“Việc tìm người” thay vì “người tìm việc”

8 giờ tối ngày 5/10/2020, JobsGO chào đón người dùng thứ 1 triệu. Con số này không quá thần kỳ nhưng cũng là cột mốc rất quan trọng của một startup Việt về tìm kiếm việc làm. Với 1 triệu người dùng, JobsGO bắt đầu có lượng dữ liệu đủ lớn để triển khai nhiều ý tưởng khai thác mới trên hệ thống.

{keywords}
Hành trình phát triển của JobsGO.

Quay lại 3 năm trước, JobsGO chính thức ra mắt thị trường tuyển dụng. Rút kinh nghiệm từ những trải nghiệm không hay trong quá trình tuyển dụng cho chính mình, cả 3 thành viên sáng lập đều thống nhất nguyên tắc “Nghĩ khác và làm khác”, không lặp lại những gì đã có trên thị trường. 

“Nếu muốn đơn giản, chúng tôi có thể làm lại 1 website tuyển dụng giống như rất nhiều website trên thị trường lúc đó. Nhưng chúng tôi muốn “đã làm thì phải khác đi”, thành công hay thất bại thì chưa biết nhưng “phải làm cái mới”. Slogan của chúng tôi là “Jobs on the go” (Việc làm tìm đến bạn thay vì bạn đi tìm việc). Người dùng đăng ký tài khoản, nhập một số thông tin về bản thân, kinh nghiệm, kỹ năng làm việc, ngay sau đó, hệ thống sẽ sử dụng các thuật toán đủ thông minh để tìm những công việc phù hợp và gợi ý ngay cho từng cá nhân” - Ông Phạm Thanh Hải, CEO JobsGO cho biết.

{keywords}
Ông Phạm Thanh Hải – CEO của JobsGO. 

Nhiều trải nghiệm khác biệt

Thời điểm năm 2017, JobsGO là một trong những doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam đưa ra ứng dụng mobile cho người tìm việc theo hướng thiết kế đơn giản, dễ hiểu, người dùng có thể tìm được những cái họ cần ngay khi truy nhập vào hệ thống bằng điện thoại di động.

“Điểm cộng” của JobsGO là cơ chế “matching jobs” có thể đưa ra công việc phù hợp cho từng người tìm việc trên ứng dụng. Ví dụ, xác định được địa điểm của ứng viên thì JobsGO có thể gợi ý cho ứng viên những công việc ở gần họ hoặc gửi tin nhắn để báo về công việc phù hợp để họ cân nhắc. Hoặc thông qua tương tác của người dùng trên ứng dụng, JobsGO có thể hiểu được sự quan tâm của mỗi người để đưa ra công việc phù hợp. 

Với các nhà tuyển dụng, JobsGO cũng đem lại nhiều trải nghiệm khác biệt. Dựa trên những data (dữ liệu) ứng viên, ứng dụng tìm việc này tự động lựa chọn những người tìm việc phù hợp nhất cho mỗi công việc mà nhà tuyển dụng đang cần và đưa ra gợi ý ứng viên phù hợp cho nhà tuyển dụng.

Cách đây ít lâu, JobsGO đã trở thành kênh tuyển dụng đầu tiên đưa ra điểm thưởng cho nhà tuyển dụng để khuyến khích việc nhà tuyển dụng tương tác với ứng viên. Điều này giúp giảm thiểu hiện trạng nhà tuyển dụng không phản hồi thông tin với các ứng viên không đạt tiêu chuẩn, khiến ứng viên băn khoăn không rõ “số phận” của mình thế nào. 

Đặc biệt, JobsGO đang nỗ lực hiện thực hóa ý tưởng “Trợ lý ảo sự nghiệp”. Dựa trên thông tin của từng ứng viên, kết hợp với các thông tin khác về thị trường, JobsGO có thể đưa ra lời khuyên, gợi ý về những cơ hội mới, “nấc thang mới”, chẳng hạn như mức lương hoặc công việc mới phù hợp hơn với năng lực hiện có. Các ứng viên còn được gợi ý cả những khóa học cần thiết để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu công việc mới.

“Chúng tôi hy vọng mỗi người trên con đường sự nghiệp của mình đều có thể quay về tìm lời khuyên hữu ích từ JobsGO bất cứ lúc nào. Về lâu dài, chúng tôi không muốn chỉ dừng lại là 1 kênh để nhà tuyển dụng và ứng viên tìm thấy nhau mà sẽ là 1 kênh tập trung vào ứng viên, hỗ trợ họ trong suốt chặng đường sự nghiệp. Việc liên tục có thông tin quan trọng để thu hút người dùng quay lại sẽ là một trong những động lực quan trọng cho sự tăng trưởng của chúng tôi.”, ông Phạm Thanh Hải bộc bạch.

JobsGO hiện cũng đang có cách tiếp cận ứng viên khác với thông thường. Đó là thí điểm sử dụng các công cụ liên quan đến Social listening (Lắng nghe mạng xã hội), cập nhật liên tục và đầy đủ thông tin về cơ hội việc làm để ứng viên có thể nhanh chóng tìm được công việc hơn so với khi sử dụng các kênh tuyển dụng khác. 

Dùng ngoại lực để “thêm vây thêm cánh”

Để gia tăng sự hài lòng của người sử dụng, JobsGO không ngừng cải thiện và hoàn thiện những tính năng, trải nghiệm mới. Hàng loạt ý tưởng đã được ra đời và thử nghiệm, không phải ý tưởng nào cũng thành sản phẩm cuối cùng.

Để tiết kiệm chi phí cơ hội và thời gian, đội ngũ JobsGO đã tìm đến sự hỗ trợ từ các nguồn lực bên ngoài như chương trình hỗ trợ startup AWS Activate (do Amazon Web Services thiết kế, hướng đến cộng đồng khởi nghiệp).

“Đứng từ góc độ kĩ thuật thì bài toán khó nào cũng có thể cố gắng giải quyết được nhưng vấn đề là thời gian bỏ ra bao lâu? Chẳng hạn, với bài toán tự động lấy thông tin chính từ các CV (hồ sơ xin việc) rồi đưa vào trường dữ liệu đúng định dạng, nếu tự nghiên cứu, phát triển các thuật toán sẽ mất khoảng 3 - 6 tháng, độ chính xác 80%, nhưng nếu sử dụng công nghệ có sẵn của AWS để thử nghiệm thì chỉ cần 1 – 2 ngày sẽ biết ngay kết quả có khả thi hay không”, ông Hải chia sẻ kinh nghiệm.

Được biết, tháng 4/2019, JobsGO nhận được sự hỗ trợ đầu tiên từ AWS, đó là khoản tín dụng 20.000 USD để sử dụng toàn bộ các dịch vụ của AWS hỗ trợ cho quá trình phát triển hệ thống ứng dụng. 

“Từ khi chuyển sang dùng AWS, chúng tôi có thể nhanh chóng, tự tin thử nghiệm các ý tưởng mới. Ngoài các dịch vụ cơ bản thì AWS còn rất nhiều dịch vụ mới nâng cao như các dịch vụ về AI (trí tuệ nhân tạo), Machine Learning (ML - học máy)… Sau khi chúng tôi đề xuất mong muốn, AWS Activate ngay lập tức hỗ trợ thêm 10.000 USD để có thể triển khai ứng dụng về AI, ML. Nhờ vậy, chúng tôi có thể tự mình triển khai những ý tưởng mới nhanh và hiệu quả.”, đại diện JobsGO nói thêm.

Sau 3 năm phát triển, JobsGO đã chinh phục được sự tin tưởng của nhiều doanh nghiệp có tên tuổi trên thị trường từ rất nhiều ngành nghề khác nhau như bán lẻ, thương mại, sản xuất, bảo hiểm, ngân hàng… 

Không chỉ dừng ở thị trường trong nước, startup khởi nghiệp sáng tạo JobsGO luôn duy trì tầm nhìn xa, hướng ra thị trường toàn cầu.

“Theo kế hoạch, trong năm 2020, JobsGO sẽ mở 1 văn phòng ở nước ngoài, nhưng do dịch bệnh Covid-19 mà công việc đang tạm ngừng lại. Ngay sau khi kết thúc dịch bệnh, chúng tôi sẽ nhanh chóng bắt tay khởi động để hiện thực hóa bước tiến ra thị trường quốc tế”, ông Hải khẳng định./.

Gia Minh