Sau cảm biến mống mắt, nhận diện gương mặt,... thế hệ “thần gác cổng” tiếp theo đã gọi tên công nghệ bảo mật vân tay. Dù chỉ là tin truyền tai, nhưng giới trẻ đã vô cùng hào hứng và nhanh chóng dự đoán những xu hướng bảo mật vân tay sẽ làm mưa làm gió năm 2019.

Bảo mật vân tay tiện lợi nhất: Vẫn nên là dưới màn hình

Cuộc chạy đua tạo ra smartphone với viền màn hình mỏng nhất có thể đã kéo theo bước tiến đáng kinh ngạc cho nhiều công nghệ bên trong điện thoại thông minh, bao gồm các hệ thống mở khóa sinh trắc học khác nhau, mà mới đây nhất là cảm biến vân tay dưới màn hình. Không cần những gờ nhỏ đánh dấu khu vực chạm vân tay như công nghệ đời đầu, cũng chẳng yêu cầu người dùng phải tìm nơi đủ sáng như cảm biến mống mắt. Cảm biến vân tay dưới màn hình có thể được tích hợp ngay bên dưới lớp kính của màn hình điện thoại, mang lại tính thẩm mỹ cao và cảm giác “đã tay” khi cầm thân máy trơn láng. Sắp tới đây, Galaxy S10 sắp ra mắt đang nhận được kỳ vọng lớn do những tin đồn về sở hữu cảm biến này trên thiết bị của mình.

Theo anh chàng photographer Đ. Khôi (TP.HCM), cảm biến vân tay dưới màn hình khá hữu dụng trong thực tế sẽ mở ra những trải nghiệm di động hữu dụng cho công việc của mình: “Hầu hết các hình thức mở khoá hiện nay đều đòi hỏi mình phải nhấc điện thoại lên, đồng nghĩa với việc máy cũng dừng sạc luôn. Galaxy S10 mà tích hợp cảm biến vân tay ngay mặt trước thì sẽ tiện hơn nhiều khi mình muốn đọc nhanh một tin nhắn hoặc thông báo mới”.

{keywords}
Cảm biến vân tay mặt trước thể hiện được ưu điểm của mình so với các vị trí khác (Nguồn: Android Authority)

Trước đó, một số nhà sản xuất Trung Quốc đã bán smartphone tích hợp cảm biến vân tay dưới màn hình. Tuy nhiên công nghệ dành cho Samsung Galaxy S10 được cho là ưu việt hơn, vùng quét rộng và tốc độ nhận diện vân tay nhanh.

Nhận diện chính xác vân tay trong bất kỳ tình huống?

Cho đến nay, cảm biến vân tay dưới màn hình đã trải qua vài thế hệ, trong đó, thế hệ sau luôn tốt hơn thế hệ trước. Tuy nhiên, chúng có điểm chung là hầu hết đều dựa vào công nghệ quang học. Cảm biến vân tay siêu âm (Ultra-sonic) ra đời, cho khả năng nhận diện chính xác hơn với mức độ nghiêm ngặt cao hơn nhưng cũng có chi phí đắt hơn. Hi vọng rằng, Galaxy S10, một chiếc smartphone cao cấp sẽ được trang bị công nghệ cảm biến siêu âm hiện đại nhất để cải thiện tốc độ đọc vân tay.

{keywords}
Cảm biến vân tay siêu âm dưới màn hình giúp người dùng có thể trải nghiệm nhiều hơn, chẳng hạn như selfie trên bể bơi khi tay dính nước, vẫn cho độ chính xác và tốc độ nhanh (Nguồn: Shutterstock)

Các cảm biến vân tay hiện tại đều hoạt động rất ổn ở điều kiện khô ráo, tuy nhiên khi tay hoặc bề mặt da ở vân tay tiếp xúc bị ẩm hoặc dính nước, cảm biến sẽ không hoạt động chính xác. Nếu như đầu đọc vân tay trên các dòng điện thoại thông dụng hiện nay thường sử dụng công nghệ quang học, chụp nhanh hình ảnh vân tay người dùng dưới dạng 2D để mở khoá, thì ultra-sonic lại có cơ chế hoạt động khác. Công nghệ này sẽ quét bề mặt ngón tay bằng các xung siêu âm, từ đó thành lập bản đồ vân tay 3D có độ an toàn và chính xác cao, hứa hẹn sẽ nhận diện được chủ nhân ngay cả khi tay ướt. Đó là một ưu điểm rất đáng để áp dụng và phổ biến công nghệ mới này trong tương lai gần.

Là tín đồ công nghệ nhưng cũng là dân kinh doanh, B. Hoà (Đà Nẵng) đang kỳ vọng cảm biến vân tay sóng âm sẽ giúp mình giải quyết nhiều vấn đề trong công việc: “Nghe nói bảo mật vân tay siêu âm có độ chính xác cao hơn hẳn những hình thức sinh trắc học trước đây, nên mình đang kỳ vọng công nghệ này sẽ là chiếc khoá kiên cố giữ smartphone của mình an toàn, do giữ nhiều tài khoản ngân hàng”.

Có thể thấy, khi công nghệ cảm biến siêu âm ngày càng phát triển, trải nghiệm người dùng sẽ được nâng cao đáng kể, nhất là ở thời buổi ứng dụng ví điện tử (có hỗ trợ chức năng thanh toán bằng vân tay) và hình thức thanh toán qua smartphone đang dần phổ biến.

Chính xác, tin cậy và tiện dụng là những mong đợi có thật của người dùng dành cho công nghệ bảo mật vân tay siêu âm. Nếu tính năng thật sự được tích hợp trên Galaxy S10, thì đây sẽ là một “quả bom” thay đổi cục diện làng smartphone hiện tại, mở ra xu hướng mới về bảo mật trên điện thoại, hứa hẹn mang đến cho người dùng sự an tâm hơn bao giờ hết.

Thu Hằng