- Cứ nhắc đến “Đất và Người” là người ta lập tức nhắc ngay đến câu cửa miệng của Chu Văn Quềnh: “Không nên hoãn cái sự sung sướng ấy lại”.

{keywords}

13 năm sau khi bộ phim truyền hình Đất và Người của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần lên sóng, khán giả vẫn nhớ đến nhân vật Chu Văn Quềnh do Hán Văn Tình thủ vai dù đây chỉ là vai diễn vụ. Chính vì vậy khi hay tin anh đang phải đối mặt với căn bệnh ung thư quái ác, không chỉ đồng nghiệp mà người hâm mộ anh cũng sốc.

Trước tin Hán Văn Tình đang trong cơn bạo bệnh, Đào của 15 năm về trước, diễn viên Thân Thanh Giang tưởng như “chết đứng người”. Kỷ niệm của chị đối với “anh Chí Phèo đích thực của làng Giếng Chùa” ngày nào giờ vẫn còn vẹn nguyên. Chị vẫn nhớ như in cảnh Đào cấy ruộng nhà Tùng. Thấy cảnh này Chu Văn Quềnh đã loa rất to cho cả hai họ đến chứng kiến để gây mâu thuẫn. Khi đóng cảnh này, Thanh Giang đã bị ngã xuống ao khiến chị bị mẩn đỏ hết người. Và chị vẫn nhớ như in việc anh Tình đi mua thuốc để bôi cho chị.

Với Thân Giang Giang, anh Tình "làm việc lúc nào cũng như lên đồng ấy". Anh từng dặn chị: "Giang ơi, tao đang thuộc lời. Tao cấm mày nhắc tao". Với chị, Hán Văn Tình là người diễn viên chăm nhất, lúc nào cũng ý thức được việc đọc lời thoại khiến chị cảm thấy mình như được truyền cảm hứng từ anh.

{keywords}
Diễn viên Thân Thanh Giang (phải) đến ủng hộ đêm nhạc.

Trong cuộc sống, Hán Văn Tình luôn dành hết niềm vui của bản thân cho sự nghiệp. Anh chọn san sẻ tiếng cười cho  công chúng và nuốt những giọt nước mắt vào trong. Diễn viên Minh Phương (thủ vai bà Son) trong Đất và Người chia sẻ với VietNamNet rằng Hán Văn Tình là người nghệ sĩ luôn nhiệt tình với công việc và sống rất tử tế nên được cả đoàn phim yêu quý.

Không chỉ giành được cảm tình với giới diễn viên, Chu Văn Quềnh còn được nhiều ca sĩ trân trọng. "Anh đã cống hiến rất nhiều cho nghệ thuật nước nhà. Đằng sau nụ cười của người nghệ sỹ là một cuộc đời đẫm nước mắt. Đến lúc này, khi nghe tin anh bạo bệnh, mình cảm giác rất đột ngột”, ca sĩ Khánh Hòa, một trong những người tham gia đêm nhạc ủng hộ cho Hán Văn Tình cuối tuần qua nói.

Còn NSƯT Hồng Liên thì nghẹn ngào: “Tôi hay đi diễn cùng nghệ sĩ Hán Văn Tình và Trà My, nhận thấy anh Tình là một người hiền lành, chân thật và tốt tính. Những lần diễn về muộn, cùng tuyến đường đi về nhà, anh Tình bao giờ cũng là người đưa tôi về tận nhà. Đó là kỷ niệm đi diễn làm tôi không thể nào quên trong cuộc đời của mình".

{keywords}
Trà My và các nghệ sĩ tới trao tiền thu được từ đêm nhạc cho nghệ sĩ Hán Văn Tình

Còn diễn viên Trà My, người khởi xướng đêm nhạc xúc động nói: “Anh Tình là người nghệ sĩ thực thụ, đúng nghĩa là người nghệ sĩ chân chính, sống rất đơn giản, rất tình cảm. Anh Tình có cái tâm, thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện. Khi biết tin anh Tình nằm trên giường bệnh thì điều đầu tiên là “sốc” đối với bất cứ ai. Tôi biết với điều kiện của gia đình anh Hán Văn Tình, để chữa được bệnh này thì sẽ rất tốn kém và khó khăn".

Chình vì vậy ngay khi hay tin Hán Văn Tình lâm bệnh, chị và ca sĩ Anh Quân, MC Phan Anh đã cùng nhau xây dựng ý tưởng thực hiện một chương trình để ủng hộ người nghệ sĩ trong cơn bạo bệnh. MC Thảo Vân chia sẻ: "Không chỉ là vấn đề quyên góp được bao nhiêu tiền, đêm nhạc thực sự là một cây cầu nối ấm áp giữa những người nghệ sĩ, những người bạn với nghệ sĩ Hán Văn Tình".

Sáng 31/1/2015, nghệ sỹ Trà My cùng các nghệ sỹ, ca sỹ và người hâm mộ đã đến bệnh viện để thăm và trao 176 triệu cho nghệ sỹ Hán Văn Tình. Đây là toàn bộ số tiền thu được do các nghệ sỹ, ca sỹ, người hâm mộ ủng hộ trong đêm diễn tối ngày 30/1 tại 2 điểm Trần Bình và Đặng Thái Thân.

Đỗ Dung