Cấm bán hàng qua mạng: Thời 4.0 lại bị hạn chế bán hàng online?

Hơn hai tháng nữa, các đại biểu Quốc hội sẽ bấm nút thông qua Dự thảo Luật phòng chống tác hại rượu, bia.

Trước thời điểm này, hơn 10 hiệp hội nước ngoài hoạt động trong ngành công nghiệp đồ uống có cồn đã gửi thư đóng góp ý kiến cho dự luật này. Một trong những vấn đề được góp ý nhiều nhất là qui định “nghiêm cấm bán rượu, bia từ 15 độ cồn trở lên trên Internet”. Sách Trắng của Hiệp hội các doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) vừa được công bố cũng đề cập vấn đề này.

Trong các bản góp ý của mình, các hiệp hội đều đánh giá cao tinh thần cởi mở, minh bạch và khách quan trong quá trình xây dựng luật. Phần lớn các hiệp hội này đều ủng hộ Việt Nam có 1 bộ luật nhằm kiểm soát và giảm thiểu các tác động tiêu cực của lạm dụng đồ uống có cồn. Tuy nhiên, các hiệp hội cũng bày tỏ quan ngại về một số qui định mang tính phân biệt và hạn chế các hoạt động kinh doanh hợp pháp.

Không thực tế và thiếu khả thi

Theo ý kiến của Hiệp hội các nhà sản xuất rượu mạnh Nhật Bản (Japan Spirits & Liqueurs makers Association), qui định về việc cấm bán rượu, bia từ 15 độ cồn trở lên trên Internet là không thực tế và thiếu khả thi.

Hiệp hội chia sẻ thêm, tại Nhật Bản tất cả các loại đồ uống có cồn đều được bán trên Internet, miễn là bên bán đáp ứng được các điều kiện về thuế và giấy phép theo qui định pháp luật về kinh doanh rượu và về tiếp thị có trách nhiệm theo Bộ Quy tắc Tự quản của các nhà sản xuất đồ uống có cồn và các hiệp hội thương mại như hiệp hội bán lẻ.

{keywords}
 

Vì vậy, hiệp hội này kiến nghị Việt Nam xem xét “cho phép được bán trên Internet mọi loại rượu, bia được lưu hành hợp pháp không phân biệt về nồng độ cồn, nếu như người bán có giấy phép và đáp ứng các điều kiện kinh doanh trên Internet”.

Hiệp hội rượu châu Âu (spiritsEurope) đồng quan điểm cho rằng: “rất quan ngại khi điều khoản này cấm một hành vi kinh doanh hợp pháp được thực hiện trên Internet. Tại một số quốc gia Châu Âu, đồ uống có cồn, bất kể có nồng độ cồn là bao nhiêu, đều được phép kinh doanh trên Internet”. 

Bên cạnh đó, Hiệp hội rượu châu Âu cũng đặt ra câu hỏi về tính hợp lý và hiệu quả của qui định cấm này khi chỉ cấm nhóm rượu, bia trên 15 độ cồn hiện đang chiếm dưới 3% của tổng lượng tiêu thụ đồ uống có cồn hợp pháp trên thị trường theo báo cáo của Tổ chức y tế Thế giới.

Hiệp hội này cũng chỉ ra rằng tại Việt Nam, nơi rượu nằm ngoài kiểm soát chiếm gần 70% lượng đồ uống có cồn tiêu thụ trên thị trường, người tiêu dùng có nguy cơ cao sẽ mua phải những sản phẩm rượu nhập lậu, rượu giả, rượu kém chất lượng, hoặc rượu không rõ nguồn gốc có thể gây hại cho sức khỏe của người tiêu dùng. Việc cho phép kinh doanh rượu, bia trên Internet sẽ cho phép các nhà sản xuất và kinh doanh rượu, bia hợp pháp được sử dụng công cụ Internet để thông tin đầy đủ và chính xác cho người tiêu dùng và giúp họ tiếp cận với những sản phẩm hợp pháp, góp phần ngăn chặn các sản phẩm bất hợp pháp.

Hiệp hội đồ uống có cồn Úc cho rằng không nên có sự phân biệt giữa các loại sản phẩm rượu có nồng độ cồn khác nhau trong các hoạt động thương mại điện tử, tài trợ và quảng cáo. Hiệp hội kiến nghị nên xem xét lại qui định này và thay vì cấm thì nên cân nhắc cho phép nhưng gắn với các điều kiện kinh doanh.

Cụ thể là hoạt động bán rượu trên mạng Internet chỉ áp dụng đối với các đối tượng đáp ứng các điều kiện về kinh doanh rượu, có giấy phép kinh doanh rượu và việc thanh toán cho các giao dịch mua bán phải được thực hiện bằng thẻ thanh toán ngân hàng hoặc chuyển khoản. Các trang điện tử bán hàng cần có các công cụ xác minh độ tuổi của người mua hàng và người giao hàng phải chịu trách nhiệm kiểm tra giấy tờ tùy thân để xác minh độ tuổi của người nhận hàng. Các giao dịch phải đảm bảo tính minh bạch, thuận tiện để các cơ quan hữu quan thanh kiểm tra khi cần.

{keywords}
 

Những mâu thuẫn của luật pháp

Tiểu ban Rượu vang và Rượu mạnh thuộc Eurocham cho rằng các qui định về quảng cáo và khuyến mại trong Dự Luật hiện đang mâu thuẫn với Luật Quảng cáo và Luật thương mại. Cụ thể là, Luật Quảng cáo không có hạn chế nào đối với quảng cáo rượu dưới 15 độ cồn, trong khi Dự Luật này lại có qui định cấm quảng cáo rượu, bia từ 5,5 độ cồn đến 15 độ cồn tại các sự kiện văn hóa, thể thao, điện ảnh và quảng cáo ngoài trời.

Tương tự, Luật Thương mại chỉ cấm khuyến mại rượu từ 30 độ cồn trở lên, nhưng Dự Luật hiện đang “nghiêm cấm” khuyến mại rượu, bia từ 15 độ cồn trở lên dưới mọi hình thức.

Ông Patrick Castanier, đồng chủ tịch Tiểu ban Rượu vang và Rượu manh thuộc Eurocham kiến nghị các vấn đề liên quan đến quảng cáo và khuyến mại chỉ nên điều chỉnh bởi Luật Quảng cáo và Luật Thương mại để tránh sự chồng chéo và hiểu nhầm trong quá trình thực hiện.

Về vấn đề này, Sách Trắng của Eurocham kiến nghị, thay vì cấm tuyệt đối Chính phủ nên cho phép bán rượu, bia trên Internet với những điều kiện kinh doanh cụ thể.

Cụ thể là, hoạt động bán rượu trên mạng Internet chỉ áp dụng đối với các đơn vị đáp ứng các điều kiện về kinh doanh rượu, có giấy phép kinh doanh rượu và việc thanh toán cho các giao dịch mua bán phải được thực hiện bằng thẻ thanh toán ngân hàng hoặc chuyển khoản. Các trang điện tử bán hàng cần có các công cụ xác minh độ tuổi của người mua hàng và người giao hàng phải chịu trách nhiệm kiểm tra giấy tờ tùy thân để xác minh độ tuổi của người nhận hàng. Các giao dịch phải đảm bảo tính minh bạch, thuận tiện để các cơ quan hữu quan thanh kiểm tra khi cần.

Do vậy, kiến nghị sửa đổi Điều 5 của Dự Luật để bỏ qui định nghiêm cấm bán rượu, bia có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên trên mạng Internet; và sửa đổi Điều 17 về điều kiện phân phối và bán rượu, bia trên Internet để qui định này áp dụng đối với mọi loại rượu, bia thay vì chỉ áp dụng đối với rượu, bia dưới 15 độ cồn. 

Mai Son

tin nổi bật

Món hàng Việt 10 tỷ USD: Mỹ thành khách hàng lớn nhất, Trung Quốc tăng mua gấp đôi

Sau khi đẩy mạnh thu mua cá tra, tôm và các loại hải sản, Mỹ thành khách hàng lớn nhất của thuỷ sản Việt xuất khẩu. Trong khi, Trung Quốc cũng tăng mua gấp đôi các mặt hàng này của nước ta.

Sân bay Nội Bài quá tải, tắc từ bãi đỗ xe đến cửa an ninh

Lượng hành khách tại sân bay Nội Bài ngày càng tăng cao, vượt quá công suất thiết kế của ga quốc nội. Cảnh ùn tắc xuất hiện từ bãi đỗ xe, quầy làm thủ tục đến cửa an ninh.

Trước vải, Việt Nam trồng thành công trái cây không hạt nào?

Ngoài vải không hạt, người Việt từng lai tạo và trồng thành công nhiều loại quả không hạt khác có chất lượng cao, được khách hàng ưa chuộng.

Giá vé máy bay chặng TP.HCM - Hà Nội đắt hơn đi Thái Lan, Singapore

Giá vé từ TP.HCM đi Thái Lan và Singapore là 2,5-2,8 triệu đồng. Nếu bay TP.HCM - Hà Nội, khách phải trả từ 3,4-5,5 triệu đồng.

Startup Việt hút hàng triệu USD vốn đầu tư

Tổng vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup tại Việt Nam trong năm 2021 đạt kỷ lục vượt 1,5 tỷ USD, và tiếp tục đà tăng kể từ đầu 2022.

Bóc mẽ chiêu trò thợ điện lạnh, kinh nghiệm mua tủ lạnh cũ không bị hớ

Do kinh tế eo hẹp, nhiều người đã chọn mua tủ lạnh cũ cho tiết kiệm. Nhưng khi chọn, tránh chỉ thấy bề ngoài bóng bẩy mà ham. Tủ lạnh gặp trục trặc, sử dụng vài tháng đã hỏng.

Chuyện ngoài chợ: Rau quả, thịt gà, thịt lợn 'dắt tay nhau' tăng giá

Sau rau củ, thịt heo, thịt gà tăng giá khiến bà nội trợ thêm đau đầu khi lên mâm cơm cho gia đình mỗi ngày. Cũng ngay tại chợ đầu mối, có tới 1/3 số mặt hàng thiết yếu đã tăng giá bán.

Điều đáng sợ, giá dầu có thể tăng vọt lên 380 USD/thùng

Các nhà phân tích của JPMorgan cảnh báo, nếu Nga cắt giảm nguồn cung 5 triệu thùng/ngày để đáp trả phương Tây, giá dầu có thể lên tới 380 USD/thùng.

iPhone 14 bất ngờ lộ giá bán cao không tưởng

Các nguồn tin rò rỉ chỉ ra rằng thế hệ iPhone 14 sẽ là dòng sản phẩm sở hữu nhiều nâng cấp đáng giá nhất của Apple trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, đi kèm những thay đổi này sẽ là một mức giá không tưởng.

Điện thoại cực "hot" của Samsung giảm giá "sốc" 13 triệu đồng

Các sản phẩm của Samsung giảm giá trong bối cảnh thị trường vào giai đoạn thấp điểm, đồng thời nhiều mẫu máy cao cấp khác chuẩn bị ra mắt.

Tháng cao điểm thu tiền: Ngày hái 2.000 bông, chủ đầm sen hồ Tây bỏ túi chục triệu

Trong mùa cao điểm cuối tháng 6, ông Trần Thành, chủ một đầm sen ở hồ Tây (Hà Nội) thu hoạch gần 2.000 bông mỗi ngày, thu về hàng chục triệu đồng.

Tôm hùm vàng cực hiếm xuất hiện ở Việt Nam, khách trả 150 triệu không bán

Mới đây, một hệ thống cửa hàng hải sản nhập khẩu tại TPHCM đã nhập về lô hàng có tôm hùm vàng cam Canada, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Bay hạng thương gia 2 tiếng tốn 16 triệu, tôi có nên mua?

Vé bay hạng thương gia đi kèm với rất nhiều lợi ích nhưng mức độ cần thiết cho mỗi chuyến du lịch cần được cân nhắc.

Hãng công nghệ vươn lên đỉnh cao rồi "lao xuống vực" vì đầu tư vào Bitcoin

Vào thời điểm Bitcoin tăng giá lên mức cao nhất mọi thời đại, cổ phiếu của hãng công nghệ Jasmine Technology Solution đã tăng lên đến 6.700%, tuy nhiên, chuyện tiếp diễn sau đó đã trở thành thảm họa…

Giá nhiều mẫu iPhone tại Việt Nam đang rẻ nhất thế giới

Sau nhiều đợt điều chỉnh, iPhone 11 và iPhone 12 tại Việt Nam hiện đang có giá bán chính hãng thuộc nhóm rẻ nhất thế giới.