Chủ tịch Google Eric Schmidt và cựu Phó Chủ tịch sản phẩm Jonathan Rosenberg vừa viết cuốn sách về quản trị có tên “How Google Works” (tạm dịch: Google hoạt động như thế nào). Trong sách này, họ nói về những kinh nghiệm rút ra khi điều hành hãng tìm kiếm Internet lớn nhất thế giới.

Năm ngoái, bộ đôi từng tiết lộ các phẩm chất ứng viên cần có khi tìm việc tại Google. Tuy nhiên, như mọi công ty khác, Google cũng cần sa thải nhân viên, đặc biệt khi họ không phù hợp với văn hóa doanh nghiệp. Theo Rosenberg, hãng tìm kiếm liên tục truy tìm những người “xỏ lá ba que”, chính là nhân viên gây phiền phức, hay thái độ, rời xa tiêu chuẩn của nhân viên tốt.

Quá nhiều tên “xỏ lá ba que” sẽ khiến công ty lụn bại, vì vậy ngăn chặn “tỉ lệ xỏ lá ba que” cao – số nhân viên thù địch trong bất kỳ nhóm nào – là vô cùng quan trọng. “Nếu có hơn một vài đồng nghiệp như vậy, mọi người không còn muốn đi làm vào buổi sáng nữa”, ông nói.

Chân dung một nhân viên “xỏ lá ba que” trong mắt Google là như thế nào? Rosenberg tiết lộ, đó là khi họ “nói dối, lừa đảo, đánh cắp, nhận vơ thành tựu của người khác”. Nhân viên “xỏ lá ba que” cũng là người không kín miệng. Yếu tố cuối cùng có thể giải thích vì sao Google có gần 48.000 nhân viên nhưng họ hiếm khi tiết lộ với giới truyền thông điều gì về công ty.

Dưới đây là trích đoạn trong cuốn sách định nghĩa tính “xỏ lá ba que”:

Một số yếu tố khác xếp mọi người vào hạng “xỏ lá ba que”. Ghen tị với thành công của đồng nghiệp? Xỏ lá ba que. Nhận vơ thành tựu của người khác? Xỏ lá ba que. Bán cho khách hàng thứ mà bà ấy không cần đến hay không được lợi lộc gì? Xỏ lá ba que. Làm tung tóe Lean Cuisine (món ăn đông lạnh) trong lò vi sóng công ty mà không lau chùi? Xỏ lá ba que.