- Đến hẹn lại lên, cứ mỗi kỳ EURO hay World Cup, dịch vụ cầm đồ lại mọc lên như nấm. Chỉ sau 10 ngày "ăn bóng đá, ngủ bóng đá", những cửa hàng cầm đồ này đều chất đầy xe máy, máy tính, điện thoại... Nhiều người cầm đồ đã phải bỏ của chạy lấy người vì không có tiền chuộc.

EURO mới chỉ diễn ra được 10 ngày, nhưng tại các cửa hàng cầm đồ, số lượng xe máy, điện thoại, thậm chí là cả ô tô tăng đột biến, nhiều cửa hàng thậm chí không còn chỗ để đồ cầm cố, phải thuê thêm kho hay bán lại khách hàng cho các hiệu cầm đồ khác.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các phố Phùng Hưng, Láng, Vọng, Bạch Mai... các cửa hàng cầm đồ mọc lên như nấm. Các cửa hàng cầm đồ này hầu hết đều có biển hiệu bắt mắt, có nơi mua cả biển bằng điện tử đắt tiền, trang trí đèn nhấp nháy xanh đỏ để thu hút người qua đường.

{keywords}
Cửa hàng cầm đồ mọc lên như nấm mùa EURO

Tuy nhiên, dù chẳng cần phải quảng cáo thì những người cầm đồ vẫn tự tìm đến, khi mà họ đã "nướng" rất nhiều tiền vào những trò đỏ đen, cá độ bóng đá mùa EURO.

Ở bất cứ tiệm cầm đồ nào, bạn cũng bắt gặp những ánh mắt thẫn thờ đi ra của người vừa phải đi cầm cố tài sản của mình. Song cũng tại đây, hạnh phúc hơn cả chính là những ông chủ tiệm, những người đã kiếm đủ dù EURO mới chỉ diễn ra được 10 ngày.

Những tài sản mà người tới cầm đồ thì đủ thứ, từ điện thoại, máy tính, ti vi, xe đạp, xe máy...miễn sao là có một khoản nóng để tiêu. Món đồ được các chủ cửa hiệu cầm đồ ưa thích nhất là xe máy. Đây là thứ dễ dàng tiêu thụ nhất và cũng dễ kiếm lời nhất. Chỉ cần biết xem xe, có vài chục triệu làm vốn, có mối quen tại chợ xe máy cũ và thuê một cửa hàng nhỏ, mỗi tháng một cửa hàng cầm đồ thu về vài chục triệu là chuyện dễ như trở bàn tay. Với những tay cầm đồ chuyên nghiệp, thường ép được giá người cầm cố tài sản, lại càng thu được lợi khi bán.

{keywords}
Sinh viên là khách hàng quen thuộc của các cửa hàng cầm đồ

Trong vai một người cầm cố tài sản, người viết được biết giá của một lần cầm đồ không hề nhỏ. Chẳng hạn như một chiếc xe máy có đầy đủ giấy tờ, khi cầm đồ được định giá khoảng 10 triệu đồng, mỗi ngày người cầm cố sẽ phải trả lãi khoảng trên dưới 50 nghìn đồng. Số tiền này sẽ trở thành gánh nặng bởi "thân chủ" thường tiếp tục lao vào những trò đỏ đen khiến nợ càng thêm nợ.

Một chủ cửa hàng cầm đồ trên đường Láng cho biết, hồi mới có Euro, người cầm đồ không nhiều nhưng khi chỉ diễn ra khoảng vài trận, nhu cầu cầm đồ để trả nợ tăng cao.

Có không ít người cầm cố nhưng không quay trở lại bởi hết hạn vẫn không đủ tiền trả. Đây cũng là cơ hội cho những người đi săn đồ cũ với giá khá "mềm".

Cần tiền để trả nợ do thua cá độ, số lượng sinh viên được cho là đông nhất. Do là sinh viên nên các đồ cầm cố cũng rất sinh viên, chủ yếu là laptop, máy ảnh, điện thoại...Thời gian trả theo thỏa thuận đôi bên và giá cầm đồ cũng rất phải chăng.

EURO đang mang tới bầu không khí sôi động, hàng triệu fan hâm mộ "ăn bóng đá, ngủ bóng đá", thưởng thức những trận cầu đỉnh cao. Với những chủ hiệu cầm đồ, EURO đã mang tới niềm vui không nhỏ. Chắc chắn họ sẽ tiếp tục tích cực "đồng hành" với EURO trong suốt gần 1 tháng nữa!.

{keywords}
Đến hẹn lại lên, cứ mỗi kỳ World Cup hay EURO là dịch vụ cầm đồ nở rộ
{keywords}
Các cửa hàng cầm đồ đều có biển hiệu bắt mắt
{keywords}
Những chiếc xe ga đắt tiền được thân chủ cầm cố
{keywords}
Ai cũng nghĩ đây là một cửa hàng bán xe máy
{keywords}
Một cửa hàng cầm đồ ở đường Bạch Mai. Do gần trường đại học Kinh tế quốc dân, đại học Bách Khoa, nên khách hàng chủ yếu là sinh viên. Họ thường cầm cố máy tính, ipad, điện thoại...
{keywords}
Có không người cầm cố tài sản là nữ
{keywords}
{keywords}
Bên trong một cửa hàng cầm đồ. Giao dịch đang diễn ra, giá thường dao động tùy chất lượng đồ cầm cố
{keywords}
Không biết nên vui hay buồn với quảng cáo "đồng hành cùng với EURO" như thế này.

Bài và ảnh: Song Ngư

Lịch thi đấu EURO 2016, lịch xem trực tiếp EURO

Lịch thi đấu EURO 2016 hôm nay: VietNamNet gửi tới quý độc giả Lịch thi đấu EURO 2016 và lịch xem trực tiếp 51 trận đấu Euro trên các kênh sóng truyền hình.

Lịch thi đấu EURO 2016, trực tiếp bóng đá hôm nay (21/6)

VietNamNet xin gửi tới quý độc giả lịch thi đấu, phát trực tiếp bóng đá đêm nay (21/6) và rạng sáng mai (22/6), với các trận đấu cuối cùng ở C, D EURO 2016 và bán kết Copa America 2016.