Cấm bán hàng qua mạng: Thời 4.0 lại bị hạn chế bán hàng online?

Hơn hai tháng nữa, các đại biểu Quốc hội sẽ bấm nút thông qua Dự thảo Luật phòng chống tác hại rượu, bia.

Trước thời điểm này, hơn 10 hiệp hội nước ngoài hoạt động trong ngành công nghiệp đồ uống có cồn đã gửi thư đóng góp ý kiến cho dự luật này. Một trong những vấn đề được góp ý nhiều nhất là qui định “nghiêm cấm bán rượu, bia từ 15 độ cồn trở lên trên Internet”. Sách Trắng của Hiệp hội các doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) vừa được công bố cũng đề cập vấn đề này.

Trong các bản góp ý của mình, các hiệp hội đều đánh giá cao tinh thần cởi mở, minh bạch và khách quan trong quá trình xây dựng luật. Phần lớn các hiệp hội này đều ủng hộ Việt Nam có 1 bộ luật nhằm kiểm soát và giảm thiểu các tác động tiêu cực của lạm dụng đồ uống có cồn. Tuy nhiên, các hiệp hội cũng bày tỏ quan ngại về một số qui định mang tính phân biệt và hạn chế các hoạt động kinh doanh hợp pháp.

Không thực tế và thiếu khả thi

Theo ý kiến của Hiệp hội các nhà sản xuất rượu mạnh Nhật Bản (Japan Spirits & Liqueurs makers Association), qui định về việc cấm bán rượu, bia từ 15 độ cồn trở lên trên Internet là không thực tế và thiếu khả thi.

Hiệp hội chia sẻ thêm, tại Nhật Bản tất cả các loại đồ uống có cồn đều được bán trên Internet, miễn là bên bán đáp ứng được các điều kiện về thuế và giấy phép theo qui định pháp luật về kinh doanh rượu và về tiếp thị có trách nhiệm theo Bộ Quy tắc Tự quản của các nhà sản xuất đồ uống có cồn và các hiệp hội thương mại như hiệp hội bán lẻ.

{keywords}
 

Vì vậy, hiệp hội này kiến nghị Việt Nam xem xét “cho phép được bán trên Internet mọi loại rượu, bia được lưu hành hợp pháp không phân biệt về nồng độ cồn, nếu như người bán có giấy phép và đáp ứng các điều kiện kinh doanh trên Internet”.

Hiệp hội rượu châu Âu (spiritsEurope) đồng quan điểm cho rằng: “rất quan ngại khi điều khoản này cấm một hành vi kinh doanh hợp pháp được thực hiện trên Internet. Tại một số quốc gia Châu Âu, đồ uống có cồn, bất kể có nồng độ cồn là bao nhiêu, đều được phép kinh doanh trên Internet”. 

Bên cạnh đó, Hiệp hội rượu châu Âu cũng đặt ra câu hỏi về tính hợp lý và hiệu quả của qui định cấm này khi chỉ cấm nhóm rượu, bia trên 15 độ cồn hiện đang chiếm dưới 3% của tổng lượng tiêu thụ đồ uống có cồn hợp pháp trên thị trường theo báo cáo của Tổ chức y tế Thế giới.

Hiệp hội này cũng chỉ ra rằng tại Việt Nam, nơi rượu nằm ngoài kiểm soát chiếm gần 70% lượng đồ uống có cồn tiêu thụ trên thị trường, người tiêu dùng có nguy cơ cao sẽ mua phải những sản phẩm rượu nhập lậu, rượu giả, rượu kém chất lượng, hoặc rượu không rõ nguồn gốc có thể gây hại cho sức khỏe của người tiêu dùng. Việc cho phép kinh doanh rượu, bia trên Internet sẽ cho phép các nhà sản xuất và kinh doanh rượu, bia hợp pháp được sử dụng công cụ Internet để thông tin đầy đủ và chính xác cho người tiêu dùng và giúp họ tiếp cận với những sản phẩm hợp pháp, góp phần ngăn chặn các sản phẩm bất hợp pháp.

Hiệp hội đồ uống có cồn Úc cho rằng không nên có sự phân biệt giữa các loại sản phẩm rượu có nồng độ cồn khác nhau trong các hoạt động thương mại điện tử, tài trợ và quảng cáo. Hiệp hội kiến nghị nên xem xét lại qui định này và thay vì cấm thì nên cân nhắc cho phép nhưng gắn với các điều kiện kinh doanh.

Cụ thể là hoạt động bán rượu trên mạng Internet chỉ áp dụng đối với các đối tượng đáp ứng các điều kiện về kinh doanh rượu, có giấy phép kinh doanh rượu và việc thanh toán cho các giao dịch mua bán phải được thực hiện bằng thẻ thanh toán ngân hàng hoặc chuyển khoản. Các trang điện tử bán hàng cần có các công cụ xác minh độ tuổi của người mua hàng và người giao hàng phải chịu trách nhiệm kiểm tra giấy tờ tùy thân để xác minh độ tuổi của người nhận hàng. Các giao dịch phải đảm bảo tính minh bạch, thuận tiện để các cơ quan hữu quan thanh kiểm tra khi cần.

{keywords}
 

Những mâu thuẫn của luật pháp

Tiểu ban Rượu vang và Rượu mạnh thuộc Eurocham cho rằng các qui định về quảng cáo và khuyến mại trong Dự Luật hiện đang mâu thuẫn với Luật Quảng cáo và Luật thương mại. Cụ thể là, Luật Quảng cáo không có hạn chế nào đối với quảng cáo rượu dưới 15 độ cồn, trong khi Dự Luật này lại có qui định cấm quảng cáo rượu, bia từ 5,5 độ cồn đến 15 độ cồn tại các sự kiện văn hóa, thể thao, điện ảnh và quảng cáo ngoài trời.

Tương tự, Luật Thương mại chỉ cấm khuyến mại rượu từ 30 độ cồn trở lên, nhưng Dự Luật hiện đang “nghiêm cấm” khuyến mại rượu, bia từ 15 độ cồn trở lên dưới mọi hình thức.

Ông Patrick Castanier, đồng chủ tịch Tiểu ban Rượu vang và Rượu manh thuộc Eurocham kiến nghị các vấn đề liên quan đến quảng cáo và khuyến mại chỉ nên điều chỉnh bởi Luật Quảng cáo và Luật Thương mại để tránh sự chồng chéo và hiểu nhầm trong quá trình thực hiện.

Về vấn đề này, Sách Trắng của Eurocham kiến nghị, thay vì cấm tuyệt đối Chính phủ nên cho phép bán rượu, bia trên Internet với những điều kiện kinh doanh cụ thể.

Cụ thể là, hoạt động bán rượu trên mạng Internet chỉ áp dụng đối với các đơn vị đáp ứng các điều kiện về kinh doanh rượu, có giấy phép kinh doanh rượu và việc thanh toán cho các giao dịch mua bán phải được thực hiện bằng thẻ thanh toán ngân hàng hoặc chuyển khoản. Các trang điện tử bán hàng cần có các công cụ xác minh độ tuổi của người mua hàng và người giao hàng phải chịu trách nhiệm kiểm tra giấy tờ tùy thân để xác minh độ tuổi của người nhận hàng. Các giao dịch phải đảm bảo tính minh bạch, thuận tiện để các cơ quan hữu quan thanh kiểm tra khi cần.

Do vậy, kiến nghị sửa đổi Điều 5 của Dự Luật để bỏ qui định nghiêm cấm bán rượu, bia có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên trên mạng Internet; và sửa đổi Điều 17 về điều kiện phân phối và bán rượu, bia trên Internet để qui định này áp dụng đối với mọi loại rượu, bia thay vì chỉ áp dụng đối với rượu, bia dưới 15 độ cồn. 

Mai Son

tin nổi bật

Giá thép trong nước giảm thêm nửa triệu đồng/tấn

Nhiều doanh nghiệp thông báo giảm giá thép từ ngày 27/5 với mức giảm đến 500.000 đồng/tấn. Đây là lần giảm giá thép thứ 2 liên tiếp trong vòng chưa tới nửa tháng qua, với tổng mức giảm tới gần 1 triệu đồng/tấn.

Ngay giữa Sài Gòn, kho hàng Tàu 10 vạn đồ nhập lậu ngang nhiên tung hoành

Một nhà kho với cả trăm nghìn mỹ phẩm không rõ nguồn gốc vừa được cơ quan quản lý thị trường phát hiện, bắt giữ.

Ảnh hưởng mưa lớn kéo dài, rau muống ở Hà Nội chạm 20.000 đồng/bó

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài trong những ngày qua, nhiều diện tích rau màu tại Hà Nội và các vùng lân cận bị ngập úng, nguồn cung ra thị trường khan hiếm, khiến giá rau cũng vì thế mà tăng một gấp đôi, thậm chí là gấp ba.

Tivi giảm giá sốc 80%, điều hòa, máy giặt đồng loạt giảm sâu vẫn ế

Nhằm kích cầu mua sắm hàng loạt các sản phẩm điện lạnh, điện gia dụng đang được siêu thị, cửa hàng điện máy đã tung ra chương trình khuyến mại, giảm giá khủng lên đến 80%.

Đỏ lửa giữ nghề thổi thủy tinh truyền thống ở Hà Nội

Xã Thống Nhất (huyện Thường Tín) vẫn còn một số hộ dân làm nghề thổi thủy tinh với mong muốn sẽ gìn giữ được nét văn hóa truyền thống địa phương và là kế sinh nhai của nhiều thế hệ người dân nơi đây.

Một đợt khuyến mại lớn, giảm giá kịch khung tha hồ mua 1 tặng 1

Shopping Season 2022 sẽ được TP.HCM tổ chức trong 2 tháng với mức khuyến mại lên tới 100%, tương đương mua 1 tặng 1.

Món hàng Việt chiếm Top đầu thế giới đang mất dần thị phần tại Trung Quốc

Xuất khẩu hạt điều Việt sang thị trường Trung Quốc giảm 51,6% trong 4 tháng năm 2022. Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc giảm từ 95,62% trong quý I/2021 xuống 76,27% trong quý I/2022.

"Săn" lá - thú chơi đắt đỏ như mê túi Hermes: Vài trăm triệu chưa đủ, có thể mất trắng

Có gì ở những chậu cây kiểng lá mà khiến dân tình say mê đến mức sẵn sàng chi vài chục thậm chí cả trăm triệu để “rước” về thế?

Vẫn còn hàng nghìn xe container ùn ứ ở các cửa khẩu Lạng Sơn

Tổng số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến tối 25/5 là 1.057 xe, trong số này chủ yếu là các xe hoa quả.

Lúc giá xăng cao kỷ lục, xuất hiện văn bản "khó hiểu" của Bộ Công Thương

Hiệp hội xăng dầu Việt Nam vừa đề nghị Bộ Công Thương có văn bản làm rõ thêm về trách nhiệm và quyền thực thi mức giá bán lẻ xăng dầu tại các địa bàn vùng xa của các thương nhân phân phối xăng dầu.

Tâm sự của tài xế công nghệ: "Chuyến xe 30.000 mà khách trả 100.000. Sống thế mới sang!"

Tiền tip từ khoản không bắt buộc đang trở thành một tiêu chuẩn đánh giá nhân cách của người sử dụng dịch vụ và ảnh hưởng đến thái độ của người bán hàng.

Vì sao củ wasabi lại có giá đắt đỏ nhất hành tinh?

Được mệnh danh là một trong những loại gia vị đắt nhất hành tinh, củ wasabi Nhật Bản có giá lên đến gần 6 triệu đồng mỗi kg.

Chuyên gia: Mọi dấu hiệu đều chỉ ra rằng giá dầu sẽ tiếp tục đi lên

Giới quan sát chỉ ra nhiều lý do khiến đà tăng của giá dầu vẫn sẽ tiếp diễn, bao gồm thị trường dầu Mỹ bị thắt chặt, nhu cầu tại Trung Quốc có khả năng phục hồi và lệnh cấm của EU.

Bóc vỏ cây bán sang Mỹ - EU, nông dân kể chuyện nhìn đâu cũng thấy tiền

Vỏ cây bóc ra được đưa vào chế biến bán sang các thị trường cao cấp Mỹ, EU, Nhật Bản...thậm chí đến lá cây cũng có giá cao. Từ ngày trồng quế nhìn, chị Trần Thảo Dược (Yên Bái) nhìn đâu cũng thấy tiền.

Dụng công săn loài cá tà ma mà giới nhà giàu săn lùng

Loài cá bị gán cho một cái tên ma mị nhưng có vẻ đẹp đặc biệt từ màu sắc, hình dáng, có hương vị thơm ngon và bổ dưỡng. Cá tà ma đặc biệt khó săn tìm, chỉ thấy ở những vùng đảo xa...