Thông tin malware Hummingbad của Trung Quốc đã chiếm quyền điều khiển khoảng 10 triệu máy Android khắp toàn cầu, đang gây xôn xao làng công nghệ thế giới. Nếu cảm thấy lo lắng về nguy cơ này, bạn có thể thực hiện vài bước đơn giản để kiểm tra xem điện thoại Android của mình có nhiễm Hummingbad hay không.

{keywords}

Cách phát hiện smartphone nhiễm HummingBad

Chúng ta đang sống trong thời đại nhan nhản các ứng dụng di động độc hại. Tất nhiên, các công ty bảo mật đều biết rõ điều đó và họ đã tạo ra nhiều ứng dụng có thể phát hiện các chương trình xấu, độc trong máy Android cá nhân cũng như cảnh báo cho bạn biết.

Các ứng dụng kiểu này hoạt động gần giống phần mềm chống virus cho máy tính. Ngoài ra, một vài trong số chúng còn có thể xác định smartphone Android có nhiễm malware hay không chỉ thông qua việc xem một ứng dụng có làm điều gì đó vô bổ hay không.

Hiện, người dùng có hàng loạt lựa chọn phần mềm bảo vệ điện thoại khác nhau, có khả năng phát hiện malware độc hại như HummingBad, từ ứng dụng Zone Alarm của hãng bảo mật Check Point cho tới các chương trình khác do Lookout, AVG hay Avast phát triển.

Cách loại bỏ HummingBad

Nếu không may dế cưng của bạn nằm trong số 10 triệu máy Android nhiễm HummingBad, bạn vẫn có thể loại bỏ nó dù cách tiến hành được coi là vô cùng bất tiện: thực hiện thao tác "Factory reset", đưa điện thoại Android của bạn về chế độ nhà sản xuất. Tốt nhất, bạn hãy sao lưu các file và danh bạ của mình, viết ra giấy tên các ứng dụng yêu thích trước khi khôi phục máy về cài đặt gốc của nhà sản xuất.

Cách phòng ngừa lây nhiễm malware HummingBad

Nếu muốn tránh cho dế cưng của bạn bị nhiễm hoặc tái nhiễm HummingBad, bạn nên làm theo lời khuyên của Dan Wiley, phụ trách bộ phận đối phó sự cố của Check Point: Không tải xuống và cài đặt các ứng dụng từ những cửa hàng không đáng tin cậy. Hiện tại, ngoài cửa hàng Google Play, người dùng còn có thể mua các ứng dụng Android từ nhiều nguồn khác. Song, các nguồn này không có được sự bảo đảm cao dành cho các ứng dụng bày bán như quy trình kiểm duyệt ban đầu của Google, do đó cũng chứa đựng nguy cơ cao hơn.

Tất nhiên, các bước trên vẫn chưa đủ để đảm bảo máy Android của bạn miễn nhiễm hoàn toàn với HummingBad. Song, việc áp dụng chúng giúp gia tăng lá chắn bảo vệ cho điện thoại của bạn.

Tuấn Anh (Theo CNET)