- Nếu người thân của bạn bị chuẩn đoán hoặc nghi ngờ bị mắc chứng bệnh suy dinh dưỡng ở người già thì cần tìm hiểu, tham khảo thêm những cách phòng ngừa bệnh suy dinh dưỡng cho người lớn tuổi sau đây sẽ giúp đem lại sức khỏe tốt nhất cho cả gia đình bạn.

Bé gái suýt chết vì bứt tóc ăn thay cơm
Bác sĩ cảnh báo 5 sai lầm nguy hiểm của mẹ Việt
Uống sữa hết nửa tỉ, con vẫn còi dí

{keywords}

Cần phải lựa chọn nhiều thực phẩm mới mang đến đủ những dưỡng chất cần thiết:

+ Giảm lượng cơm khi ăn, thay vào đó là ăn thêm khoai, bắp không những có nhiều chất xơ mà còn không gây béo, hỗ trợ chống táo bón ngừa ung thư đại tràng...

+ Nên ăn nhiều cá. Mỗi tuần nên ăn ít nhất ba lần cá. Tăng dùng đạm thực vật như đậu hũ, sữa đậu nành, ngũ cốc nguyên hạt. hay đậu đỗ.

+ Sữa cho người già cần có nguồn gốc từ đậu nành, nhiều canxi. Sữa hỗ trợ dinh dưỡng cho người cao tuổi, ăn uống kém do hệ răng nhai yếu, ăn không ngon miệng, và cần có nhiều năng lượng hơn trong khẩu phần ăn.

+ Cần ăn nhiều những rau, củ quả để bổ sung vitamin, khoáng chất, chất xơ để tang cường sức khỏe, hạn chế lão hóa.

+ Giảm thiểu mỡ động vật, không ăn quá ngọt hoặc quá mặn, hạn chế uống nước có cồn như rượu, bia. Uống đủ khoảng 1,5 lít nước mỗi ngày.

+ Chế biến thức ăn mềm, dễ nuốt nhưng không nên xay đồ ăn quá nhuyễn, sẽ làm giảm vị giác khi ăn. Tốt nhất tỏng bữa ăn cần có canh cho dễ ăn.

 

- Thử thêm nhiều cách tác động từ bên ngoài vào bữa ăn:

+ Khuyến khích lựa chọn thực phẩm lành mạnh: Những thực phẩm như hoa quả, rau củ, ngũ cốc là những thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất nhất. Nên hạn chế ăn dầu mỡ, đường, muói, đồ uống có cồn hay chất kích thích.

+ Đồ ăn vặt: Đồ ăn vặt như các thực phẩm lành mạnh dành cho người lớn tuổi sẽ giúp bổ sung các chất dinh dưỡng và năng lượng trong các bữa ăn. Cần thiết bổ sung các đồ ăn vặt hàng ngày để giúp người lớn tuổi ăn no nhanh trong bữa chính.

+ Xem xét việc sử dụng thêm thực phẩm chức năng trong chế độ ăn: Nếu có thể, có thể sử dụng thêm thực phẩm chức năng sẽ giúp cải thiện vấn đề dinh dưỡng.

+ Khuyến khích luyện tập: Hãy cố gắng khuyên người thân của bạn nên luyện tập thể dục dù chỉ một chút thôi, cũng sẽ giúp cải thiện được tình trạng ăn uống và giúp cơ xương chắc khỏe hơn.

+ Kế hoạch hoạt động xã hội: Khuyến khích người thân tham gia các hoạt động như đi bộ, gặp gỡ hàng xóm bạn bè để có một tinh thần thoải mái.

Ngoài ra, con cháu nên thường xuyên gần gũi các cụ bằng việc tụ họp gia đình trong mỗi bữa ăn. Chắc chắn những người già sẽ cảm thấy ăn ngon miệng hơn. Đồng thời vận động mọi người cùng nhau tập thể dục, vận động cơ thể hàng ngày để cơ thể hoạt động tốt, ăn uống ngon miệng và hấp thu các chất tốt hơn. Trên đây là cách phòng ngừa bệnh suy dinh dưỡng ở người già mà mọi thành viên trong gia đình cần quan tâm. Hãy cố gắng chăm sóc và bảo vệ tốt những người thân yêu bên cạnh bạn nhé.

Nguyên nhân và dấu hiệu suy dinh dưỡng ở người già

Nguyên nhân và dấu hiệu suy dinh dưỡng ở người già

Dưới đây là một vài nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết bệnh suy dinh dưỡng ở người già mà mọi người trong gia đình cần quan tâm.

Cách tăng sức đề kháng cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi

Cách tăng sức đề kháng cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi

Trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi dễ mắc các bệnh: cảm sốt, rối loạn tiêu hóa, nhiễm khuẩn,… và thường xuyên bị tái đi tái lại nhiều lần do sức đề kháng suy giảm dẫn đến suy dinh dưỡng ngày thêm trầm trọng. Vậy đâu là giải pháp?

Hậu quả khó lường của trẻ bị suy dinh dưỡng

Hậu quả khó lường của trẻ bị suy dinh dưỡng

Nếu trẻ dưới 5 tuổi bị mắc bệnh suy dinh dưỡng và không được chăm sóc kịp thời sẽ gay hậu quả cực kỳ nghiêm trọng.

Thanh Thương(tổng hợp)