Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ước đạt hơn 1,5 triệu tỷ đồng trong quý đầu năm, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước. Báo cáo cho thấy nhu cầu tiêu dùng trong nước vẫn giậm chân, tạo áp lực cho ngành bán lẻ.
Mặt khác, thị trường Việt Nam được dự báo còn tiềm năng tăng trưởng. Người tiêu dùng có xu hướng chuyển dịch sang hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu. Môi trường lãi suất thấp cùng các chính sách kích cầu từ Chính phủ cũng tạo điều kiện để ngành này phục hồi.
“Cơn gió ngược” trên thị trường bán lẻ trang sức
Với triển vọng trên, nhiều doanh nghiệp kịp lấy lại đà phục hồi nhờ khả năng thích ứng tốt. Đơn cử ở mảng bán lẻ trang sức, kết quả kinh doanh của PNJ gần như tăng liên tiếp từ những tháng cuối năm đến nay. Nếu tính cả năm 2023, công ty đạt lợi nhuận sau thuế hơn 1.970 tỷ đồng, vượt kế hoạch và là mức cao nhất trong lịch sử hoạt động. Đây được xem là “cơn gió ngược” khi thị trường bán lẻ trang sức nhìn chung vẫn còn hiu hắt.
“Kết quả của năm 2023 là động lực để PNJ bứt tốc, chinh phục đỉnh cao mới cho những năm tiếp theo”, đại diện doanh nghiệp chia sẻ.
PNJ hiện là thương hiệu bán lẻ trang sức hàng đầu Việt Nam với mạng lưới hơn 400 cửa hàng có mặt 55/63 tỉnh, thành cả nước. Công ty có tiếng trên thị trường với độ nhận diện thương hiệu và uy tín trong suốt 36 năm hình thành và phát triển. Đây sẽ là thế mạnh và cũng là chiến lược phát triển trong thời gian tới của doanh nghiệp.
Báo cáo gần đây của SSI Research cho rằng sự hợp nhất thị trường đã diễn ra rõ trong năm 2023 đối với trang sức có thương hiệu, vốn vẫn còn dư địa để giành thêm thị phần từ trang sức không có thương hiệu (khoảng 50-60% tổng nhu cầu). Do đó, các chuỗi trang sức thương hiệu có thể đạt được kết quả cao hơn mức tăng trưởng chung của ngành trong năm nay.
Thời gian qua, PNJ còn chứng minh năng lực trong việc liên tục cung cấp các sản phẩm đa dạng, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng. Nhờ ứng dụng chuyển đổi số, PNJ cũng nâng cao khả năng phân tích dữ liệu, từ đó đưa ra các sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.
Cụ thể, doanh nghiệp này đã tạo nên “cơn sốt” vàng mini trong dịp vía Thần tài 2024, thuyết phục thành công nhiều người trẻ trở thành khách hàng thân thiết. Hơn nữa, các chiến dịch tiếp thị và truyền thông của hãng cũng được người tiêu dùng đánh giá sáng tạo và có tính tác động.
Thực tế nhiều năm qua, doanh nghiệp này luôn có thế mạnh về năng lực thiết kế và sản xuất đứng đầu thị trường khi sở hữu hai nhà máy ở Gò Vấp và Long Hậu với tổng công suất hơn 4 triệu sản phẩm mỗi năm.
Bài toán lợi nhuận kỷ lục
Với những thế mạnh trên, PNJ quyết đưa ra kế hoạch kinh doanh kỷ lục tại phiên họp thường niên năm nay. Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu 37.147 tỷ đồng, tăng trưởng 12%. Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng 6% lên 2.089 tỷ đồng. Theo đó, công ty dự kiến chi trả cổ tức 20% bằng tiền mặt.
Theo đánh giá của PNJ, kinh tế vĩ mô thế giới dự kiến còn tiếp tục đối mặt nhiều thách thức khiến thị trường bán lẻ có thể chưa phục hồi như kỳ vọng, cộng thêm áp lực từ sự thay đổi hành vi tiêu dùng. Riêng trong ngành trang sức, cạnh tranh gay gắt và biến động giá vàng cũng là trở ngại không nhỏ. Song song đó, nhóm người tiêu dùng mới - thế hệ trẻ, lại có xu hướng ưa chuộng các sản phẩm trang sức thiết kế độc đáo, đậm tính cá nhân đòi hỏi các doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng.
Tuy nhiên, cơ hội để PNJ hoàn thành kế hoạch kinh doanh kỷ lục vẫn rộng mở. Trước hết, mua sắm online đang trở thành xu hướng tất yếu, trong khi doanh nghiệp này đang là một trong những cái tên dẫn đầu về bán hàng đa kênh của ngành trang sức.
Với hơn 1.000 nghệ nhân và thợ kim hoàn, công ty tập trung phát triển công nghệ, liên tục đưa ra sản phẩm mới. Trong nhiều năm qua, PNJ nổi tiếng với hàng loạt bộ sưu tập theo mùa, ngày lễ và đồng thương hiệu với các nhà sáng tạo nội dung thân thiện với giới trẻ, mang về doanh số rất tốt.
Ngoài ra, PNJ cam kết thực hành phát triển bền vững song hành và hài hòa với các mục tiêu chung của Chính phủ Việt Nam, đóng góp vào chương trình Nghị sự Quốc gia về Phát triển Bền vững 2030 theo 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) của Liên Hợp Quốc. Đây điều là những chiến lược được giới phân tích, nhà đầu tư và cả người tiêu dùng đánh giá cao.
Hoàng Đạt