Trong 2 ngày 29 và 30/4 này, UBND TP.HCM tổ chức chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND và UBND TP.HCM tọa lạc tại số 86 đường Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1.

UBND TP.HCM dự kiến chương trình tham quan chia làm 48 đợt, mỗi đợt cách nhau 20 phút và không quá 30 khách/đợt.  

Trong đó, buổi sáng bắt đầu từ 8h đến 12h, buổi chiều bắt đầu từ 13h đến 17h. Thời lượng mỗi đợt tham quan là 60 phút.

Công trình kiến trúc tòa nhà trụ sở HĐND và UBND TP.HCM nổi bật giữa trung tâm TP.HCM về đêm

Lộ trình những điểm dừng chân của du khách: Người dân và du khách sẽ tập trung tại Công viên tượng đài Bác để nghe hướng dẫn viên giới thiệu tổng quan về Công viên tượng đài Bác, lịch sử và kiến trúc bên ngoài tòa nhà.

Tiếp đó, di chuyển vào bên trong tòa nhà trụ sở HĐND và UBND TP.HCM nghe thuyết minh viên giới thiệu các điểm nhân về văn hoá - lịch sử và các thiết kế kiến trúc tại khu vực sảnh chính tầng trệt, sinh tầng 1, các phòng tiếp khách quốc tế, các phòng họp, cầu thang, ban công nhìn ra đường Nguyễn Huệ.

Ngoài ra, khách tham quan cũng được xem phim ngắn giới thiệu về Trụ sở HĐND và UBND TP.HCM.

Toàn bộ công tác tổ chức các chuyến tham quan đều tuân thủ các tiêu chuẩn về an ninh, an toàn; các quy định phòng chống dịch Covid-19 và đảm bảo tính nguyên vẹn của Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Cách đăng ký tham gia chương trình tham quan trụ sở HĐND và UBND TPHCM dịp nghỉ lễ 30/4

Người dân và du khách có nhu cầu tham quan có thể đăng ký qua các kênh của các công ty dịch vụ lữ hành, đăng ký trực tuyến tại website: visithcmc.vn hoặc qua mã QR code.

Tất cả khách đăng ký sẽ được tổ chức thành đoàn theo các đợt tham quan và được ban tổ chức thông báo trước lịch tham quan.

Tọa lạc tại số 86 đường Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé (quận 1), trụ sở HĐND và UBND TP.HCM là một công trình tiêu biểu về phong cách kiến trúc, nghệ thuật trang trí vào đầu thế kỷ 20 với thiết kế mặt ngoài công trình kết hợp nhiều phong cách kiến trúc châu Âu như bố cục mặt bằng kiểu kiến trúc Phục hưng, trang tri phủ điều kiểu Baroque và Rococo, các cửa sắt kiểu Art Nouveau...

Bên trong toà nhà được trang trí đa dạng và cầu kỳ bởi sự kết hợp giữa kiến trúc, điêu khắc và hội họa. Hầu hết các tường và trần được trang trí với những bỏ hoa hay vòng hoa, lá cọ, cảnh nguyệt quế, ruy băng.., viền trần nhà được trang trí hoa văn kỳ hả, phù điêu hoa lá, hồi văn dây lá,… theo phong cách thời Louis XV.

Đến nay đã tồn tại hơn 114 năm, tòa nhà Trụ sở HĐND và UBND TP.HCM vẫn được bảo tồn nét ban đầu, bên trong có cải tạo, thay đổi nhỏ. Năm 2020, công trình được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia.