Các nhà nghiên cứu Mỹ vừa hé lộ một loại thuốc thử nghiệm mới, mang tính đột phá, có thể xóa bỏ những ký ức gắn liền với việc nghiện hút ở người "ghiền" ma túy.


{keywords}
Chỉ một liều thuốc tiêm thử nghiệm có thể loại bỏ có chọn lọc các ký ức gắn liền với ma túy ở người nghiện. Ảnh minh họa: CCTV

Hiện nay, những người trót "bập" vào ma túy thường phải vật lộn với các ký ức lôi kéo họ tái nghiện ngay cả sau quá trình cai nghiện và hàng tháng hay thậm chí hàng năm sống không có ma túy.

Theo Viện nghiên cứu Scripps (TSRI) ở Mỹ, khám phá mới công bố của họ sẽ đưa chúng ta tiến gần hơn tới một liệu pháp cai nghiện mới, dựa vào việc xóa bỏ có chọn lọc những ký ức có liên quan đến ma túy, nguy hiểm và đeo bám dai dẳng.

"Chúng ta hiện có một mục tiêu xác thực và bằng cách vô hiệu hóa mục tiêu đó, chúng ta có thể phá hủy và xóa bỏ những ký ức gắn liền với chất gây nghiện, nhưng vẫn không làm tổn hại đến các ký ức khác. Hy vọng rằng, khi kết hợp với các liệu pháp cai nghiện và kiêng khem truyền thống, chúng ta có thể giảm hoặc loại bỏ tình trạng tái nghiện đối với các 'đệ tử của nàng tiên nâu" sau một liệu trình điều trị duy nhất nhờ loại bỏ sức mạnh của các yếu tố kích thích cá nhân", giáo sư Courtney Miller thuộc viện TSRI nói.

Nghiên cứu vừa đăng tải của viện TSRI trên tạp chí Molecular Psychiatry đã cho thấy tác dụng của một liều thuốc tiêm thử nghiệm duy nhất, có tên blebbistatin trong việc ngăn ngừa tái nghiện methamphetamine (còn được biết đến với tên gọi "ma túy đá") ở động vật. Nghiên cứu mới này dựa vào kết quả một công trình nghiên cứu cách đây 2 năm của phòng thí nghiệm do bà Miller phụ trách.

Năm 2013, bà Miller và các cộng sự từng có phát hiện đáng kinh ngạc rằng, chúng ta có thể xóa bỏ có chọn lọc những ký ức liên quan đến ma túy nhờ tấn công actin, protein cung cấp khung đỡ cấu trúc cho các ký ức trong bộ não. Tuy nhiên, liệu pháp có thể rút ra từ phát hiện này dường như bị hạn chế vì một vấn đề: actin vô cùng quan trọng khắp cơ thể, nên việc dùng thuốc ức chế nó, dù chỉ 1 lần, cũng có thể nguy hiểm chết người.

Trong nghiên cứu mới, nhóm của bà Miller thông báo một bước tiến quan trọng khi khám phá ra một con đường an toàn để tấn công có chọn lọc actin trong bộ não, thông qua myosin II, một protein hỗ trợ hình thành ký ức. Để làm được điều này, các nhà nghiên cứu sử dụng hợp chất blebbistatin kiểm soát protein myosin II.

Kết quả thử nghiệm hé lộ, chỉ một liều tiêm blebbistatin cũng phá hủy thành công sự lưu trữ dài hạn các ký ức liên quan đến ma túy và ngăn chặn sự tái nghiện trong ít nhất 1 tháng ở các động vật nghiện ma túy đá. Ngoài ra, theo các nhà nghiên cứu, trong khi các loại thuốc tấn công actin thường phải được truyền trực tiếp vào bộ não, thì blebbistatin vẫn có thể tiếp cận bộ não ngay cả khi được tiêm vào phân ngoại vi của cơ thể và đặc biệt là động vật thí nghiệm vẫn khỏe mạnh.

Nhóm nghiên cứu hy vọng, khám phá mới của họ có thể sớm được ứng dụng trên người để chữa trị tình trạng nghiện ma túy - một vấn nạn ở các nước trên thế giới hiện nay.

Tuấn Anh (theo Daily Mail)