Theo báo cáo của Cục An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA), vào năm 2019, hơn 10.000 người đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn liên quan đến tài xế say xỉn điều khiển phương tiện.

Cơ quan này cho biết con số trên chiếm gần 30% tổng số ca tử vong do tai nạn giao thông. Để giảm thiểu số thương vong, NHTSA đang làm việc với các nhà sản xuất ôtô trong việc trang bị các cảm biến nồng độ cồn trên những mẫu xe mới.

Chương trình hợp tác giữa hai bên với tên gọi Hệ thống Phát hiện Nồng độ cồn và Đảm bảo An toàn cho tài xế đang nghiên cứu một số giải pháp khả thi. Cả máy phân tích hơi thở và cảm biến sử dụng ánh sáng hồng ngoại đều được đưa vào bàn bạc trong việc trang bị cho những mẫu xe mới được sản xuất trong tương lai. Điều này sẽ khiến xe tự động vô hiệu hóa việc khởi động nếu phát hiện tài xế có nồng độ cồn vượt mức cho phép.

Cam bien nong do con tren xe hoi anh 1
 

Nhiều người cho rằng công nghệ phát hiện nồng độ cồn trên ôtô cá nhân chắc chắn sẽ làm giảm số vụ tai nạn liên quan đến say xỉn. Vào đầu năm nay, Schneider, một công ty công nghệ an toàn cho xe tải đang có kế hoạch tiến hành thử nghiệm hệ thống phát hiện nồng độ cồn trên xe.

Theo NHTSA, công nghệ mới phải có tính năng theo dõi thụ động hoạt động của người điều khiển phương tiện cơ giới để xác định chính xác liệu người đó có đang suy giảm chức năng hay không. Hơn nữa, cảm biến chắc chắn sẽ ít gây phiền toái hơn đối với nhiều người so với máy đo nồng độ cồn.

Tuy nhiên, điều này dấy lên nhiều tranh cãi khi nhiều người cho rằng công nghệ phát hiện nồng độ cồn trên ôtô cá nhân xâm phạm không gian riêng tư của họ. Hơn nữa, không có công nghệ nào hoạt động tốt 100% nên đôi khi, những người hoàn toàn tỉnh táo cũng sẽ gặp vấn đề trong việc vận hành chiếc xe của mình.

Hiện nay, NHTSA đang xem xét để đưa ra bộ luật yêu cầu công nghệ này bắt buộc phải được trang bị trên những mẫu xe mới vào năm 2026.

Theo zingnews

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Tài xế bị phạt tù vì vừa lái xe vừa uống rượu, nhắn tin

Tài xế bị phạt tù vì vừa lái xe vừa uống rượu, nhắn tin

Vừa lái xe vừa uống rượu, cuốn thuốc lá, gọi điện và nhắn tin, một tài xế bị đuổi việc, tước bằng lái xe trong 32 tháng và lĩnh 8 tháng tù giam.