Garo Sero Institute là kênh YouTube được thành lập từ năm 2018 do cựu luật sư Kang Yong Seok vận hành với sự hợp tác của hai cựu phóng viên MBC Kim Se Eui và Kim Yong Ho. Kênh chuyên sản xuất video tin tức, bình luận về các sự kiện chính trị và giải trí Hàn Quốc. Từ năm 2019 đến nay, nó được biết đến rộng rãi hơn cả nhờ các nội dung liên quan đến đời tư của nghệ sĩ Hàn Quốc.

Nổi tiếng nhờ đời tư của nghệ sĩ

Theo The Korea Times, tiếng tăm đến từ việc “bóc phốt” đời tư nghệ sĩ của Kang Yong Seok và Kim Yong Ho bắt đầu từ năm 2019 sau sự kiện Song Joong Ki và Song Hye Kyo ly hôn. Video theo dòng sự kiện đầu tiên của Kim Yong Ho được đăng lên kênh Entertainment Editor với tiêu đề “Người vợ không chung thủy?” đã thu hút một triệu lượt xem chỉ trong bốn ngày.

Năm ngày sau, Kim đăng video thứ hai về mối quan hệ vợ chồng khác thường của hai diễn viên. Đoạn phim tiếp tục thu hút 260.000 người xem chỉ sau 13 giờ đồng hồ. Không dừng lại ở đó, Kim Yong Ho cũng bắt tay với cựu luật sư Kang Yong Seok và cựu nhà báo Kim Se Ui tiếp tục sản xuất các nội dung xoay quanh vụ ly hôn đình đám cũng như tình sử của hai ngôi sao trên kênh YouTube Garo Sero Institute .

showbiz Han anh 1

Từ trái qua phải: Kim Yong Ho, Kang Yong Seok và Kim Se Eui trong một chương trình phát trực tuyến trên kênh Garo Sero Institute. Ảnh: YouTube.

Video “Chốt lại các tin đồn xoay quanh Song Joong Ki, Song Hye Kyo và Park Bo Gum” do Garo Sero Institute đăng tải đã thu về hơn 350.000 lượt xem chỉ trong thời gian ngắn, với 10.000 khán giả tham gia thảo luận tại thời điểm phát trực tuyến. Con số này cao gấp đôi lượng truy cập của các video chủ đề chính trị mà kênh từng thực hiện.

Sức hút từ chùm video kể chuyện đời tư của Song Joong Ki, Song Hye Kyo đã gợi ý một hướng đi hái ra tiền cho Garo Sero Institute. Từ đây, ngoài các nội dung truyền thống của kênh, Garo Sero Institute đẩy mạnh sản xuất các video về đời tư nghệ sĩ, xoáy sâu vào yếu tố giật gân, gây tranh cãi hay các bí mật chưa được tiết lộ.

Trong giai đoạn 2019-2021, ê-kíp của Garo Sero Institute đã tung hàng loạt tin đồn như Kim Gun Mo phạm tội tình dục, Seo Ye Ji thao túng bạn trai, chồng Choi Ji Woo ngoại tình, Irene (Red Velvet) có thái độ hách dịch, Jun Ji Hyun ly hôn chồng đại gia hay người yêu của Han Ye Seul là trai bao… Điểm chung của các tin tức kiểu này là đều xuất phát từ một “nguồn giấu tên” và đang được Garo Sero Institute "tập hợp bằng chứng".

Chơi dao có ngày đứt tay

Dù bê bối đời tư nghệ sĩ được Garo Sero Institute tung ra không hoàn toàn là “tin vịt” - Irene, Seo Ye Ji hay Han Ye Seul đều thừa nhận một phần lời tố cáo là sự thật - chúng vẫn gây nhiều tai hại hơn lợi ích. Đại diện của Choi Ji Woo và Jun Ji Hyun phải lên tiếng đính chính thông tin sai sự thật, thân nhân của họ cũng bị ảnh hưởng. Han Ye Seul đã phải nhờ đến sự can thiệp của pháp luật để minh oan.

Garo Sero Institute còn có hành vi đi quá giới hạn khi quay trộm tang lễ của nữ diễn viên Song Yoo Jung. Đoạn phim sau đó được tung lên mạng kèm thuyết âm mưu về nguyên nhân dẫn đến cái chết của cô. Gia đình Song Yoo Jung đã ủy quyền cho công ty đại diện của nữ diễn viên quá cố khởi kiện chủ sở hữu kênh Garo Sero Institute vì hành vi phỉ báng người quá cố cũng như gây tổn hại uy tín doanh nghiệp.

showbiz Han anh 2

Han Ye Seul là một trong các nghệ sĩ bị ảnh hưởng uy tín nặng nề vì các cáo buộc thiếu căn cứ của Kim Yong Ho và Garo Sero Institute. Ảnh: YouTube.

Han Ye Seul và công ty quản lý Song Yoo Jung không phải những cá nhân và tổ chức duy nhất đâm đơn kiện Kang Yong Seok. Theo báo chí Hàn Quốc, trong suốt thời gian vận hành kênh Garo Sero Institute, Kang Yong Seok và các cộng sự đã bị kiện ít nhất 10 lần vì hành vi phỉ báng và lăng mạ trên Internet. Tuy nhiên, cả mười lần, phía Kang Yong Seok đều không thi hành lệnh triệu tập từ cơ quan chức năng.

Ngày 1/9/2021, Kim Yong Ho đột ngột tuyên bố sẽ dừng sản xuất các video đào bới đời tư nghệ sĩ. Lý do được YouTuber đưa ra là cảm giác xấu hổ và suy sụp vì nhiều lần phát ngôn thiếu suy nghĩ khi say rượu. Tuy nhiên, gậy ông đập lưng ông, sau tuyên bố của Kim Yong Ho, trên Internet lập tức xuất hiện tin đồn xoay quanh việc cựu phóng viên buộc phải rút lui để tránh việc video ghi lại các hành vi sai trái của mình bị một kênh YouTube khác công bố.

Ngày 7/9/2021, cảnh sát Seoul đã bao vây trụ sở Garo Sero Institute tại Gangnam cũng như nhà riêng của Kang Yong Seok, Kim Se Eui và Kim Yong Ho để tiến hành tạm giam điều tra với ba nhân vật. Lực lượng chức năng đã vấp phải sự chống đối và mất nhiều giờ đồng hồ mới đưa được ba nghi phạm về đồn phục vụ điều tra các vụ tố cáo hành vi phỉ báng và lăng mạ trên Internet.

Ngày 9/9, sau 46 giờ bị tạm giam, Kang Yong Seok cùng Kim Se Eui và Kim Yong Ho đã được thả. Tới 10/10, YouTuber lập tức livestream cập nhật tình hình với người hâm mộ. Thông qua video chia sẻ trải nghiệm bị bắt giam, Kang Yong Seok đã bỏ túi gần 50.000 USD tiền ủng hộ từ các khán giả.

Sau khi Kim Yong Ho tuyên bố dừng sản xuất các video về đời tư nghệ sĩ, kênh Garo Sero Institute chỉ còn hai người dẫn chính là Kang Yong Seok và Kim Se Hui. Hiện nay, Garo Sero Institute có 898.000 người đăng ký và ra trung bình 5 video mới/ngày xoay quanh các vấn đề thời sự tại Hàn Quốc. Kênh hoạt động bằng doanh thu từ quảng cáo trên YouTube và ủng hộ tài chính từ khán giả.

(Theo Zing)

Bạn dùng mạng xã hội ‘ô nhiễm’ đến đâu?

Bạn dùng mạng xã hội ‘ô nhiễm’ đến đâu?

Bạn có thể tính toán lượng phát thải carbon khi sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram hay TikTok mỗi ngày.