Cô gái trẻ - một trong những nạn nhân được giải cứu trong vụ cháy ở xóm trọ tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã chạy tới ôm lấy người chiến sĩ Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và khóc nức nở. Cô gái vừa khóc vừa nói cảm ơn những người chiến sĩ đã cứu mình. Thậm chí, trong khoảnh khắc đó, khi những giọt nước mắt đang tuôn rơi, cô còn thốt lên "bố mẹ ơi con được các anh ấy cứu rồi".

Các anh lính cứu hỏa, sau khi cứu được các nạn nhân ra ngoài cũng tự ôm nhau vì cả nạn nhân mắc kẹt và anh em chiến sĩ PCCC đều đã an toàn.

Đó là những cái ôm, những giọt nước mắt hạnh phúc sau khi đã vượt qua lằn ranh sống chết. Nhất là khi gần đây, các vụ hoả hoạn liên tục xảy ra, nhiều nạn nhân bị tử vong, có cả chiến sĩ hi sinh khi đang làm nhiệm vụ.

Cái ôm của cô gái dành cho anh lính cứu hỏa. 

Hơn 3 tháng trước, ngày 17/7/2022, tượng đài Chiến sĩ Công an nhân dân vì dân phục vụ được khánh thành trong sự kiện chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân.

Vị trí tượng đài nằm sát công viên Thống Nhất trên đường Trần Nhân Tông (đoạn từ cổng công viên đến đường Quang Trung (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Tượng đài gồm 7 nhân vật, cao khoảng 7,2m. 

Một phần quan trọng trong tượng đài là ba chiến sĩ PCCC: hai chiến sĩ đang làm nhiệm vụ cầm vòi rồng phun nước; một chiến sĩ bồng em nhỏ, phía sau là biểu tượng ngọn lửa rừng rực cháy.

Đây là tượng đài đầu tiên khắc họa biểu tượng người chiến sĩ PCCC được đặt trang nghiêm ở nơi công cộng. Trước đó, cũng có một bức phù điêu người lính cứu hoả trước cổng trường ĐH Phòng cháy Chữa cháy. Tuy nhiên tính phổ biến của nó chưa lớn do mang tính nội bộ, là hình ảnh tượng trưng của một ngôi trường.

Sau khi tượng đài Chiến sĩ Công an nhân dân vì dân phục vụ được khánh thành, một vụ cháy tại phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy xảy ra khiến 3 chiến sĩ hi sinh khi đang làm nhiệm vụ.

Và, đã có rất nhiều bó hoa người dân Thủ đô lặng lẽ đặt dưới chân tượng đài, tri ân người nằm xuống!

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Hà Nội cứu người dân trong đám cháy tại phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Đạt Lê

Ngày hôm qua, một cái ôm ấm nồng sau khói lửa của vụ cháy tiếp thêm niềm tin yêu của nhân dân đối với những chiến sĩ trên tuyến đầu chống thiên tai, địch hoạ.

Đã có rất nhiều nước mắt tiễn đưa những chiến sĩ PCCC hi sinh. Thiên tai địch hoạ, những điều khó lường ấy không ai muốn nó xảy ra nhưng quan trọng nhất là đối mặt với nó. 

 Một chiến sĩ cảnh sát Phòng cháy chữa cháy không ngại nguy hiểm cứu cháu bé tại cửa hàng bán quần áo ở địa chỉ số 8, ngõ 12 phố Núi Trúc, phường Giảng Võ, quận Ba Đình (Hà Nội).

Khi những quầng lửa, cột khói cuồn cuộn bốc lên, điều cảnh báo đầu tiên đối với người dân là tránh xa những khu vực nguy hiểm đó. Thế nhưng, những người chiến sĩ PCCC phải đương đầu, lao vào nó. Nhiệm vụ của họ, đó là đương đầu, ngăn chặn!

Làm sao để cái ôm gây xúc động toàn cõi mạng chiều 23/10 vừa qua không trở thành vô nghĩa? Đó là điều thức tỉnh mỗi người. Mỗi cá nhân chỉ cần thêm một chút cẩn trọng, một chút trách nhiệm… với mỗi ngôi nhà, khu vực mình đang sống, để những đám cháy không có cơ hội phát sinh, lây lan…, sẽ ngăn chặn được nhiều hơn những đám cháy mà lúc nào cũng rình rập.