho hạt đác vào bát ngâm với đường phèn cho ngấm.

Hạt é cho vào bát ngâm với 200ml nước trong khoảng 15 phút cho nở.

Mít bỏ hạt rồi cắt thành sợi nhỏ.

Lá dứa rửa sạch rồi buộc gọn lại.

Bước 2: Nấu chè

Cho hạt đác đã ngâm đường vào chảo rồi cho thêm 1 lít nước và đun trên bếp với lửa nhỏ. Khi nước sôi, bạn cho lá dứa vào đun thêm 5 phút nữa rồi tắt bếp và để cho hỗn hợp nguội.

Bước 3: Nấu nước cốt dừa

Hòa nước cốt dừa với chút muối rồi cho vào nồi và đun với lửa vừa. Khi đun nhớ khuấy lên cho đều, tới khi hỗn hợp sánh lại thì tắt bếp.

Bước 3: Hoàn thành

Bạn múc chè hạt đác vào cốc, cho thêm hạt é, mít thái sợi rồi rưới nước cốt dừa lên, cho thêm đá bào là có thể thưởng thức.

Chè hạt đác thơm ngon cho ngày hè nắng nóng (Ảnh: Zing)

3. Một vài lưu ý khi nấu/bảo quản chè hạt đác

Để nấu chè hạt đác thơm ngon, cần chọn được nguyên liệu chuẩn.

Trong đó, hạt đác là nguyên liệu chính trong công thức nấu chè hạt đác. Hạt đác là loại hạt rừng, được trồng chủ yếu ở vùng Nam Trung Bộ. Hạt đác có màu trắng đục, có vị ngọt mát, giòn sần sật và rất tốt cho sức khỏe. Hạt đác có giá thành khá cao, nên khi lựa chọn loại nguyên liệu này, bạn phải thật chú ý mới chọn được loại hạt đác chất lượng.

Nên chọn loại hạt đác có màu trắng hơi đục; không chọn loại có màu trắng tinh vì có khả năng chúng đã bị tẩy trắng.

Hạt đác tươi sẽ mềm và ngon hơn. Hạt vừa chín tới sẽ ngon hơn. Không nên chọn loại hạt cứng, đó là những hạt già, ăn không ngon và ngọt bằng hạt non.

Có một loại hạt dễ nhầm với hạt đác là hạt thốt nốt. Hạt thốt nốt thường to và có màu trắng trong, có mùi đặc trưng của thốt nốt. Khi chọn mua, bạn cần kiểm tra để tránh nhầm lẫn.

Nếu chưa kịp chế biến ngay được thì bạn nên cho đác vào ngăn mát tủ lạnh. Không nên để ở nhiệt độ thường lâu, vì sẽ khiến hạt đác bị nhớt và hỏng.

Nếu bạn muốn bảo quản hạt đác với số lượng lớn thì có thể rửa sạch nhớt rồi chia hạt đác thành từng túi nhỏ và để vào tủ đông. Khi muốn ăn, bạn chỉ việc đem ra rã đông và luộc sơ qua là có thể sử dụng được. Làm theo cách này sẽ giúp giữ được hạt đác trong 3 tháng.

Đối với hạt đác đã rim, bạn nên cho vào hộp nhựa sạch rồi đậy nắp lại và để vào ngăn mát tủ lạnh. Cách này sẽ giúp bạn bảo quản được từ 2 - 3 tuần. Ngoài ra, bạn có thể cho hạt đác đã rim bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh sẽ giúp giữ được hơn 1 tháng.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về cách nấu chè hạt đác ngon, đơn giản thanh mát cho ngày hè. Chúc bạn thực hiện thành công món chè hấp dẫn này nhé!

             >>> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất.

Phương Anh (Tổng hợp)

Cách làm chè Thái thơm ngon, đơn giản

Cách làm chè Thái thơm ngon, đơn giản

Chè Thái là món chè ngon, hấp dẫn, được nhiều người ưa thích. Cách làm chè Thái cũng khá đơn giản, mọi người có thể tự làm cho cả nhà thưởng thức mỗi khi rảnh rỗi.

Cách nấu chè thập cẩm thơm ngon, bổ dưỡng tại nhà

Cách nấu chè thập cẩm thơm ngon, bổ dưỡng tại nhà

Chè thập cẩm là món chè được nhiều người yêu thích. Món chè này cuốn hút người dùng bởi hương vị hài hòa do có sự kết hợp của nhiều nguyên liệu. Cách nấu chè thập cẩm cũng khá đơn giản, có thể dễ dàng thực hiện tại nhà.