Lâm Gia Văn (sinh năm 1998, ở Tây An, Thiểm Tây, Trung Quốc) được mệnh danh là thần đồng lịch sử của Trung Quốc. Nam sinh xuất thân trong một “gia đình khoa bảng”, mẹ và ông bà là giáo viên, bố là giảng viên dạy Luật. Do đó, ngay từ nhỏ, Lâm Gia Văn đã sớm được tiếp xúc với việc đọc sách. 

Anh có niềm hứng thú đặc biệt với môn Lịch sử, mơ ước được trở thành sinh viên Khoa Lịch sử của Đại học Bắc Kinh. Tuy nhiên, bi kịch ập đến, thần đồng lịch sử đã ra đi ở tuổi 18. 

Tài năng thiên phú 

Ở tuổi 16, Lâm Gia Văn là tác giả của quyển sách lịch sử “Khi Đạo giáo thống trị Trung Quốc”. Sau đó, quyển sách này được xuất bản, nhưng danh tính của Lâm Gia Văn được giấu kín. Các nhà sử học Trung Quốc đánh giá, đây là quyển sách sâu sắc, nội dung phong phú chắc chắn phải do 1 tiến sĩ viết ra. 

Chia sẻ về lý do giấu kín danh tính, Lâm Gia Văn cho biết: “Tôi không muốn trở thành tâm điểm truyền thông. Tôi chỉ muốn làm người bình thường, được học tập và nghiên cứu”.

Sự ra đi đột ngột của thần đồng Lâm Gia Văn ở tuổi 18 khiến nhiều người không khỏi xót thương.

Không lâu sau, thần đồng lịch sử xuất bản quyển sách thứ 2 mang tên "Nỗi buồn và niềm vui cho thế giới", gây chấn động giới văn học Trung Quốc. Một lần nữa, các học giả nhận định: "Những đánh giá này chắc chắn được viết bởi một tác giả có trình độ cao".

Sau một thời gian, Lâm Gia Văn quyết định tiết lộ danh tính. Xuất bản 2 quyển sách ở tuổi 16, tưởng chừng Lâm Gia Văn sẽ nhận được sự cảm phục, khen ngợi của khán giả. Thế nhưng, tại thời điểm công khai danh tính, Lâm Gia Văn đã hứng chịu sự tấn công của cư dân mạng. Điều này, đã khiến cho nam sinh bị trầm cảm và kết liễu cuộc đời. 

Lá thư tuyệt mệnh

Mở đầu lá thư tuyệt mệnh, Lâm Gia Văn viết: “Sau khi rời xa thế giới, con mong muốn 2 quyển sách này không được tái bản. Đối với số sách còn lại, con muốn bố mẹ tiêu hủy nó”. Tiếp theo đó, nam sinh hy vọng, bố mẹ sẽ luôn vui vẻ trong quãng đời còn lại và nhanh chóng vực dậy tinh thần sau cú sốc này. 

Trong thư, Lâm Gia Văn đề cập đến việc điều trị tâm lý. Nam sinh này mong muốn, bố mẹ sẽ đến gặp bác sĩ để nói lời cảm ơn, vì cô đã nỗ lực điều trị cho Lâm Gia Văn.

Mặc dù, quá trình điều trị không đạt hiệu quả cao, nhưng thần đồng lịch sử vẫn mong muốn bác sĩ điều trị tâm lý không quá nghĩ ngợi về sự ra đi của anh.

Thần đồng lịch sử Lâm Gia Văn kết liễu cuộc đời ở tuổi 18.

Bên cạnh đó, Lâm Gia Văn cũng gửi lời cảm ơn thầy cô, bạn bè, những người đã đồng hành cùng anh. Cuối thư, nam sinh này cho biết, vẫn giữ niềm đam mê, học hỏi, nghiên cứu lịch sử. Tuy nhiên, cuộc sống này có nhiều áp lực, nên Lâm Gia Văn muốn giải thoát bản thân sang thế giới khác.

“Tôi đã có thể thấy trước được cuộc sống tương lai của bản thân – một cuộc sống thật nhạt nhẽo, vô vị. Tôi cũng chẳng thể tìm được niềm vui trong chính gia đình của mình. Và tôi cũng đặt ra giới hạn của bản thân, nhưng không vượt qua được điều đó”, Lâm Gia Văn viết trong thư tuyệt mệnh.

Kết liễu cuộc đời ở tuổi 18

Sau khi được nhiều người biết đến, Lâm Gia Văn thường xuyên có những biểu hiện lạ. Nam sinh thường tháo kính ra, đi vào phòng ngủ, nhìn quanh những tấm bằng khen thưởng, nhưng không cảm thấy vui. Thậm chí, Lâm Gia Văn còn ngồi trên ban công, tự đặt ra câu hỏi nghi vấn: “Không biết tương lai, con đường của mình sẽ đi đến đâu”.

Bi kịch ập đến vào tối 24/2/2016, Lâm Gia Văn quyết định nhảy lầu tự tử. Khi bố mẹ phát hiện ra, nam sinh này đã tử vong. Trước đó, thầy giáo chủ nhiệm của Lâm Gia Văn đã thông báo cho phụ huynh biết, nam sinh không thể hòa nhập với các bạn từ khi mới nhập học cấp 3.

Lâm Gia Văn luôn có cảm giác cô đơn, nên cảm thấy mệt mỏi khi phải hòa đồng với các bạn. Thời gian rảnh rỗi, thần đồng lịch sử, không giao tiếp nhiều với mọi người mà chỉ tập trung vào nghiên cứu và viết sách.

So với các bạn đồng trang lứa, Lâm Gia Văn có phần trưởng thành, suy nghĩ chín chắn. Tuy nhiên, nam sinh này lại không thể hòa nhập với các bạn, nhưng cũng không muốn bị bỏ rơi hoặc cô đơn một mình. Chính sự xung đột trong suy nghĩ, cùng với việc bị dư luận nghi ngờ về khả năng của bản thân, nên Lâm Gia Văn đã bị bệnh trầm cảm. 

Sau khi phát hiện bệnh tình của Lâm Gia Văn, gia đình đã kết hợp với nhà trường và bác sĩ tâm lý để điều trị cho nam sinh. Sau một thời gian, gia đình thấy tâm trạng của Lâm Gia Văn có những biểu hiện ổn định, tuy nhiên, đó chỉ là vẻ bề ngoài. Cuối cùng, những suy nghĩ của Lâm Gia Văn không được giãi bày, khiến nam sinh 18 tuổi đã nghĩ đến việc tự kết liễu cuộc đời ở tuổi 18. 

An Dương (Theo 163)