Tôm càng đỏ Cherax quadricarinatus (còn gọi là tôm hùm đất...) là loài thủy sinh có nguồn gốc ngoại lai, ăn tạp, sống bò dưới đáy, ưa đào hang, hoạt động về đêm, có sức chống chịu và thích nghi cao.

Năm ngoái, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã xác nhận, loài tôm càng đỏ không có tên trong Danh mục loài thủy sinh được phép kinh doanh tại Việt Nam.

{keywords}
Việt Nam đã cấm nuôi tôm hùm đất từ năm ngoái.
{keywords}
Nhưng món ăn này đang "hot" trở lại khi tôm đông lạnh được nhập về.

Thế nhưng năm nay, món tôm hùm đất này bỗng dưng “hot” trở lại.

Theo chị Nguyễn Vũ Linh (Đống Đa, Hà Nội), món tôm hùm đất chị mua được hiện nay là hàng đông lạnh, không phải tôm sống.

Trước đây, khi biết tác hại của tôm hùm đất sống tới hệ sinh thái của Việt Nam, chị Linh đành từ bỏ món ăn này. Nhưng khi biết loại tôm này được nhập hàng đông lạnh, chị đã lùng mua bằng được để tự chế biến tại nhà.

{keywords}
Tôm nhỏ, ít thịt nên nhiều người không thích ăn.
{keywords}
Nhưng nếu biết cách chế biến thì đây là món nhậu được nhiều người yêu thích.

“Dù không nhiều thịt, nhưng nếu biết chế biến với sốt Cajun, sốt Tứ Xuyên hoặc sốt bơ tỏi thì đây cũng là món ăn rất hấp dẫn. Thịt tôm dai, chắc, vị gạch béo cùng với sốt tê cay, chua ngọt từ hơn 30 loại gia vị sẽ đánh thức vị giác vô cùng hiệu quả”, chị Linh chia sẻ.

Cũng theo chị Linh, nếu kết hợp với một số loại hải sản và một số loại củ thì sẽ trở thành một bữa tiệc với bạn bè vô cùng hấp dẫn.

Thời gian gần đây, khi món tôm hùm đất “hot” trở lại, rất nhiều người đã kinh doanh trở lại món ăn đặc biệt này, trong đó có chị Nguyễn Phương Nhung (Đặng Văn Ngữ, Hà Nội).

{keywords}
Chảo tôm với nước sốt.

Chị Nhung cho hay, việc kinh doanh tôm hùm đất đã từ lâu, song khi có lệnh cấm chị Nhung cũng vui vẻ chấp hành. Khi tìm được nguồn nhập tôm đông lạnh thì chị đã kinh doanh trở lại.

“Sau lệnh cấm, việc kinh doanh có khó khăn hơn lúc đầu. Các hộ kinh doanh cần phải đưa ra được nguồn gốc nhập rõ ràng mới có thể bán, kể cả bán hàng online”, chị Nhung nói và cho biết thêm, muốn nhập được tôm thì phải qua đường chính ngạch từ Trung Quốc và có giấy tờ đầy đủ. Chỉ cần tìm được nguồn tốt thì không khó khăn, bởi đây là món ăn ưa thích của người Trung Quốc.

{keywords}
Đĩa hải sản tổng hợp có tôm hùm đất.
{keywords}
Tôm nhỏ, ít thịt

Món ăn này hiện có thể dễ dàng tìm thấy trên các trang mạng xã hội. Nếu mua tôm đã chế biến thì giá khoảng 200 nghìn đồng/3,5 lạng.

(Theo Dân Trí)