Thiên tài vật lý Phùng Hề Kiều (sinh năm 1960 ở Bắc Kinh, Trung Quốc) sinh ra trong một gia đình có nền tảng tốt, bố là kỹ sư, mẹ là bác sĩ. Do đó, anh được thừa hưởng nền giáo dục tốt ngay từ nhỏ. 

17 tuổi đỗ Đại học Bắc Kinh

Khi đang học lớp 11, Phùng Hề Kiều nảy sinh ý định thi đại học sớm 1 năm. Do đó, chỉ trong 3 tháng ôn luyện, anh đã thi đỗ Đại học Bắc Kinh. Bước chân vào cánh cửa đại học, Phùng Hề Kiều cũng giống với các bạn đồng trang lứa, kết quả học tập ở kỳ đầu không quá nổi trội.

Sang đến năm 3, tài năng của anh bắt đầu được bộc lộ. Phùng Hề Kiều đăng ký tham gia kỳ thi tuyển chọn nhân tài ở Trung Quốc (CUSPIA) được tổ chức với mục đích tìm ra những người có thể du hành khắp các đại dương và đến Mỹ làm nghiên cứu sinh vật lý.

Phùng Hề Kiều đỗ Đại học Bắc Kinh năm 17 tuổi.

Để chuẩn bị cho cuộc tuyển chọn có tỉ lệ chọi lớn, anh đã phải tự học nhiều kiến thức mới. Phùng Hề Kiều học đến mức không có thời gian nghỉ ngơi.

Bởi, đây là một cuộc thi khó, chỉ dành cho những người có thành tích học tập xuất sắc hoặc những học viên cao học trở lên đăng ký tham gia. Cuộc thi yêu cầu người tham dự viết đề tài, luận án ngang bằng trình độ tiến sĩ. 

21 tuổi nhận được học bổng của Đại học Harvard

Kỳ thi tuyển chọn nhân tài đưa Phùng Hề Kiều đến Đại học Harvard. Tại ngôi trường này, anh bắt đầu thực hiện niềm say mê nghiên cứu khoa học.

Phùng Hề Kiều nhận được học bổng của Đại học Harvard.

Trong quá trình ở Mỹ, ngoài học tập và nghiên cứu, Phùng Hề Kiều còn tham gia nhiều hoạt động như biểu diễn violin, tham gia các buổi dạ hội và các hoạt động thể thao, ngoại khóa khác. Ở lĩnh vực nào, anh cũng đều hoàn thành tốt, nên được thầy cô và bạn bè yêu quý.

Sau một quá trình nỗ lực học tập, Phùng Hề Kiều nhận được tấm bằng thạc sĩ loại xuất sắc và tiếp tục học lên tiến sĩ. Trong vòng 4 năm rưỡi ở Mỹ, anh đã hoàn thành luận án tiến sĩ, khiến ai cũng phải ngỡ ngàng, thán phục. Tốt nghiệp thạc sĩ và tiến sĩ ở Đại học Harvard, Phùng Hề Kiều được các công ty lớn, nhiều trường đại học săn đón. 

35 tuổi trở thành giáo sư của Đại học California

Sau khi tốt nghiệp tiến sĩ ở Harvard, Phùng Hề Kiều được được mời về làm trợ giảng cho giáo sư tại Đại học California. Đến tháng 7/1995, anh chính thức trở thành giáo sư của Đại học California ở tuổi 35.

Anh là một trong những giáo sư trẻ nhất tuổi nhất trường. Thậm chí, anh còn được nhiều giáo sư đánh giá cao: “Chàng trai này có khả năng thay đổi thế giới vật lý trong tương lai”.

Phùng Hề Kiều trở thành giáo sư vật lý ở tuổi 35.

Trở thành giáo sư ở tuổi 35, Phùng Hề Kiều đã chứng minh được năng lực của bản thân, khiến ai nấy đều nể phục. Thậm chí, thời điểm lúc bấy giờ anh còn là tấm gương sáng cho những người đam mê, mong muốn theo đuổi con đường nghiên cứu vật lý.

Tự tử ở tuổi 35

Ngày 16/9/1995, Phùng Hề Kiều khép lại cuộc đời bằng cách nhảy từ tầng 15 của tòa chung cư xuống mặt đất. Sự ra đi đột ngột của anh khiến gia đình, bạn bè, đồng nghiệp tại trường không khỏi bàng hoàng.

Đến nay, vẫn chưa có ai lý giải được nguyên nhân Phùng Hề Kiều tự tử là gì. Nhiều người đồn đoán về câu chuyện, có người đưa ra giả thiết anh đã nghĩ quẩn vì tình yêu. Tuy nhiên, luận điểm này đã bị loại bỏ vì không mấy thuyết phục.

Trước đó, Phùng Hề Kiều có gặp được một cô gái Pháp hơn anh gần 10 tuổi. Sau một thời gian tìm hiểu, cả hai đã quyết định yêu nhau. Thế nhưng, Phùng Hề Kiều và bạn gái thường xuyên cãi nhau vì những mâu thuẫn trong cuộc sống khó giải quyết. 

Phùng Hề Kiều kết thúc cuộc đời tuổi 35.

Có giả thiết lại cho rằng, Phùng Hề Kiều mắc chứng rối loạn tâm lý từ lâu cộng với việc chia tay người yêu, nên anh đã lựa chọn việc nhảy lầu để kết thúc cuộc đời.

Bạn thân của Phùng Hề Kiều cho rằng, cái chết này liên quan đến việc anh luôn mong muốn theo đuổi sự hoàn hảo: "Phùng Hề Kiều theo đuổi sự hoàn hảo. Tôi nghĩ đây có thể là lý do khiến anh ấy tự tử. Trong mắt bạn bè, anh ấy là người cầu toàn". Do đó, nhiều người cho rằng, với một người cầu toàn thì ít nhiều Phùng Hề Kiều cũng sẽ cảm thấy trầm cảm vì cuộc sống.

Sau khi Phùng Hề Kiều kết thúc cuộc đời, người ta phát hiện trên bàn làm việc của anh có một cuốn sách nói về Bill Gates: "Ông ấy trở thành người giàu nhất thế giới ở tuổi 38”. Đến lúc tự tử, là anh 35 tuổi, cho nên họ cho rằng có thể Phùng Hề Kiều tự tử do những áp lực phải trở thành người thành công.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là suy đoán và đến nay lý do thực sự thì vẫn là một bí ẩn. Không có một tài liệu hay bằng chứng nào chứng minh được nguyên nhân dẫn đến việc Phùng Hề Kiều tự tử

An Dương

(Theo 163, Sina)