Đây là lần đầu UBND TP tổ chức chương trình tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND và UBND TP.HCM vào dịp 30/4 và 1/5 và đang nhận được nhiều quan tâm.

Chương trình này nhằm tăng cường quảng bá lịch sử hình thành và phát triển của Thành phố, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu TP.HCM, tiếp tục xây dựng hình ảnh chính quyền TP thân thiện, cởi mở và hướng đến phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng gắn với văn hoá lịch sử. Việc này góp phần thu hút du khách trong và ngoài nước đến Thành phố.

Trụ sở HĐND và UBND TP.HCM tọa lạc tại số 86 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1 (TP.HCM) là công trình kiến trúc nghệ thuật đã 114 năm. Ảnh: Thanh Tùng

Theo đó, UBND TP.HCM dự kiến tổ chức chương trình trong 2 ngày 29 và 30/4. Chương trình tham quan sẽ có 48 đợt, mỗi đợt cách nhau 20 phút và không quá 30 khách/đợt. Trong đó, buổi sáng bắt đầu từ 8h đến 12h, buổi chiều bắt đầu từ 13h đến 17h.

Trụ sở HĐND và UBND TP.HCM là một công trình tiêu biểu về phong cách kiến trúc, nghệ thuật trang trí vào đầu thế kỷ 20 với thiết kế mặt ngoài công trình kết hợp nhiều phong cách kiến trúc châu Âu như bố cục mặt bằng kiểu kiến trúc Phục hưng, trang tri phủ điều kiểu Baroque và Rococo, các cửa sắt kiểu Art Nouveau...

Bên trong toà nhà được trang trí đa dạng và cầu kỳ bởi sự kết hợp giữa kiến trúc, điêu khắc và hội họa, hầu hết các tường và trần được trang trí với những bỏ hoa hay vòng hoa, lá cọ, cảnh nguyệt quế, ruy băng.., viền trần nhà được trang trí hoa văn kỳ hả, phù điêu hoa lá, hồi văn dây lá,… theo phong cách thời Louis XV.

Qua hơn 114 năm tồn tại, tòa nhà vẫn được bảo tồn nguyên nét ban đầu, bên trong có cải tạo, thay đổi nhỏ. Năm 2020, Trụ sở HĐND và UBND TP.HCM được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia.

Trụ sở HĐND và UBND TP.HCM không chỉ là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia mà còn là công trình mang nhiều giá trị lịch sử - văn hoá, chứng kiến sự hình thành và phát triển của Sài Gòn - TP.HCM trong 114 năm qua.