Mới đây, Quảng Nam đưa vào mô hình khám chữa bệnh sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip thay thế thẻ bảo hiểm y tế, mô hình khai báo lưu trú và xác thực định danh điện tử tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam.

Làm thủ tục chưa đến 1 phút

Anh Ngô Thành Vinh (48 tuổi, phường Hòa Thuận, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam khám tràn dịch khớp gối. Anh cho biết, việc làm thủ tục bằng việc quét chip trên căn cước công dân tạo thuận lợi cho cả bệnh viện lẫn người khám bệnh.

Anh Ngô Thành Vinh làm thủ tục khám bệnh hết chưa đầy 1 phút

“Trước đây, mỗi lần khám bệnh, tôi phải trình thẻ bảo hiểm y tế và chứng minh nhân dân. Công việc kiểm tra trước khi thăm khám diễn ra chừng 5 phút. Nhưng bây giờ chỉ cần thẻ căn cước công dân có chip, tôi hoàn thành thủ tục chưa đầy 1 phút, sau đó có thể đi khám ngay.

Cách làm này giúp người đi khám không phải mang theo nhiều giấy tờ, đỡ mất thời gian cho người bệnh và cán bộ y tế. Cùng với đó, nếu trước đây đi khám không có thẻ bảo hiểm y tế phải ra về thì nay, nhờ tích hợp bảo hiểm y tế vào căn cước công dân sẽ không còn tình trạng đó xảy ra”, anh Vinh nói.

Chị Nguyễn Thị Thu Thảo - nhân viên Khoa Khám bệnh – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam giải thích thêm, trước đây, khi quét thẻ bảo hiểm y tế, thông tin bệnh nhân không có nơi ở. Nhưng khi áp dụng quét bằng căn cước công dân gắn chip, mọi thông tin của người bệnh đều đầy đủ. 

Việc quét căn cước công dân gắn chip làm thủ tục tiện lợi cho người bệnh

“Khi quét căn cước công dân bằng chip, chúng tôi không cần giữ giấy tờ bệnh nhân như trước đây”, chị Thảo nói.

Cùng với việc quét căn cước công dân gắn chip, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam thí điểm thêm mô hình khai báo lưu trú và xác thực định danh điện tử tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam.

Vừa được nhân viên điều dưỡng của Khoa Ngoại Chấn thương - Bỏng hướng dẫn việc khai báo lưu trú trên VNeID, bà Lữ Thị Lài (55 tuổi, đang nuôi chồng bị tai nạn giao thông) cho biết, việc này giúp bản thân tiết kiệm được thời gian khi đăng ký lưu trú.

Bà Lữ Thị Lài được nhân viên y tế hướng dẫn đăng ký lưu trú tại bệnh viện

Theo bà Lài, việc đăng ký lưu trú trước đây phải đến công an phường thì nay không cần mất nhiều thời gian. Bà có thể thực hiện được việc này trên điện thoại di động. 

Sẽ mở rộng trên toàn tỉnh

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Văn Khoa - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam cho rằng, việc triển khai thí điểm hai mô hình tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam bước đầu đã có những thành công.

“Nửa tháng đưa vào sử dụng, mỗi ngày có khoảng 52 bệnh nhân sử dụng căn cước công dân để quét khi khám chữa bệnh. Kết quả bước đầu cho thấy, cách làm trên giúp ích cho việc bệnh nhân cũng như nhân viên y tế.

Việc quét thẻ giúp rút ngắn quy trình thủ tục hành chính. Trước đây, bệnh nhân nộp thẻ bảo hiểm y tế vào kiểm tra, đối chiếu. Nhưng bây giờ chỉ cần một lần quét, công đoạn hoàn thành chưa đầy 1 phút”, bác sĩ Khoa nói.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Văn Khoa - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam

Tuy nhiên, việc thực hiện sử dụng căn cước công dân gắn chip thăm khám đang gặp một số vấn đề, việc đồng bộ hóa dữ liệu dân cư và bảo hiểm y tế vẫn chưa hoàn tất. Nhiều trường hợp hiện vẫn phải sử dụng thẻ bảo hiểm y tế thay vì căn cước công dân gắn chip. Cơ sở hạ tầng về máy quét chưa nhiều. Việc tuyên truyền đến người dân vẫn còn thấp.

Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam nhận định: “Đơn vị chỉ tuyên truyền nội bộ trong khuôn viên bệnh viện, trang web, fanpage chứ chưa có sự lan tỏa mạnh mẽ. Hy vọng các sở ban ngành hỗ trợ Sở Y tế cũng như bệnh viện thông tin đến người dân biết và thực hiện”.

Theo bác sĩ Khoa, việc khai báo lưu trú trực tiếp tại bệnh viện đang gặp một số khó khăn như việc một số bệnh nhân hay người nhà chưa đăng ký định danh mức 2 trên VNeID. Điều này dẫn đến việc lưu trú khai báo khó khăn hơn. Cùng với đó, một số người già chưa có điện thoại di động nên nhân viên y tế phải làm thay cho bệnh nhân.

Ông Dương Ngọc Vinh - Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, việc thí điểm hai mô hình tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam là tiền đề cho việc thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh.

Ông Dương Ngọc Vinh - Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam

“Khi tích hợp bảo hiểm y tế vào căn cước, người dân dễ dàng gia hạn thẻ bảo hiểm y tế mà không cần đến cơ quan đổi như trước đây. Việc khai báo lưu trú qua VNeID giúp đảm bảo tình hình an toàn xã hội, người dân tiết kiệm được thời gian ngay tại bệnh viện. Thời gian tới, Sở Y tế sẽ cố gắng trang bị về vật chất và con người để triển khai mô hình này trên toàn tỉnh”, ông Vinh nói.